Thị trường Trung Quốc chiếm hơn 60% trong tổng số, do lượng xe điện sẵn có ngày càng tăng và doanh số bán hàng mạnh mẽ của hãng xe BYD, việc này đã góp phần tăng thị phần nội địa của xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện (PHEV) trong nửa đầu năm,Giám đốc dữ liệu hạng mục di động của Rho Charles Lester cho biết.
CÁC CON SỐ BIẾT NÓI
Lester cho biết, doanh số bán xe hybrid chạy hoàn toàn bằng điện (PHEV) trên toàn thế giới đạt 1,4 triệu chiếc trong tháng 7, trong đó 0,86 triệu chiếc ở Trung Quốc, nơi chúng tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ông nói thêm, tại châu Âu, doanh số hàng tháng giảm 7% xuống còn 0,30 triệu, trong đó Phần Lan, Ireland và Hà Lan dẫn đầu thua lỗ, trong khi Ý ghi nhận mức tăng 34% sau khi chính phủ đưa ra các ưu đãi.
Tại Hoa Kỳ và Canada, doanh số bán PHEV đã tăng 6% lên 0,14 triệu chiếc trong cùng tháng.
Lester cho biết thêm, doanh số bán hàng BYD tăng vọt ở Brazil, góp phần nâng con số này lên gấp ba lần kể từ tháng 6 năm 2023.
TRÍCH DẪN CHÍNH
Lester cho biết trong một tuyên bố: “Bức tranh tổng thể là năm 2024 sẽ không chứng kiến sự tăng trưởng đầy tham vọng mà một số người có thể hy vọng đối với ngành và chúng tôi đã hạ dự báo 5% xuống còn 16,6 triệu ô tô điện được bán ra trong năm nay”.
Ông nói thêm: “Sự chênh lệch giữa các khu vực là khá đáng chú ý”.
BỐI CẢNH
Nhu cầu bán ô tô điện đã hạ nhiệt trong những tháng gần đây sau khi tăng đáng kể trong vài năm qua, do người tiêu dùng chờ đợi những mẫu xe giá cả phải chăng hơn tung ra thị trường để lựa chọn các phương án thay thế hybrid.
Các quan chức EU cho biết, tuần trước, EU đã áp đặt mức thuế lên tới 37,6% đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh trong vụ kiện thương mại lớn nhất ở Brussels.