Giám đốc điều hành (CEO) Mary Barra của General Motors vừa cho biết, nhà sản xuất ô tô này vẫn có kế hoạch chuyển hoàn toàn sang bán xe điện (EV) vào năm 2035 ngay cả khi gần đây họ đã hoãn một số hoạt động sản xuất xe EV.
Vào tháng 10/2023, GM cho biết đã từ bỏ mục tiêu sản xuất 400.000 xe EV từ năm 2022 đến giữa năm 2024 do hãng này hoãn việc sản xuất xe bán tải điện tại nhà máy ở bang Michigan thêm một năm. Vào tháng 10/2023, GM cũng đã hủy bỏ kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng phát triển xe EV có giá cả phải chăng với Honda Motor.
Chính phủ Mỹ đang theo đuổi các quy định nghiêm ngặt về khí thải phương tiện và Giám đốc Barra cho biết các nhà sản xuất ô tô phải tuân thủ những quy định này.
Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã cảnh báo mức phạt do vi phạm quy định về tiết kiệm nhiên liệu sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD và Ford thiệt hại 1 tỷ USD. Hồi tháng 6/2023 GM đã phải trả 128,2 triệu USD tiền phạt do vi phạm quy định về tiết kiệm nhiên liệu trong năm 2016 và 2017.
Đây là số tiền không hề nhỏ, có thể là nguyên nhân tác động tới sự kiên quyết từ bỏ xe xăng của GM trong bối cảnh mà các điều luật về bảo vệ môi trường đang ngày càng siết chặt.
Hiện tại, chính quyền của tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo đuổi các quy định khắt khe về khí thải phương tiện và Barra cho biết họ cần phải hoàn thành những yêu cầu này.
CEO GM chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng General Motors đang ở vị trí tốt với số lượng xe điện mà chúng tôi sắp tung ra. Hãng chỉ cần đảm bảo rằng những phương tiện được xuất xưởng sẽ đảm bảo các quy định, cùng với đó là sở hữu một mức chi phí hợp lý."
Trong 6 tháng đầu năm 2023 tại thị trường Mỹ, GM đã bán được 1,29 triệu xe, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp thương hiệu duy trì vị trí hãng xe bán chạy nhất xứ cờ hoa. Đứng thứ 2 là đối thủ quen thuộc Toyota với doanh số 1,04 triệu xe, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2022.