Khi Apple chuẩn bị cho Apple Intelligence tham gia cuộc đua AI tại Thung lũng Silicon, công ty này đang dựa vào một trong những lợi thế mạnh nhất của mình: Đội ngũ 34 triệu nhà phát triển ứng dụng.
Người dùng iPhone sẽ được trải nghiệm Apple Intelligence, hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, vào cuối tháng này. Công ty đang dựa vào Apple Intelligence để trở thành điểm bán hàng mạnh nhất cho iPhone 16, thế hệ điện thoại thông minh mới nhất của mình.
AI của Apple không tiên tiến bằng công nghệ tiên tiến nhất đến từ các phòng thí nghiệm tiên tiến nhất, chẳng hạn như các đối thủ như ChatGPT của OpenAI, Gemini của Google và Llama của Meta. Apple không sử dụng các mô hình lớn nhất, cũng không thể thực hiện một số thủ thuật gây ấn tượng hơn của các mô hình giọng nói tiên tiến nhất — ví dụ như mô hình mới nhất của OpenAI có thể hát.
Điều mà Apple hy vọng sẽ tạo nên sự khác biệt cho AI của mình là Siri thực sự có thể làm được nhiều việc trên điện thoại của bạn — gửi email, giải mã lịch và chụp và chỉnh sửa ảnh. Đó là điều mà các chatbot AI của các công ty khác hiện không thể làm được và để thực hiện được điều này, Apple đang kêu gọi đội ngũ các nhà phát triển bên thứ ba tinh chỉnh các ứng dụng của họ để hợp tác với Apple Intelligence. Cuối cùng, Siri có thể kích hoạt bất kỳ hành động nào trong ứng dụng mà người dùng có thể thực hiện, một phần trong tầm nhìn dài hạn của công ty dành cho Siri, Apple cho biết vào tháng 6.
Kelsey Peterson, giám đốc máy học của Apple, cho biết trong video ra mắt Apple Intelligence: "Siri sẽ có khả năng thực hiện hàng trăm hành động mới trong và giữa các ứng dụng". Apple có thể dễ dàng thực hiện điều này cho các ứng dụng của riêng mình, nhưng để Apple Intelligence tương tác với hàng triệu ứng dụng không phải của Apple, họ cần các nhà phát triển áp dụng một cách lập trình ứng dụng mới. Điều này có nghĩa là các nhà phát triển sẽ cần tạo tới hàng trăm đoạn mã bổ sung có tên là App Intents.
Apple có lịch sử lâu đời trong việc khiến các nhà phát triển của mình hỗ trợ các sáng kiến nền tảng mới và đang thực hiện một chiến lược quen thuộc để đưa họ tham gia — sự quan tâm cá nhân từ bộ phận quan hệ nhà phát triển, bầu không khí giống như tiệc tùng tại hội nghị nhà phát triển thường niên của công ty và quan trọng nhất là công ty tung ra chương trình khuyến mãi App Store có thể dẫn đến hàng triệu lượt tải xuống cho các nhà phát triển tham gia.
Nếu các nhà phát triển bên thứ ba tham gia và hệ thống Siri hoạt động như quảng cáo, thì đây có thể là một trong những lợi thế lớn nhất và bền vững nhất của Apple trong cuộc đua AI.
"Bạn sẽ có thể kết nối mọi thứ lại với nhau và có được tương lai mà tất cả chúng ta đều hình dung, nơi bạn có thể sử dụng Siri theo kiểu đàm thoại, để thực hiện nhiều việc cùng một lúc", Jordan Morgan, một nhà phát triển iOS đã viết hướng dẫn về App Intents cho biết.
Liệu Apple có thành công trong việc thuyết phục hàng triệu nhà phát triển của mình hay không là một câu hỏi quan trọng và công ty đang phải đối mặt với rủi ro rất lớn.
Công ty đang dựa vào Apple Intelligence, chỉ hoạt động trên các mẫu iPhone 15 Pro hoặc iPhone 16 ra mắt năm ngoái, để thúc đẩy làn sóng nâng cấp và thúc đẩy doanh số iPhone đang trì trệ. Nếu Siri cải tiến của Apple không được các nhà phát triển hỗ trợ tốt hoặc không gây ấn tượng, doanh số iPhone có thể giảm và khách hàng có thể sẽ chọn sử dụng trợ lý giọng nói của đối thủ thông qua ứng dụng thay vì Siri tích hợp.
App Intent là gì?
Ví dụ, bên trong ứng dụng Music, Apple đã xây dựng khoảng 10 mục đích, bao gồm các hành động như "Thêm vào danh sách phát", "Phát nhạc" hoặc "Chọn nhạc". Theo các lập trình viên, một mục đích ứng dụng duy nhất sẽ xác định một hành động duy nhất.
Ví dụ, nếu bạn lấy một ứng dụng theo dõi lượng caffeine, một mục đích sẽ là khả năng hiển thị tổng quan về lượng caffeine chính xác mà người dùng đã ghi lại trong ngày hôm nay, Morgan cho biết.
Khi App Intent đó hoàn tất, nhiều "trải nghiệm hệ thống" khác nhau của Apple, chẳng hạn như tiện ích, hoạt động trực tiếp, trung tâm điều khiển và Phím tắt, sẽ có thể nhanh chóng hiển thị trình theo dõi đang chạy hiện tại về lượng caffeine đã ghi lại mà không cần người dùng mở ứng dụng theo dõi.
Tìm kiếm hệ thống là một điểm thu hút lớn khác đối với một số nhà phát triển. App Intent sẽ cho phép các ứng dụng hiển thị các email cụ thể hoặc dữ liệu chi tiết khác bên trong Spotlight, tìm kiếm hệ thống của Apple.
Các nhà phát triển cho biết App Intent không mất nhiều thời gian để viết, thường chỉ cần một vài dòng mã. Trong những năm trước, Apple khuyến nghị các nhà phát triển áp dụng App Intents cho các tính năng quan trọng nhất của họ, Michael Tigas, nhà phát triển Focused Work, một ứng dụng năng suất, cho biết. "Bây giờ, nếu có cách điều chỉnh ứng dụng của bạn để thực hiện bất kỳ hành động chung nào thì bạn nên tạo App Intent cho ứng dụng đó", Tigas cho biết.
May mắn cho các nhà phát triển là họ vẫn có thời gian để viết tất cả mã cần thiết cho App Intents. Trong khi Apple Intelligence bắt đầu triển khai vào tháng tới, thì những cải tiến lớn nhất đối với Siri không được lên lịch phát hành cho đến năm sau.
Apple phải khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng
Hệ thống Siri mới của Apple sẽ hiểu rõ hơn các câu hỏi ngay cả khi người dùng nói lỗi, đây là kết quả trực tiếp từ công trình nghiên cứu của Apple với các mô hình ngôn ngữ, một mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ các hệ thống như ChatGPT của OpenAI.
Điều đó có nghĩa là Siri sẽ linh hoạt hơn nhiều trong việc hiểu hàng trăm cách khác nhau mà người dùng có thể diễn đạt, ví dụ, "áp dụng bộ lọc ảnh cho hình ảnh tôi chụp hôm qua".
Apple phải đào tạo và thử nghiệm mô hình của mình để hiểu phạm vi các lệnh và câu hỏi có khả năng xảy ra nhất đối với bất kỳ danh mục ứng dụng nào.
Một nhược điểm trong cách tiếp cận của Apple là chỉ một số danh mục ứng dụng sẽ được Siri mới hỗ trợ lúc đầu, bắt đầu với các ứng dụng ảnh và email. Cuối cùng, Siri sẽ hỗ trợ các ứng dụng tập trung vào sách, nhật ký, bảng trắng, quản lý tệp, xử lý văn bản, trình duyệt, máy ảnh và ảnh, công ty cho biết.
Các nhà phát triển đã hình dung cách họ có thể lập kế hoạch để người dùng tương tác với ứng dụng của họ bằng giọng nói của họ.
Một đại diện của Superhuman, một ứng dụng email cao cấp, đã cho biết rằng, họ có kế hoạch sử dụng hệ thống AI của Apple để cho phép đặt câu hỏi về nội dung của email, chẳng hạn như "Này Siri, khi nào chuyến bay của tôi khởi hành?" hoặc "Này Siri, khi nào tôi gặp James để xem xét đề xuất của anh ấy?"
Theo quan điểm của một số nhà phát triển, có một nhược điểm trong kế hoạch của Apple vì họ lo ngại rằng người dùng sẽ dành ít thời gian hơn bên trong ứng dụng của họ hoặc nhầm lẫn Apple Intelligence với các tính năng AI mà họ tự xây dựng.
“Nếu câu chuyện này chỉ nói về App Intents, các nhà phát triển sẽ lo lắng rằng sản phẩm của họ có thể bị thu hẹp lại thành vai trò của hệ thống ống nước cung cấp năng lượng cho Siri và khiến họ không biết cách xây dựng các doanh nghiệp bền vững xung quanh nó”, Igor Zhadanov, Tổng giám đốc điều hành của Readdle, công ty sản xuất ứng dụng email Spark, đã viết trong một email.
Một nhược điểm khác là các tính năng Apple Intelligence sẽ chỉ khả dụng trên những chiếc iPhone mới nhất, một nhóm nhỏ trong tổng số người dùng iPhone. Thị trường người dùng iPhone hạn chế đó có thể khiến các nhà phát triển không muốn đầu tư thời gian và công sức vào việc hỗ trợ công nghệ trong tương lai gần.
“Apple đang giới hạn các tính năng Apple Intelligence này cho những chiếc iPhone 2024 mới và các mẫu đắt tiền từ năm ngoái, vì vậy dù sao thì bạn cũng sẽ không thể xây dựng thứ gì đó cho đại chúng”, Tigas cho biết.