Tổng giám đốc điều hành của Meta Mark Zuckerberg đã vượt qua CEO của Amazon Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới.
Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã đạt 206,2 tỷ đô la vào thứ Năm (03/10), vượt qua giá trị tài sản ròng 205,1 tỷ Đô la của cựu giám đốc điều hành và chủ tịch Amazon. Chỉ số cho thấy, nhà đồng sáng lập Facebook hiện đang kém giám đốc điều hành Tesla Elon Musk khoảng 50 tỷ đô la.
Với 13% cổ phần tại Meta, giá trị tài sản ròng của Zuckerberg đã tăng 78 tỷ đô la kể từ đầu năm, cao hơn bất kỳ thành viên nào trong số 500 người giàu nhất mà Chỉ số Bloomberg theo dõi. Cổ phiếu Meta đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ năm là 582,77 đô la, tăng khoảng 68% so với đầu tháng 1 khi cổ phiếu của công ty được giao dịch ở mức 346,29 đô la.
Việc Zuckerberg vươn lên vị trí thứ hai trên chỉ số vào thứ năm nhấn mạnh cách tài sản cá nhân của anh ấy đã tăng lên cùng với sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với lợi nhuận tăng của gã khổng lồ truyền thông xã hội trong năm nay.
Phố Wall liên tục cổ vũ Meta trong suốt năm 2024 khi công ty liên tục báo cáo thu nhập hàng quý vượt qua ước tính của các nhà phân tích. Vào tháng 7, Meta cho biết doanh số quý 2 của công ty đã tăng 22% lên 39,07 tỷ đô la, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp doanh thu tăng trưởng vượt mức 20%.
Meta đã chỉ ra khoản đầu tư lớn vào trí tuệ nhân tạo của mình giúp cải thiện hiệu suất của nền tảng quảng cáo trực tuyến là lý do khiến doanh số tăng trưởng. Hệ thống quảng cáo trực tuyến của công ty đã phải chịu một thất bại lớn vào năm 2021 khi Apple giới thiệu bản cập nhật quyền riêng tư trên iOS làm suy yếu khả năng theo dõi người dùng trên web. Vào tháng 2 năm 2022, Meta cho biết những thay đổi về quyền riêng tư sẽ khiến công ty mất 10 tỷ đô la doanh thu.
Vào cuối năm 2022, Zuckerberg đã đưa ra một kế hoạch cắt giảm chi phí lớn kéo dài sang năm sau và cuối cùng khiến 21.000 nhân viên của Meta mất việc, tương đương khoảng một phần tư lực lượng lao động của công ty.
Các nhà đầu tư phản ứng tích cực với việc cắt giảm chi phí của Meta trong khi hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của công ty bắt đầu phục hồi và được hỗ trợ bởi các chiến dịch chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số khổng lồ của các nhà bán lẻ liên kết với Trung Quốc là Temu và Shien.
Trong khi Meta vẫn tiếp tục chi hàng tỷ đô la cho các công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cần thiết để hỗ trợ khái niệm tương lai về siêu vũ trụ, các nhà đầu tư đã trở nên khoan dung hơn với các khoản đầu tư miễn là hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty vẫn lành mạnh.
Tuần trước, Meta đã ra mắt kính Orion AR, sản phẩm đã nhận được đánh giá tích cực từ một số ít người đã thử nghiệm nguyên mẫu.