Cổ phiếu của Samsung SDI dự kiến sẽ có một quỹ đạo tăng trưởng ổn định hơn trong những tháng tới, dựa trên kỳ vọng mảng kinh doanh pin xe điện (EV) của họ sẽ đạt được lợi nhuận ổn định trong năm nay.
Tác động hạn chế từ sự thiếu hụt chip tự động đối với lợi nhuận của nhà sản xuất pin cũng như kế hoạch mở rộng mạnh mẽ dòng sản phẩm pin của mình được cho là sẽ ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu của Samsung SDI.
Cổ phiếu của công ty pin đóng cửa ở mức 731.000 won, hôm thứ Ba, tăng 1,11% so với mức đóng cửa của ngày hôm trước, sau khi một cuộc họp hội nghị về thu nhập quý thứ ba của công ty đưa ra triển vọng tích cực này. Samsung SDI đạt kỷ lục 3,44 nghìn tỷ won (2,93 tỷ USD) doanh thu và 373,5 tỷ won lợi nhuận hoạt động trong quý 3, tăng 11,4% và 39,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cổ phiếu của công ty sản xuất pin đã giảm trong những tháng gần đây khi ý tưởng tách ngành kinh doanh pin của họ được đưa ra như một biện pháp để đảm bảo nguồn vốn đầu tư vào các nhà máy sản xuất mới. LG Chem và SK Innovation đã tách mảng kinh doanh pin của họ để được niêm yết trên thị trường chứng khoán địa phương để tài trợ cho các khoản đầu tư như vậy.
Một quan chức cấp cao của Samsung SDI nói với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi hội nghị sau khi công bố kết quả quý 3 rằng sự thiếu hụt chip ô tô đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô, vì các nhà sản xuất ô tô buộc phải giảm quy mô sản xuất, nhưng thiệt hại dự kiến sẽ được giới hạn cho các nhà sản xuất pin EV.
"May mắn thay, so với xe động cơ đốt trong (ICE), việc sản xuất xe điện dường như ít bị ảnh hưởng hơn bởi vì các nhà sản xuất ô tô đang phân bổ chip cho sản xuất xe điện thay vì sản xuất ICE để đáp ứng các quy định về CO2 và khẳng định vị trí dẫn đầu trong thị trường xe điện trong tương lai". Ông Michael Son, Phó Chủ tịch Cấp cao của Samsung SDI cho biết trong cuộc gọi.
"Về mục tiêu cả năm, chúng tôi hiện đang tập trung vào việc đạt được mục tiêu ban đầu là tăng trưởng doanh thu cả năm cũng như báo cáo lợi nhuận trên cơ sở cả năm."
Samsung SDI cũng cho biết họ có kế hoạch tăng lượng pin hình trụ, dựa trên sự tăng trưởng nhu cầu dự kiến.
"Pin hình trụ dành cho xe điện của chúng tôi hiện chiếm khoảng 10% tổng lượng pin hình trụ của chúng tôi. Và trong năm tới, chúng tôi kỳ vọng thị phần sẽ tăng lên trên 20% với việc tăng nguồn cung cho các dự án của khách hàng hiện tại và bổ sung thêm các dự án mới", ông Son cho biết.
Ngoài ra, công ty cho biết họ sẽ theo đuổi chiến lược "đường đôi" nhằm đa dạng hóa danh mục pin bằng cách phát triển các loại pin có khả năng cạnh tranh về chi phí. Lý do là thị trường pin EV đang ngày càng trở nên phân khúc với sự mở rộng của các loại pin giá rẻ, công suất thấp hơn.
Ông Son nói: “Khi thị trường trở nên phân khúc hơn, chúng tôi cũng đang phát triển các công nghệ pin khác nhau đáp ứng nhu cầu của từng thị trường.
"Trong trường hợp các thị trường cao cấp, chúng tôi sẽ tập trung vào việc cung cấp mật độ năng lượng tối đa bằng cách sử dụng vật liệu cực âm niken cao và vật liệu cực dương silicon và nâng cao hiệu suất sạc nhanh của chúng tôi bằng cách áp dụng các quy trình mới. Ngoài ra, để cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí cho thị trường số lượng lớn , chúng tôi dự định áp dụng vật liệu cathode không có coban thay thế coban bằng mangan để giảm chi phí vật liệu".