Wisson Technology, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, đã gây tiếng vang tại Hội nghị Robot Thế giới 2024 ở Bắc Kinh khi giới thiệu hệ thống cánh tay robot thế hệ mới, sử dụng nhựa in 3D và cơ nhân tạo dạng khí nén. So với các hệ thống truyền động truyền thống đắt đỏ, giải pháp của Wisson được đánh giá là tiết kiệm chi phí, với giá thành chỉ khoảng 10.000 nhân dân tệ (1.404 USD).
Cao Wei, một nhà đầu tư vào Wisson, cho biết hệ thống cánh tay linh hoạt này có tiềm năng được sử dụng trong các robot hình người. Theo ông, Wisson đã cung cấp các mẫu thử nghiệm cho một số công ty nước ngoài, nhưng không tiết lộ chi tiết cụ thể.
Hội nghị Robot Thế giới 2024 là sự kiện tiếp theo sau Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới 2024 tại Thượng Hải vào tháng 7. Sự kiện ở Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý với sự xuất hiện của 27 mẫu robot hình người, bao gồm Optimus của Tesla. Trong khi đó, các công ty công nghệ Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này, với tổng số vốn lên tới hơn 100 tỷ nhân dân tệ (14,01 tỷ USD) trong thập kỷ qua.
Wei dự đoán rằng trong một hoặc hai năm tới, chúng ta có thể chứng kiến các robot hình người có khả năng di chuyển linh hoạt và ưu tiên các nhiệm vụ được giao, phức tạp hơn nhiều so với các nhiệm vụ đơn lẻ hiện nay.
Lanchi Ventures, quỹ đầu tư vào Wisson, cũng đang đầu tư vào Agibot - một công ty chế tạo robot hình người tại Thượng Hải. Agibot vừa công bố 5 mẫu robot mới tại Hội nghị Robot Thế giới 2024, với một số mẫu đã cho phép đặt hàng trước và dự kiến giao hàng vào tháng 10. Các robot này có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ nhân viên bán hàng, hướng dẫn viên bảo tàng cho đến công nhân nhà máy.
Tuy nhiên, Wei thừa nhận rằng công nghệ robot của Tesla và các công ty Mỹ khác đang đi trước Trung Quốc từ 1-2 năm. Dù vậy, ông khẳng định lợi thế lớn nhất của Trung Quốc nằm ở khả năng tự chủ hơn 95% chuỗi cung ứng cho robot hình người.
Theo Shigeki Sugano, Chủ tịch Hiệp hội Robot Nhật Bản, robot hình người có thể sẽ thực hiện các công việc gia đình, chăm sóc y tế và tương tác với con người từ năm 2030. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng pin của robot hiện tại chỉ có thể hoạt động trong hai giờ trước khi cần sạc lại.
Yi Gang, nhà sáng lập Ti5 Robot tại Thượng Hải, cũng chỉ ra một vấn đề lớn khác là độ tin cậy của sản phẩm. Ông cho biết, tỷ lệ lỗi trong sản xuất vẫn rất cao, khiến công ty của ông chỉ có thể sản xuất dưới 1.000 robot.
Gao Jiyang, cựu CEO của startup xe tự động Momenta và hiện là CEO của Galaxea AI, nhận định rằng các tiến bộ trong hệ thống xe tự lái đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của lĩnh vực robot. "Một hệ thống lái xe tự động có nghĩa là một chiếc xe tích hợp AI, tức cũng là một loại robot," Jiyang chia sẻ.
Mặc dù có nhiều thách thức, Trung Quốc đang nỗ lực không ngừng trong cuộc đua phát triển robot hình người, với hy vọng tạo ra những bước đột phá quan trọng trong tương lai gần.