Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ Tuần lễ THQG được diễn ra từ ngày 18 - 24/4 nhằm hướng tới kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4 cũng như tăng cường nhận biết THQG và quảng bá các sản phẩm đạt THQG Việt Nam đã được Chính phủ công nhận.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 388 tỉ USD, tăng bất chấp dịch COVID-19
Tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Phó Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam cho biết, Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức bình thường hóa các hoạt động kinh tế, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau 2 năm bị đứt gãy do ảnh hưởng đại dịch Covid 19.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, trong 3 năm trở lại đây, giá trị THQG Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.
“Việt Nam hiện là một trong 10 nền kinh tế có độ mở cửa thị trường lớn nhất thế giới với tỷ trọng xuất khẩu trên GDP tăng liên tục qua các năm. Đây cũng là điều kiện rất tốt để tăng hạng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trên bảng xếp hạng thế giới. Việt Nam cũng được coi là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị THQG đi cùng với những kết quả về kinh tế - xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế. Đồng thời, thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập quốc tế về kinh tế”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức triển khai hàng loạt hoạt động trong nước và quốc tế (tại Singapore, Hà Lan, Dubai...), từng bước nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về một Việt Nam có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo báo cáo mới công bố gần đây về định giá thương hiệu của Brand Finance - tổ chức tư vấn chiến lược và định giá thương hiệu độc lập hàng đầu thế giới có trụ sở tại London (Anh) , năm 2021, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19 tới kinh tế toàn cầu, nhiều nước đã không duy trì được thứ hạng của THQG như năm 2020 nhưng Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 33/100 Top giá trị THQG mạnh trên thế giới. Kết quả này đã khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn trong xây dựng, phát triển THQG của nước nhà.
Về giá trị THQG Việt Nam, năm 2021 tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ USD lên 388 tỷ USD. Kết quả này đi ngược với xu hướng giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19.
Nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới. Trong top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021.
Đặc biệt, top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam theo đánh giá của Brand Finance cũng tăng đáng kể, từ 21,9% năm 2018 lên gần 68% năm 2021. Tỉ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia trong top 10 này cũng tăng mạnh mẽ từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021.
Các doanh nhân kiều bào đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy hội nhập quốc tế
Cũng tại Diễn đàn, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam tại nước ngoài đã có chia sẻ về vai trò của các doanh nhân người Việt ở nước ngoài.
“Ngày càng có nhiều các doanh nghiệp, thương hiệu Việt Nam lớn mạnh, vươn mình ra sân chơi quốc tế. Những thành tựu to lớn kể trên của đất nước ta trong những năm qua là kết quả của việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, trong đó có sự đóng góp và vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoại, đặc biệt là cộng đồng doanh nhân người Việt đang hoạt động ngày càng thành công trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết.
Có thể nói, vai trò của doanh nhân kiều bào hiện nay không chỉ giới hạn ở nguồn tài chính chuyển về trong nước dưới dạng đầu tư hoặc kiều hối hàng năm, mà còn đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy hội nhập quốc tế, đặc biệt là trong hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nhiều nước trên thế giới.
Cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài với vốn kiến thức, kinh nghiệm sở tại, quan trọng hơn là tình yêu quê hương đất nước đã vượt qua nhiều thử thách để đưa hàng hóa Việt Nam đến với thị trường nước sở tại, các cơ sở phân phối. Việc quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài của kiều bào tuy quy mô còn hạn chế nhưng đã phủ sóng đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần quảng bá sản phẩm Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Ngoài ra, cộng đồng cũng hỗ trợ các cơ quan doanh nghiệp trong nước tìm hiểu hệ thống luật pháp các nước sở tại, thị hiếu của người dân bản địa và hệ thống luật pháp quốc tế nhằm chọn lọc và đưa những sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối nước bạn. Đồng thời đưa các sản phẩm Việt Nam lên các nền tảng giao dịch trực tuyến quốc tế, giúp các sản phẩm thương hiệu Việt đc biết đến rộng rãi hơn và được bảo hộ một cách bài bản hơn.
Tại Diễn đàn THQG Việt Nam 2022 đã diễn ra phiên tọa đàm giữa các DN với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia Việt Nam và quốc tế để tập trung làm rõ hơn những ý tưởng, để cộng đồng DN vận dụng trong câu chuyện xây dựng và phát triển thương hiệu DN, thương hiệu sản phẩm, đặc biệt việc quảng bá thương hiệu thông qua hệ thống kiều bào và mạng lưới các Trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ.
Cũng tại tọa đàm, việc tận dụng những lợi thế của THQG đem lại trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu DN cũng tiếp tục được quan tâm và chia sẻ nhiều hơn. Từ đó, DN có những đề xuất, kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước để những hoạt động hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu ngày càng hiệu quả hơn, chắp cánh cho THQG bay cao hơn và xa hơn trên bản đồ thương hiệu thế giới.