Facebook đã công bố hôm qua, thứ Năm rằng họ sẽ lật tẩy những lầm tưởng phổ biến về biến đổi khí hậu, tiếp tục nghiêng về vai trò "trọng tài của sự thật" mà công ty đã từng từ bỏ.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội cho biết họ đang thêm một phần vào trung tâm thông tin về biến đổi khí hậu của mình, nơi sẽ cung cấp các dữ kiện với thông tin chính xác về những quan niệm sai lầm và sai lệch. Điều này sẽ bao gồm thực tế là quần thể gấu Bắc Cực đang suy giảm vì sự nóng lên toàn cầu, cũng như thực tế là quá nhiều carbon dioxide trong khí quyển gây hại cho đời sống thực vật.
Công ty cho biết họ có kế hoạch dựa vào các chuyên gia từ Đại học George Mason, Chương trình Yale về Truyền thông Biến đổi Khí hậu và Đại học Cambridge để xác định và lật tẩy những lầm tưởng về biến đổi khí hậu.
Facebook đã giới thiệu các trung tâm thông tin này và dựa vào chúng như một phần quan trọng trong chiến thuật của mình để chống lại vấn đề phổ biến thông tin sai lệch trên các dịch vụ của mình. Đó là một bước ngoặt đáng kể so với tuyên bố của Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vào tháng 5 năm ngoái, khi anh bảo vệ bài phát biểu thiếu chặt chẽ từ các chính trị gia trên nền tảng và nói rằng anh không nghĩ rằng “Facebook hoặc các nền tảng internet nói chung nên là trọng tài của sự thật”.
Các ví dụ trước đây bao gồm trung tâm thông tin Covid-19 được giới thiệu vào tháng 3 và trung tâm thông tin bỏ phiếu được giới thiệu vào tháng 8.
Facebook đã giới thiệu trung tâm thông tin về biến đổi khí hậu của mình vào tháng 9, ngay sau khi công ty gỡ xuống một báo cáo với những tuyên bố sai lầm rằng cháy rừng ở Oregon đã được bắt đầu bởi các thành viên antifa. Báo cáo đó đã lan truyền trên mạng xã hội.
Trong thông báo hôm thứ Năm, Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu thêm nhãn thông tin vào các bài đăng về biến đổi khí hậu hướng mọi người đến trung tâm thông tin về biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, công ty cho biết hiện họ sẽ mở rộng trung tâm này cho người dùng ở Bỉ, Brazil, Canada, Ấn Độ, Indonesia, Ireland, Mexico, Hà Lan, Nigeria, Tây Ban Nha, Nam Phi và Đài Loan. Tính năng này đã có sẵn ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức.
Người dùng ở các quốc gia khác sẽ được Facebook hướng dẫn đến Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc khi họ tìm kiếm các điều khoản liên quan đến khí hậu trên dịch vụ, công ty cho biết.