Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch bệnh do virus corona gây ra. Trong khi hệ thống y tế công cộng toàn cầu đang tích cực hoạt động để giữ an toàn cho mọi người, Facebook cho biết đang hỗ trợ công việc của họ theo nhiều cách khác nhau. Đặc biệt bằng cách hạn chế sự lan truyền của những thông tin sai lệch và nội dung độc hại về virus corona và kết nối mọi người với thông tin hữu ích.
"Chúng tôi tập trung vào các tuyên bố không khuyến khích việc điều trị hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp, bao gồm các tuyên bố liên quan đến phương pháp chữa bệnh hoặc phòng ngừa không đúng cách - như uống thuốc tẩy có thể chữa được bệnh cúm do virus corona - hoặc các tuyên bố gây nên sự nhầm lẫn về các tài nguyên y tế có sẵn.
Chúng tôi cũng sẽ chặn hoặc hạn chế các hashtag được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch trên Instagram và đang chủ động quét để tìm và xóa bỏ nhiều nội dung sai lệch nhất có thể", Kang Xing Jin, Trưởng Bộ phận Y tế của Facebook cho biết.
Ngoài ra, Facebook cũng có kế hoạch tăng nỗ lực giám sát các nội dung chia sẻ liên quan tới Corona trên Instagram của công ty - một mạng xã hội phổ biến thuộc sở hữu của Facebook. Jin cho biết, những người dùng nhấp vào hashtag liên quan đến virus Corona trên Instagram hay Facebook sẽ được đảm bảo nội dung có "thông tin đáng tin cậy".
Virus Corona chủng mới được cho là có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tính đến sáng 31/1, trên toàn thế giới đã có hơn 9.800 ca nhiễm bệnh ở 22 quốc gia, vùng lãnh thổ và 213 người tử vong vì dịch bệnh này.
Các động thái này là những nỗ lực mới nhất của giới công nghệ nhằm chống lại thông tin sai lệch về vụ dịch hiện đã lây nhiễm hơn 11.000 người trên khắp thế giới và giết chết hơn 259 người ở Trung Quốc.
Cũng theo Facebook, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang phối hợp với các tổ chức y tế và các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) để cung cấp cho người dùng thông tin chính xác về tình hình hiện tại, bao gồm cả các hướng dẫn từ WHO.
Bên cạnh Facebook, các đại gia khác là Twitter và Google cũng đã tăng cường nỗ lực trong tuần này để chỉ dẫn người dùng của họ tiếp cận với các nguồn tin chọn lọc và đã được kiểm chứng. Trong đó, Google tuyên bố khi mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến virus Corona, hệ thống tìm kiếm của Google sẽ đưa ra một thông báo đặc biệt với các bản tin cập nhật mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Còn kênh video YouTube của Google cũng cho biết họ sẽ chủ động tiếp thị video từ các nguồn đáng tin cậy khi mọi người tìm kiếm các đoạn video về loại virus mới này.