Cuộc tranh cãi của Apple và Google với các nhà phát triển ứng dụng về việc cắt giảm doanh thu của họ đã bùng nổ thành một cuộc đụng độ cổ phần cao vào thứ Năm tuần qua, khi những gã khổng lồ công nghệ loại bỏ trò chơi vô cùng phổ biến Fortnite khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ và nhà sản xuất trò chơi đã đáp trả bằng các vụ kiện.
Cuộc chiến bắt đầu vào sáng thứ Năm với một sự khiêu khích rõ ràng. Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đã bắt đầu khuyến khích người dùng ứng dụng di động của Fortnite thanh toán trực tiếp, thay vì thông qua Apple hoặc Google. Các công ty yêu cầu họ xử lý tất cả các khoản thanh toán ứng dụng như vậy để họ có thể thu được 30% hoa hồng, một chính sách đã trở thành trung tâm của các khiếu nại chống độc quyền đối với các công ty.
Vài giờ sau, Apple phản hồi, xóa ứng dụng Fortnite khỏi App Store của mình.
“Epic đã kích hoạt một tính năng trong ứng dụng của mình mà chưa được Apple xem xét hoặc phê duyệt và họ làm như vậy với mục đích rõ ràng là vi phạm các nguyên tắc của App Store,” Apple cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để làm việc với Epic để giải quyết những vi phạm này để họ có thể đưa Fortnite trở lại App Store.”
Trong vòng một giờ, Epic đã mở một cuộc chiến nhiều mặt chống lại Apple đã kéo dài hàng tháng trời.
Đầu tiên, họ kiện Apple lên tòa án liên bang, cáo buộc công ty vi phạm luật chống độc quyền bằng cách buộc các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của họ.
Epic cho biết: “Việc Apple loại bỏ Fortnite là một ví dụ khác về việc Apple đang sử dụng sức mạnh to lớn của mình để áp đặt những hạn chế vô lý và duy trì bất hợp pháp 100% độc quyền của mình trên thị trường thanh toán trong ứng dụng trên iPhone dài 62 trang.
Sau đó, Epic đã triển khai một chiến dịch quan hệ công chúng phức tạp mô tả Apple, một trong những công ty có ý thức về hình ảnh nhất trong ngành, là người bảo vệ già cộc cằn cố gắng kìm hãm công ty mới nổi. Để làm như vậy, nó đã sử dụng hình ảnh của chính Apple để chống lại nó, bắt chước quảng cáo “1984” mang tính biểu tượng của Apple từ cuộc chiến chống lại IBM 36 năm trước. Lần này, các nhân vật trong Fortnite đang chống lại chế độ độc tài của Apple. Trong vòng vài giờ, #FreeFortnite đã trở thành xu hướng hàng đầu trên Twitter.
Sau đó vào thứ Năm, Google cũng đã xóa ứng dụng Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng Android chính thức của mình, Cửa hàng Google Play, cho rằng ứng dụng này vi phạm chính sách của Google. Epic đã trả lời bằng một vụ kiện tương tự.
Cuộc đối đầu của Apple với Epic có cổ phần cao hơn nhiều so với Google vì Fortnite vẫn có sẵn cho các thiết bị Android. Phần mềm Android của Google cho phép mọi người tải xuống ứng dụng bên ngoài cửa hàng ứng dụng của Google, không giống như cách tiếp cận của Apple với iPhone và Epic chỉ mới thêm Fortnite vào cửa hàng Play vào tháng 4 vừa qua.
Trong Epic, Apple đã gặp đối thủ được cho là khó khăn nhất trong nhiều năm. Nhà sản xuất trò chơi đã tính toán chính xác cách làm thế nào để đánh bại Apple: bằng cách làm cho iPhone kém hấp dẫn hơn và Apple kém mát mẻ hơn.
Epic, một công ty ở Bắc Carolina được định giá khoảng 17 tỷ đô la và một phần thuộc sở hữu của gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent, hiện đã sẵn sàng hy sinh hàng triệu đô la doanh thu trong một cuộc chiến nhằm giữ Fortnite khỏi iPhone. Điều đó ngay lập tức khiến các thiết bị hàng đầu của Apple trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều đối với hàng triệu người trên thế giới - ngay trước phần giới thiệu iPhone nổi bật nhất của Apple trong nhiều năm.
Apple, trên bờ vực được định giá 2 nghìn tỷ đô la khi cổ phiếu của họ đã tăng vọt trong những tuần gần đây, hiện đang phải đối mặt với một trong những đối tác béo bở nhất của mình về một vấn đề quan trọng đối với các cơ quan quản lý chống độc quyền đang điều tra sức mạnh của những ông lớn công nghệ (Big Tech).
Cách Apple xác định chính sách của App Store đã thu hút sự giám sát chặt chẽ trong năm qua. Các nhà phát triển ứng dụng đã phàn nàn rằng Apple đang cắt giảm hoạt động kinh doanh của họ một cách không công bằng trong khi trong nhiều trường hợp, họ cũng đang cạnh tranh với các ứng dụng của họ bằng các dịch vụ của riêng mình.
Các nhà quản lý châu Âu, quan chức Bộ Tư pháp và Tổng chưởng lý Bang đều đang điều tra quyền kiểm soát của Apple đối với App Store và các nhà lập pháp Hạ viện đã thẩm vấn giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, về vấn đề này trong một phiên điều trần vào tháng trước. Google đã phải đối mặt với nhiều sự giám sát hơn đối với các vấn đề khác, một phần lớn là do chính sách ứng dụng tự do hơn trên Android.
Đối với Apple, công ty giá trị nhất thế giới, có rất ít lựa chọn dễ dàng. Apple chủ yếu đặt tương lai của mình vào mảng kinh doanh dịch vụ, vốn đã trở thành nguồn doanh thu lớn thứ hai sau khi bán iPhone, ở mức 51,7 tỷ USD trong năm qua. Nhưng doanh nghiệp đó chủ yếu được xây dựng dựa trên việc cắt giảm doanh số bán các ứng dụng khác, do đó, việc thực thi hoa hồng 30% là rất quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh của họ.
Do đó, việc rút lui khỏi Epic sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho Apple, trong khi việc đứng về phía công ty game sẽ kéo dài cuộc chiến có nguy cơ làm giảm doanh số iPhone và làm hỏng hình ảnh được trau chuốt kỹ lưỡng của hãng.
Về mặt thực tế, việc loại bỏ Fortnite khỏi App Store có nghĩa là người dùng mới sẽ không thể tải xuống ứng dụng, nhưng nó sẽ tiếp tục hoạt động trên iPhone đã cài đặt ứng dụng. Tuy nhiên, Epic hiện không thể cập nhật ứng dụng Fortnite, có nghĩa là nó cuối cùng sẽ trở nên lỗi thời khi Apple cập nhật phần mềm iPhone.
Đối với người dùng Android, sẽ có ít tác động hơn nhiều; họ vẫn có thể tải xuống Fortnite từ trang web của Epic. Do đó, nhóm người hâm mộ Fortnite giờ đây có thể yêu thích các thiết bị của Google hơn của Apple.
Đặc biệt, việc kiện Apple phục vụ cho hai mục tiêu của Epic: chiến thắng trước tòa án pháp lý và chiến thắng trước tòa án dư luận, Rebecca Haw Allensworth, giáo sư chống độc quyền tại Trường Luật Vanderbilt cho biết. Epic có nhiều khả năng thành công hơn trong phần sau, cô nói. Bà nói: “Ngày càng có nhiều áp lực kinh doanh chống lại Apple, và lưu ý rằng một vụ kiện chống độc quyền sẽ phức tạp hơn và khó thắng hơn.
Fortnite đã trở thành một doanh nghiệp khổng lồ và đã công bố vào tháng 5 rằng nó đã có hơn 350 triệu người chơi đăng ký. Trò chơi đã tạo ra doanh thu 1,8 tỷ đô la vào năm ngoái, theo công ty phân tích SuperData.
Kể từ tháng 3 năm 2018, ứng dụng của Fortnite đã được tải xuống hơn 133 triệu lần trên iPhone và iPad và mang về khoảng 1,2 tỷ đô la, theo Sensor Tower, một công ty phân tích ứng dụng. Theo Sensor Tower, Apple đã nhận 360 triệu USD doanh thu đó như một phần hoa hồng của mình.
Trên thiết bị Android, mọi người có nhiều khả năng tải xuống Fortnite từ bên ngoài Cửa hàng Play của Google hơn. Kể từ tháng 4, ứng dụng của Fortnite đã được tải xuống 11 triệu lần trên Cửa hàng Play và tạo ra doanh số khoảng 10 triệu đô la, theo Sensor Tower. Google đã mất khoảng 3 triệu đô la trong số đó.
Matthew Ball, đối tác quản lý tại Epyllion Industries, điều hành một quỹ đầu tư mạo hiểm, cho biết: “Epic có thể đã thực hiện một thỏa thuận đặc quyền với Apple - như các công ty công nghệ lớn khác đã làm. "Thay vào đó, nó đang chiến đấu cho thị trường."
Apple đã có một loạt cuộc tranh cãi gần đây với các nhà sản xuất ứng dụng. Dịch vụ âm nhạc Spotify đã khiếu nại với các cơ quan quản lý ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Blix, công ty sản xuất một ứng dụng email cạnh tranh với dịch vụ của Apple, cũng đã kiện Apple vì lý do chống độc quyền vào năm ngoái. Và vào tuần trước, Microsoft đã kết thúc quá trình thử nghiệm ứng dụng trò chơi di động của mình và Facebook đã hạ cấp ứng dụng trò chơi trên iPhone vì các quy tắc của Apple.
Apple đã nói rằng tất cả các nhà phát triển ứng dụng đều tuân theo các quy tắc giống nhau và hoa hồng của họ là công bằng. Apple đã lập luận rằng họ chi hàng tỷ đô la cho App Store và công nghệ iPhone, tạo cơ hội kinh doanh cho các công ty như Epic.
“Epic đã có ứng dụng trên App Store trong một thập kỷ và đã được hưởng lợi từ hệ sinh thái App Store, bao gồm các công cụ, thử nghiệm và phân phối mà Apple cung cấp cho tất cả các nhà phát triển,” Apple cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. "Thực tế là lợi ích kinh doanh của họ hiện khiến họ thúc đẩy một thỏa thuận đặc biệt không thay đổi thực tế là các nguyên tắc này tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các nhà phát triển và làm cho cửa hàng an toàn cho tất cả người dùng."
Trong các tranh chấp trước đây dẫn đến dư luận xấu, Apple đã điều chỉnh các quy tắc của mình để cho phép các nhà phát triển ứng dụng khiếu nại quay trở lại App Store. Nhưng các cuộc chiến của Epic dường như không chỉ là ứng dụng của nó.
Vào năm 2018, Epic đã phát hành cửa hàng ứng dụng của riêng mình và bắt đầu tính phí các nhà phát triển 12%. Tim Sweeney, giám đốc điều hành và người sáng lập Epic, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước rằng Epic Games Store đã xử lý hơn 1 tỷ đô la giao dịch. Ngay cả với mức phí thấp hơn, anh ấy nói, Epic vẫn tạo ra lợi nhuận từ 5 đến 7%.
Ông Sweeney nói rằng ông cảm thấy có nghĩa vụ phải “làm cho ngành này trở thành một nơi tốt hơn và công bằng hơn”.
Ông nói: “Nó rất quan trọng đối với tương lai của nhân loại. "Nếu không, bạn có những tập đoàn này kiểm soát mọi hoạt động thương mại và mọi lời nói."