Dấu mốc này được đưa ra khi doanh số điện thoại thông minh đang giảm trên toàn cầu và Huawei phải đối mặt với sự giám sát liên tục về bảo mật của các thiết bị và cáo buộc gian lận.
Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh duy nhất trong top ba chứng kiến sự gia tăng các lô hàng trong quý đầu tiên của năm 2019. Công ty đã chứng kiến mức tăng trưởng 50,3% trong quý đầu tiên và chiếm 19% thị phần trên toàn thế giới, theo báo cáo của IDC.
Điều đó đặt công ty vào một vị trí mạnh mẽ để cuối cùng vượt qua Samsung trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu và đặt nó trước cả Apple. Các lô hàng điện thoại thông minh đã giảm 30,2% đối với Apple trong quý đầu tiên của năm 2019 so với cùng kỳ một năm trước, IDC đưa tin.
Apple nắm giữ 11,7% thị phần trên toàn thế giới tính đến quý đầu tiên của năm 2019, trong khi Huawei hiện tuyên bố chiếm đến 19%. Điều đó thể hiện một sự thay đổi đáng kể so với quý đầu tiên của năm 2018, khi Apple chiếm 15,7% thị phần điện thoại thông minh trên toàn thế giới và Huawei chỉ thông tin có 11,8%.
Samsung đã chứng kiến khối lượng của mình giảm 8,1% trong quý đầu tiên của năm 2019, mặc dù hãng vẫn giữ vị trí hàng đầu với 23,1% thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.
Huawei đã tăng vọt trong khi các đối thủ cạnh tranh lẫn nhau
Apple và Samsung không phải là những công ty lớn duy nhất gặp phải hậu quả của thị trường điện thoại thông minh chậm chạp. Google cho biết trong báo cáo thu nhập gần đây của mình rằng doanh số của điện thoại thông minh Pixel đang giảm và bộ phận di động của LG gần đây đã báo cáo doanh thu quý đầu tiên là 1,34 tỷ đô la, giảm 2,01 tỷ đô la so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 3 vừa qua, Huawei đã công bố kết quả tài chính kỷ lục cho năm 2018, với doanh thu lần đầu tiên vượt 100 tỷ đô la, tương ứng với mức tăng 19,5% so với năm trước. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của nó, bao gồm điện thoại thông minh, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Một phần thành công của Huawei có thể là nhờ danh mục sản phẩm đa dạng của công ty, bao gồm cả điện thoại cao cấp, chẳng hạn như dòng Mate và dòng P và các thiết bị cấp thấp dưới thương hiệu Honor offshoot. Các mô hình cao cấp của công ty cũng tạo ra một liên kết thương hiệu mạnh mẽ cho các sản phẩm rẻ hơn này, IDC cho biết.
Trong khi đó, cũng theo thông tin từ IDC, Huawei đã đấu tranh để theo kịp các đối thủ, mặc dù có nhiều chương trình trao đổi và giảm giá tại Trung Quốc, nhất là khi các đối thủ cạnh tranh đã sẵn sàng đưa ra các mẫu mới với kết nối 5G và thiết kế có thể gập lại.