Vừa qua, CEO của Meta, Mark Zuckerberg đã công bố Meta Verified, một dịch vụ đăng ký “tick xanh” với giá khởi điểm từ 11,99 USD mỗi tháng (khoảng 282.000 đồng) khi thanh toán trên trình duyệt web.
Meta Verified sẽ cung cấp tick xanh” cho người dùng Instagram và Facebook, kèm theo một số đặc quyền bổ sung. Zuckerberg cho biết dịch vụ đăng ký mới sẽ tăng tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của Meta.
Nếu đăng ký thông qua các hệ điều hành iOS hoặc Android, người dùng phải trả 14,99 USD mỗi tháng. Việc mua trên các hệ điều hành có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả phụ phí khi mua hàng trong ứng dụng.
Tương tự như các lần ra mắt sản phẩm trước đây, Meta coi việc áp dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp ngay từ đầu. Để giúp ngăn chặn hành vi mạo danh, Meta đã xây dựng một loạt quy trình kiểm tra trước, trong và sau khi người dùng đăng ký gói Meta Verified.
Để đủ điều kiện đăng ký gói Meta Verified, người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, tài khoản phải đáp ứng các yêu cầu hoạt động tối thiểu, chẳng hạn như lịch sử đăng bài trước đó, và kích hoạt tính năng 2 lớp bảo mật. Sau đó, người đăng ký gói sẽ được yêu cầu cung cấp tài liệu định danh khớp với tên hồ sơ và ảnh của tài khoản Facebook hoặc Instagram mà họ đang đăng ký.
Sau khi một tài khoản được xác minh, chủ tài khoản sẽ không thể thay đổi tên Facebook, tên sử dụng Instagram, ngày sinh hoặc ảnh trên trang cá nhân của mình nếu không thực hiện lại quy trình đăng ký xác minh và đăng ký Meta Verified.
Sau khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook hoặc Instagram của mình.
Đại diện mạng xã hội này cũng thông tin sẽ liên tục theo dõi và xem xét các vụ việc vi phạm do người dùng báo cáo, cũng như nhanh chóng đưa ra các biện pháp nhằm chống lại những kẻ xấu đang tìm cách trốn tránh hệ thống kiểm duyệt.
Theo kế hoạch, Meta Verified sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia và New Zealand và sau đó mở rộng ra các nước khác.
Dịch vụ trên được đưa ra trong bối cảnh CEO Mark Zuckerberg trước đó tuyên bố rằng Meta sẽ cung cấp một số sản phẩm mới, qua đó "trao quyền cho những người sáng tạo làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn", đồng thời cảnh báo chi phí liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ cho một lượng lớn người dùng. Trước xu hướng doanh thu sụt giảm, các ứng dụng truyền thông mạng xã hội đang tìm các cách để tăng doanh thu từ người dùng.
Mặc dù Meta cũng đang cố gắng kiếm thêm tiền từ sản phẩm đăng ký, nhưng không giống như cách tiếp cận của Twitter trong việc trả phí để nâng tầm ảnh hưởng trực tuyến, Meta tập trung hơn vào tính xác thực.
Bài đăng của Zuckerberg lưu ý rằng, Meta Verified sẽ cung cấp lớp bảo mật bổ sung, nhằm chống lại và loại trừ các tài khoản mạo danh. Ngoài ra, người dùng trả phí cũng sẽ được ưu tiên trong đường dây hỗ trợ khách hàng. Đây là một lợi ích rất lớn, giúp việc lấy lại quyền truy cập vào tài khoản Instagram và Facebook bị tấn công trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.