Cả hai công ty đều trích dẫn các điều kiện kinh tế vĩ mô đầy thách thức.
Sea Group và các công ty khác trong khu vực cũng tham gia vào việc sa thải khi thu hẹp quy mô nhân sự. Sea Group, theo truyền thông địa phương, đã sa thải hơn 7.000 nhân viên trong sáu tháng qua.
“Những người sáng lập đang thận trọng bằng cách quản lý chi phí trong môi trường này để đảm bảo có đủ đường băng cho đến cuối năm 2024,” Jia Jih Chai, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tổng hợp thương hiệu thương mại điện tử Rainforest có trụ sở tại Singapore, nói với CNBC. Chai trước đây là phó chủ tịch cấp cao của Carousell và là giám đốc điều hành của Airbnb.
“Có những dấu hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào suy thoái, nếu chúng ta chưa ở trong đó. Do đó, nhu cầu của khách hàng có thể sẽ chậm hơn vào năm 2023,” Chai nói.
Trong một ghi chú gửi cho nhân viên của Carousell, Giám đốc điều hành Quek Siu Rui thừa nhận đã mắc phải “những sai lầm nghiêm trọng”. Anh ấy nói rằng anh ấy “quá lạc quan” về sự phục hồi của Covid và đánh giá thấp tác động của việc phát triển đội ngũ của mình quá nhanh.
Quek cho biết: “Thực tế là chúng tôi đã nhanh chóng tăng chi phí và tuyển dụng, nhưng việc thu hồi lại mất nhiều thời gian hơn dự kiến,” đồng thời cho biết thêm rằng đã có các biện pháp cắt giảm chi phí trong vài tháng qua và ban lãnh đạo của Carousell sẽ tự nguyện cắt giảm lương.
Tăng trưởng bền vững hơn
Quek cũng cho biết điều thận trọng là công ty có được lợi nhuận như một nhóm càng nhanh càng tốt, vì không rõ liệu điều kiện thị trường có cải thiện hay không.
Carousell công bố mức tăng trưởng doanh thu chậm hơn 21% vào năm 2021 ở mức 49,5 triệu đô la, so với mức tăng gấp ba lần doanh thu vào năm 2020. Trong khi đó, GoTo chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn từ giai đoạn tháng Giêng đến tháng Chín.
“Tôi rất ngạc nhiên khi các công ty dự đoán rằng những thay đổi trong hành vi của Covid sẽ tồn tại mãi mãi,” Alex Kantrowitz, một nhà báo ở Thung lũng Silicon, người cũng điều hành một bản tin và podcast độc lập có tên Big Technology, nói với “TechCheck” của CNBC hôm thứ Hai.
“Rõ ràng, một khi bạn được phép đi ăn nhà hàng, đi chơi với bạn bè bên ngoài, việc sử dụng Netflix, Facebook, Shopify và Amazon của bạn sẽ giảm xuống. Vậy tại sao tất cả chúng đều được xây dựng như thể nó sẽ tồn tại mãi mãi?”
“Trước đây, các công ty được thiết kế để tăng trưởng nhanh. Vì vậy, cần có những thay đổi được thực hiện khi tổ chức đang chuyển từ tăng trưởng mạnh sang tăng trưởng bền vững. Ví dụ: bạn có thể không cần quá nhiều nhân viên tiếp thị nếu ngân sách tiếp thị bị cắt giảm,” Jefrey Joe, đồng sáng lập và đối tác quản lý tại Alpha JWC Ventures có trụ sở tại Indonesia cho biết.
Các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Đông Nam Á phần lớn vẫn chưa có lãi, với những cái tên như Sea Group và Grab đang lỗ hàng tỷ USD mỗi năm.
Các nhà đầu tư hiện tại của công ty cũng đang tích cực tư vấn cho những người sáng lập chuẩn bị cho mùa đông, Jussi Salovaara, đồng sáng lập và đối tác quản lý của Antler ở châu Á, nói với CNBC. Ông nói, các nhà đầu tư mạo hiểm đang thúc đẩy các nhà sáng lập có một đường băng dài hơn.
Joe nói: “Chúng tôi nói với những người sáng lập rằng họ cần chuẩn bị rằng năm tới sẽ không dễ dàng hơn năm nay.
“Những công ty này có thể đang hoạt động tốt. Họ vẫn có một số tăng trưởng. Họ có thể gần đạt được lợi nhuận, nhưng họ cần đảm bảo rằng họ bền vững cho tương lai,” Salovaara nói thêm.
Kantrowitz cho biết các công ty công nghệ mới chỉ bắt đầu sa thải nhân viên.
Trên toàn cầu, các công ty công nghệ đã tiến hành sa thải hàng loạt, đặc biệt là những gã khổng lồ công nghệ Mỹ. Ví dụ, Meta đã cắt giảm khoảng 11.000 việc làm trong khi Microsoft thông báo sa thải ít hơn 1.000 người do tăng trưởng chậm lại.