Nỗi ám ảnh về điện thoại thông minh có thể gập lại của Samsung Electronics đang khiến thị trường lo ngại khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang bỏ lỡ điều sắp tới:Metaverse.
Theo công ty theo dõi thị trường TrendForce Wednesday, Samsung vẫn là thương hiệu điện thoại thông minh toàn cầu số 1 về thị phần vào năm 2021, nhưng hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh tính theo doanh số chỉ tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, so sánh lớn với 25,5% của Apple và 35,1% của Xiaomi.
Mặc dù tăng trưởng dường như đã dừng lại đối với mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình, nhưng Samsung vẫn đang thúc đẩy các điện thoại thông minh có thể gập lại để lấy lại động lực, mà không đưa ra thứ lớn tiếp theo - thiết bị XR - để đăng nhập vào metaverse.
XR, viết tắt của thực tế mở rộng, là một thuật ngữ bao gồm thực tế tăng cường, thực tế ảo, thực tế hỗn hợp và mọi thứ ở giữa. Thuật ngữ này đã nổi lên như một khái niệm chính để hiểu về đại dịch mà mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày đều di chuyển sang lĩnh vực trực tuyến hoặc metaverse.
Các đối thủ cạnh tranh của Samsung như Apple, Microsoft, Meta và Sony đang phát triển hoặc đã tung ra kính XR để đưa người dùng vào metaverse, nhưng Samsung vẫn giữ im lặng về tiến trình của mình. Không rõ liệu công ty có đang phát triển thiết bị XR hay không.
Đã là người đến sau
Các chuyên gia cho biết, ngay cả khi Samsung phát triển thiết bị XR, công ty vẫn thiếu nội dung và nền tảng để tạo ra một hệ sinh thái metaverse.
“Các công ty công nghệ lớn, thay vì các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đang dẫn đầu các thiết bị XR vì họ có nội dung và nền tảng cần thiết. Google có hệ điều hành Android, Microsoft có Xbox và Sony có PlayStation. Kim Gwang-soo, một nhà phân tích tại eBest Investment and Securities, cho biết rất rủi ro khi Samsung tung ra thiết bị XR, vì vậy họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng điện thoại thông minh có thể gập lại.
Statista, một công ty dữ liệu thị trường của Đức, dự đoán rằng thị trường XR toàn cầu sẽ tăng gấp 10 lần lên 300 tỷ đô la vào năm 2024 từ 31 tỷ đô la vào năm 2021. Số lượng thiết bị XR, ở mức 10 triệu chiếc vào năm 2021, dự kiến sẽ tăng lên 70 triệu đơn vị vào năm 2025. Đến năm 2030, các thiết bị XR dự kiến sẽ thay thế một phần PC và điện thoại thông minh và trở thành thiết bị CNTT chủ đạo, các nhà phân tích dự đoán.
Để nắm bắt thị trường thiết bị XR đang bùng nổ, Samsung vào tháng 11 đã đầu tư muộn màng vào DigiLens, một công ty khởi nghiệp sản xuất kính XR có trụ sở tại California.
Tuy nhiên, cuộc đua dành cho thiết bị XR đã bắt đầu, với những người chơi lớn đưa ra cam kết nghiêm túc để dẫn đầu.
Những công ty khác trong cuộc đua
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng được tổ chức ở Las Vegas vào đầu tháng này, các thiết bị XR do các công ty Nhật Bản phát triển đã chiếm được sự chú ý. Tại sự kiện này, Sony đã trình làng tai nghe chơi game PS VR2 gắn màn hình OLED hỗ trợ tốc độ khung hình mượt mà 120Hz, góc nhìn rộng 110 độ và độ phân giải 4K. Shiftfall, một công ty con của Panasonic, đã giới thiệu một thiết bị XR siêu nhẹ và siêu phân giải Meganex.
Trong khi đó, Apple dự kiến sẽ giới thiệu một thiết bị XR vào quý 4 năm nay với trọng lượng chỉ 300-400 gram. Máy dự kiến sẽ được trang bị chip mạnh mẽ như M1, màn hình 4K và cảm biến 3D theo dõi chuyển động.
Tại Meta, một tai nghe VR cao cấp mới có tên mã là Project Cambria đang được phát triển, dự kiến ra mắt trong năm nay. Thiết bị, được lắp đặt với các cảm biến bên trong, theo dõi các biểu hiện trên khuôn mặt của người dùng và khắc họa chúng thành khuôn mặt của các nhân vật trong metaverse.
Các chuyên gia cho biết, để Samsung duy trì sự phù hợp, họ phải tìm một “đối tác XR” với nội dung hoặc nền tảng để đổi lấy kiến thức chuyên môn về chip, như đã chứng kiến sự hợp tác giữa Qualcomm và Microsoft.
Qualcomm, nhà sản xuất chip viễn thông lớn nhất thế giới, đã hợp tác với Microsoft để xâm nhập thị trường metaverse. Dựa trên kinh nghiệm phát triển XR1 và XR2, các chip dành cho thiết bị AR và VR, Qualcomm đang phát triển một chip AR mới cho kính AR của Microsoft. Con chip mới sẽ cho phép kính AR của Microsoft tiêu thụ ít điện hơn, có nghĩa là thiết bị có thể trở nên nhẹ hơn nhiều với pin nhỏ hơn.