Lý thuyết về sự gián đoạn cổ điển đòi hỏi những người đương nhiệm phải được đổi mới bởi những người mới tham gia, những người bắt đầu ở mức thấp, giá rẻ của thị trường và dần dần cải tiến đến mức họ áp đảo những người chơi thành lập, về cơ bản không thể theo kịp.
Lý thuyết không thể áp dụng cho dòng xe điện vì xe quá đắt; thậm chí một chiếc xe hơi chạy điện tương đối rẻ tiền, chẳng hạn như Chevy Bolt, có giá khoảng 40.000 USD. Còn những chiếc xe của Tesla được bán với giá từ 50.000 đến 100.000 USD.
Nhưng theo Elon Musk đã nghĩ rằng, trong khi sự gián đoạn theo kiểu đổi mới đột phá không xảy ra, thì một phiên bản "tự phá vỡ" sẽ có hiệu quả hơn. Thậm chí có thể đi xa đến mức gọi nó là cơ hội.
Quá trình diễn ra như thế này. Một Tesla xuất hiện, với mô hình kinh doanh có rủi ro cao, và các ông lớn rất vui khi để cho Elon Musk tấn công, xác nhận thị trường và tiêu tiền của người khác. Các nhà sản xuất xe hơi lớn biết rằng việc kinh doanh là vô cùng khó khăn, lợi nhuận thu hẹp trong thời gian tốt nhất và thâm dụng vốn. Vì vậy, họ theo kịp và đảm bảo rằng một người chơi mới như Tesla không đạt được một bước đột phá khi chưa có câu trả lời.
Chà, một khi thị trường trở nên đầy hứa hẹn, các nhà sản xuất ô tô lớn bắt đầu suy nghĩ về những gì tôi sẽ gọi là mô hình CD.
Thay thế xe ga bằng xe điệnTừ khoảng giữa những năm 1980 cho đến khi các nền tảng âm nhạc kỹ thuật số trực tuyến xuất hiện vào đầu những năm 2000, ngành công nghiệp âm nhạc đã tìm thấy một cơn gió bất ngờ trong đĩa compact. Mọi người đã mua máy nghe nhạc CD, công nghệ đã đi vào ô tô và trở thành di động, cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn so với băng cassette và mọi người phải chuyển qua các bộ sưu tập nhạc của họ từ các bản ghi vinyl. Sau đó, doanh nghiệp âm nhạc về cơ bản đã bán lại tất cả mọi thứ họ đã bán, ở một định dạng khác (và thường không được làm lại kỹ thuật số các bản phát hành vinyl trước đó).
Sự so sánh có thể là khập khiễng, nhưng ngành công nghiệp ô tô có thể đang xem xét một kết quả tương tự với xe hơi và xe điện chạy xăng. Trong vài thập kỷ tới, vì nhiều lý do khác nhau, từ các quy định của chính phủ đến thái độ của người tiêu dùng đối với sự nóng lên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô có thể thấy doanh thu đáng kể trong các đội xe hiện có. Không quan trọng những chiếc xe này được cung cấp bởi cái gì - nếu mọi người muốn mua chúng, các nhà sản xuất ô tô sẽ sản xuất và bán chúng.
Một số xu hướng trong ngành cho thấy rằng chúng ta đang ở đỉnh cao của sự tự phá vỡ cơ hội này. General Motors đã đưa Bolt thị trường đại chúng từ ý tưởng thành hiện thực trong khoảng một năm và đã hợp tác với Honda để phát triển xe chạy điện tự hành; Porsche đang tung ra Taycan, đây có thể là chiếc chạy điện sang trọng hiệu suất cao đầu tiên đáng chú ý; và Ford và VW đã hợp tác để sử dụng nền tảng chạy điện của VW tại châu Âu, nơi cả hai công ty đều có những lo ngại về quy định. Chúng ta có thể hướng đến một làn sóng thay thế xe lớn nhất trên toàn thế giới trong lịch sử ô tô.
Vì vậy, liệu Tesla có bỏ xa xu hướng này?
Người lãnh đạo trở thành người theo dõi
Nhà lãnh đạo Tesla hiện đang chơi trò chơi đuổi bắt. Mặc dù hiện tại Tesla đang thống trị thị trường xe chạy điện hiện tại, nhưng Tesla chỉ có một nhà máy, với một cơ sở mới đang được xây dựng tại Trung Quốc và một nhà máy thứ ba ở Nevada Gigafactory, thực hiện nhiệm vụ kép là một nhà máy sản xuất ô tô và pin. Tesla có thể được điều khiển bằng công suất toàn cầu, vì nó không quá khó đối với một nhà sản xuất ô tô để chuyển đổi một nhà máy sản xuất xe ga thành một công ty sản xuất các loại xe chạy điện.
Tôi biết điều đó nghe có vẻ tệ, nhưng tôi không nghĩ nó có nghĩa là sự kết thúc của Tesla. Công ty có thể tồn tại một cách khéo léo như một nhà sản xuất xe có lợi nhuận cao, giá cao. Nó thậm chí có thể đạt được sự thâm nhập thị trường rộng hơn, nhưng nó sẽ phải bỏ ra một số tiền đáng kinh ngạc để mở rộng khả năng sản xuất của mình"", Elon Musk phát biểu.
Sau đó, một lần nữa, Tesla có thể thất bại.
Nhưng đây là cú hích với Elon Musk. Mục tiêu bao trùm của ông luôn là thay thế chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bằng một chiếc xe điện. Theo nghĩa đó, Tesla luôn là một phương tiện để kết thúc, và cuối cùng, nhu cầu của nhiều người vượt xa nhu cầu của số ít. Hoặc chỉ là một.