Sau những thăng trầm bởi tác động của đại dịch Covid-19, Vietnam Expo 2022 là một trong những sự kiện ghi dấu sự phục hồi của ngành triển lãm nói chung với sự tham gia của doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia vùng lãnh thổ như Việt Nam, Vương quốc Anh, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, HongKong, Hà Lan, Mỹ, Nepal, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Sri Lanka, Slovenia, Tây Ban Nha, Thái Lan, Thuỵ Sỹ, Trung Quốc và Italy. Thông qua hội chợ, sẽ tạo dựng nhiều cơ hội cho các DN tiếp cận, thu hút đầu tư nước ngoài, song song thúc đẩy thị trường nội địa.
Để tối ưu hoá nhận diện thương hiệu cho 520 DN tham gia Vietnam Expo 2022 và tăng cường kết nối hiệu quả với khách tham quan, lần này Nhà tổ chức Vinexad đã chủ động trong khâu tổ chức, bố trí khu vực trưng bày và truyền thông riêng biệt tương ứng với các triển lãm chuyên ngành: Triển lãm quốc tế ngũ kim và dụng cụ cầm tay; Triển lãm quốc tế cảnh quan và công nghệ làm vườn; Triển lãm sản phẩm nông nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VSIF). Triển lãm quốc tế thang máy, thang cuốn, công nghệ và phụ kiện. Mô hình triển lãm kết hợp “2 trong 1” này được Vinexad xây dựng đầu tiên và duy trì xuyên suốt 7 năm trở lại đây nhằm “mục tiêu kép” trong đa dạng tệp khách hàng, phát triển chuyên ngành mục tiêu, đồng thời thúc đẩy giao thương hai chiều giữa DN trong và ngoài nước.
Ban Tổ chức cho biết, một trong những khu trưng bày được dàn dựng công phu và nổi bật trong khuôn khổ Vietnam Expo 2022 là khu gian hàng quốc gia Hàn Quốc, với tổng diện tích gần 500m2 có 61 DN trưng bày các ngành hàng thế mạnh của Hàn Quốc như sản phẩm/thiết bị làm đẹp; Đồ gia dụng/tiêu dùng; Công nghệ số… đến từ các vùng sản xuất hàng đầu như Gyeonggi, Incheon và Daejeon.
Theo thống kê sơ bộ, năm 2019 có khoảng 870 giao dịch thương mại trực tiếp tại hội chợ, các giao dịch này sở dĩ đạt được hiệu quả nhanh chóng, nhờ một phần vào chương trình kết nối trước từ ban tổ chức tới hệ thống khách hàng là DN đã từng làm việc với thị trường Hàn Quốc (chiếm 68%) và các DN mới, đặc biệt tập trung tại TP.HCM.
Khu gian hàng đến từ TP. Thiên Tân (Trung Quốc) với 28 nhà cung cấp ngành hàng cơ khí, máy móc, linh kiện, điện tử, thực phẩm, hàng tiêu dùng; Khu gian hàng từ Pakistan và Sri Lanka với ngành hàng chủ đạo là thực phẩm và đồ uống, cung cấp nguồn nguyên liệu chế biến dồi dào.
Triển lãm quốc tế thang máy, thang cuốn, công nghệ và phụ kiện được tổ chức trong khuôn khổ Vietnam Expo 2022 dưới sự hợp tác giữa Hiệp hội thang máy Việt Nam (VNEA), Vinexad cùng Cơ quan an toàn thang máy Hàn Quốc (KoELSA) đã thu hút hơn 20 DN thang máy hàng đầu trong và ngoài nước tham dự. Thang máy Thiên Nam chuyên sản xuất, cung cấp thang máy và các dịch vụ hỗ trợ đi kèm với sản phẩm chất lượng và quy trình vận hành chặt chẽ; Thang máy Linvol (trực thuộc tập đoàn Midea) mang đến sản phẩm đề cao sự an toàn, giá thành phải chăng, tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, các DN thang máy từ Hàn Quốc cũng cung cấp các giải pháp cải tiến về công nghệ và nhiều tính năng mới.
Ngoài ra, Vietnam Expo 2022 lần này còn có sự góp mặt của Amazon, Buy2sell, Mediastep (Alibaba), Pingpong Payment… là những đại diện tiêu biểu cho mảng sản phẩm và dịch vụ thương mại điện tử đã tham gia thường niên Vietnam Expo tại Hà Nội và TP.HCM với mục tiêu tiếp cận sâu rộng các DN xuất khẩu tại hai thành phố lớn nhất cả nước. Trong sự kiện này, nhà tài trợ Amazon sẽ giới thiệu Amazon Global Selling giúp các DN Việt Nam xuất khẩu tiếp cận khách hàng của Amazon trên khắp thế giới.
Trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2022, Ban tổ chức cũng phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM tổ chức các tuyến Hội thảo “Phát triển chuỗi cung ứng công nghiệp hỗ trợ cho ngành điện tử - điện gia dụng”; Tọa đàm “Vận chuyển bằng container giữa Nga - Việt và các nước Đông Nam Á”; Hội thảo “Công nghệ đỗ xe thông minh và ứng dụng tại Việt Nam”; Hội thảo “Năng lực cung ứng công nghiệp hỗ trợ - chia sẻ, giao lưu kinh nghiệm để phát triển trong chuỗi cung ứng”.
Đặc biệt, tại Vietnam Expo lần này, Triển lãm Garden & Landscape là một trong những triển lãm chuyên ngành được đầu tư từng bước, với mục tiêu dài hạn là đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững lĩnh vực đô thị, cảnh quan, không gian xanh. Hướng đi triển lãm chuyên ngành này đã thu hút sự quan tâm của cộng động doanh nghiệp trong và ngoài nước với tốc độ tăng trưởng tích cực cả về quy mô và chất lượng.
Doanh nghiệp tham gia tăng 30% qua mỗi kỳ triển lãm đến từ CHLB Đức, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc trưng bày giải pháp nông nghiệp công nghệ cao, thiết kế - thi công cảnh quan, tiểu cảnh, thiết bị - công cụ làm vườn, hệ thống tưới tiêu tự động, hoa, cây & chăm sóc, vật liệu xanh. Do đó, Garden & Landscape 2022 với 50 gian hàng tạo thành không gian xanh cũng sẽ là một điểm tham quan hấp dẫn, thu hút khách tham quan.
Hội chợ Vietnam Expo 2022 lần thứ 20 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 1 - 3/12 tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP. HCM.