Ngành công nghiệp công nghệ đã đi trước đường cong Covid ngay từ những ngày đầu tiên.
Nhanh hơn công chúng và thậm chí cả chính phủ, các công ty công nghệ là một trong những công ty đầu tiên hiểu được mối đe dọa từ coronavirus vào đầu năm 2020 và ứng phó bằng các biện pháp ngắn hạn. Khi đại dịch không có dấu hiệu chậm lại vào năm 2021, các công ty công nghệ cũng nhanh chóng thực hiện các thay đổi lâu dài đối với các chính sách và ưu tiên của nhân viên.
Tuy nhiên, điều đó có thể không có gì ngạc nhiên, vì họ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thế giới kỹ thuật số hậu đại dịch.
Tiên phong trong ứng phó với những mối đe dọa từ đại dịch
Trở lại vào tháng Giêng, tháng Hai và thậm chí đầu tháng Ba, nhiều người vẫn đang giảm thiểu mối đe dọa của coronavirus đối với Hoa Kỳ - đôi khi so sánh nó với bệnh cúm - và cố vấn về coronavirus của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng “không có lý do gì” để mang một cái mặt nạ hay khẩu trang.
Nhưng ngành công nghiệp công nghệ đã bị hoảng sợ sớm.
Vào giữa tháng Hai, công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz đã treo một tấm biển bên ngoài văn phòng của mình để yêu cầu khách tham quan không được bắt tay, theo một bài báo được chia sẻ rộng rãi trên Recode có tiêu đề “Ngành công nghệ đang khiếp sợ về virus corona”. Có 13 trường hợp Covid ở Hoa Kỳ vào thời điểm đó, Recode báo cáo, nhưng các chuyên gia Thung lũng Silicon đã đeo mặt nạ chất lượng cao và đặt hàng những bộ đồ hazmat.
Vào tháng 3, Sequoia Capital đã phát hành một bản ghi nhớ gọi coronavirus là “Thiên nga đen của năm 2020” và cảnh báo các công ty “đặt câu hỏi về mọi giả định về doanh nghiệp của bạn”.
“Theo một số cách, kinh doanh phản ánh sinh học. Như Darwin đã phỏng đoán, những người sống sót "không phải là người mạnh nhất hay thông minh nhất, nhưng là người thích nghi nhất với sự thay đổi", bản ghi nhớ viết.
Bản ghi nhớ nhắc lại bài thuyết trình nổi tiếng “RIP Good Times” của Sequoia về cách chuẩn bị cho cuộc suy thoái năm 2008. Một năm sau, sự so sánh có vẻ phù hợp hơn.
Các công ty công nghệ là một trong những công ty đầu tiên hành động bằng cách hạn chế du lịch đến Trung Quốc, hủy các sự kiện trực tiếp lớn và đưa nhân viên về nước. Các doanh nghiệp tiếp xúc nhiều hơn với Trung Quốc, chẳng hạn như Apple, có thể đã nhận thức rõ hơn về cách mối đe dọa sẽ sớm đến với Hoa Kỳ.
Các sự kiện trực tiếp bắt đầu rơi như quân cờ domino. Mobile World Congress, triển lãm thương mại lớn nhất thế giới dành cho ngành điện thoại di động, đã bị hủy vào ngày 12 tháng 2 sau khi một số công ty công nghệ lớn tự nguyện rút lui do Covid-19. Vào đầu tháng 3, Facebook, Google, Microsoft và Adobe đều chuyển các hội nghị lớn hàng năm sang các nền tảng ảo hoặc hủy các phần trực tiếp.
Vài ngày sau, vào ngày 6 tháng 3, thành phố Austin, Texas đã hủy bỏ South by Southwest, hội nghị công nghệ, điện ảnh và âm nhạc hàng năm mang lại doanh thu hàng trăm triệu USD cho thành phố, vì lo ngại về coronavirus trở nên phổ biến.
Ngành công nghệ cũng thúc đẩy sự chuyển dịch sang làm việc từ xa. Trong vài ngày đầu tháng 3, Microsoft, Facebook, Google và Amazon đã khuyến khích nhân viên ở một số khu vực làm việc tại nhà nếu có thể. Twitter bắt buộc nhân viên làm việc tại nhà từ ngày 11 tháng 3.
Bay Area đã công bố lệnh "trú ẩn tại chỗ" vào ngày 16 tháng 3, nhưng New York, nơi sẽ trở thành tâm chấn của Hoa Kỳ và thế giới đối với coronavirus, đã không ban hành các biện pháp tương tự cho đến ngày 22 tháng 3.
Tiến sĩ Gregory Poland, người sáng lập kiêm giám đốc Nhóm nghiên cứu vắc xin của Mayo Clinic, cho biết "các công ty công nghệ có mô hình linh hoạt và nhanh nhẹn hơn về ‘công việc’ thay đổi như thế nào và biết cách thực hiện lúc nào và ở đâu”.
Ông cũng chỉ ra nhà kho đã được chuyển đổi, văn phòng kiểu sàn mở của nhiều công ty công nghệ sẽ là "thảm họa" đối với Covid-19, vốn lây lan chủ yếu qua đường hàng không.
Poland và Raj Behal, Giám đốc Chất lượng của chuỗi chăm sóc ban đầu One Medical, cho biết những công ty này chuyển sang làm việc từ xa làm giảm nguy cơ lây truyền bệnh từ cộng đồng. Behal nói: “Có thể là một trong những lý do chính khiến California, đặc biệt là Vùng Vịnh, không phải là một tâm chấn.
Một số trường hợp Covid sớm nhất ở Hoa Kỳ là ở Bay Area và vào đầu tháng 3, California có nhiều trường hợp Covid sớm nhất so với bất kỳ tiểu bang nào.
Tiên phong trong việc chấp nhận thực tế mới
Khi người Mỹ theo dõi số lượng các ca nhiễm mới gia tăng và giảm dần vào mùa xuân, hầu hết chúng ta vẫn hy vọng rằng đại dịch sẽ bùng phát vào đầu mùa hè, sau đó là Ngày Lao động và sau đó là vào cuối năm. Nhưng các công ty công nghệ đã phải chuẩn bị cho một thời gian dài hơn nhiều, kể cả mãi mãi.
Ngay từ tháng 4, Facebook đã thông báo họ sẽ hủy tất cả các sự kiện trực tiếp có số lượng từ 50 người trở lên tham dự cho đến tháng 6 năm 2021 - chứ không phải năm 2020. Vào tháng tiếp theo, CEO Mark Zuckerberg dự đoán 50% nhân viên Facebook có thể làm việc từ xa trong vòng 5 đến 10 năm tới và công ty có thể điều chỉnh mức lương dựa trên vị trí mới của nhân viên.
Vào giữa tháng 5, Twitter và Square đã trở thành những công ty công nghệ lớn đầu tiên cho phép nhân viên làm việc tại nhà vĩnh viễn. Jack Dorsey, Giám đốc điều hành của cả hai công ty, từ lâu đã là người ủng hộ công việc từ xa, và trước khi đại dịch xảy ra, ông đã cân nhắc chuyển đến châu Phi trong vòng nửa năm.
Microsoft thì chưa tiến xa như vậy, nhưng vào tháng 10, Microsoft đã thực hiện chính sách linh hoạt làm việc tại nhà cho phép tất cả nhân viên làm việc từ xa dưới 50% thời gian. Ngoài ra, nhân viên của Microsoft có thể nhận được sự chấp thuận của người quản lý để làm việc từ xa từ bất kỳ đâu toàn thời gian.
Vào mùa hè này, Google đã nhanh chóng gia hạn chính sách làm việc tại nhà cho đến tháng 7 năm 2021 và hiện đang xem xét mô hình hoàn vốn "kết hợp" vì các cuộc khảo sát nội bộ cho thấy hầu hết nhân viên không muốn đến văn phòng mỗi ngày.
Tiên phong trong việc được hưởng lợi từ cuộc sống bình thường mới
Việc thế giới công nghệ nhanh chóng phản ứng với đại dịch có thể không đáng ngạc nhiên vì chúng vốn được định vị tốt nhất để chuyển sang một thế giới kỹ thuật số hơn và hưởng lợi từ hiện trạng mới. Các công ty công nghệ lớn nhất trên thế giới sẽ thoát ra khỏi đại dịch thậm chí còn mạnh mẽ hơn.
Apple đã bán MacBook và iPad vào mùa xuân năm nay, khi mọi người chuyển sang làm việc ở nhà, với mức giá trước đây chỉ được thấy trong kỳ nghỉ lễ cuối năm. Vào tháng 8, nó trở thành công ty đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 2 nghìn tỷ đô la. Và vào mùa thu, Apple đã tổ chức ba buổi ra mắt sản phẩm lớn để khởi động một siêu chu kỳ mới gồm iPhone 5G, MacBook với chip nội bộ và hơn thế nữa. Cổ phiếu tăng gần 80% trong năm.
Amazon đã tăng cường tuyển dụng cả năm để theo kịp với lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt. Nó đã thu hút 275.000 công nhân kể từ tháng 3 và cho biết họ sẽ thuê 100.000 nhân viên thời vụ để quản lý nhu cầu nghỉ lễ. Doanh số bán hàng của bên thứ ba vào Ngày Prime Day hàng năm, đã bị đẩy lùi từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay, đã vượt quá 3,5 tỷ đô la. Theo Adobe Analytics, doanh số bán hàng tổng thể vào Thứ Sáu Đen, mà Amazon có thể là một phần lớn, đã tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 9 tỷ USD, theo Adobe Analytics. Xu hướng thương mại điện tử sẽ chỉ tiếp tục được hưởng lợi từ Amazon, công ty có quy mô đáp ứng nhu cầu. Cổ phiếu của Amazon đã tăng hơn 70% trong năm nay.
Google và Facebook cũng tỏ ra kiên cường đáng kể bất chấp sự sụt giảm về quảng cáo mà họ phải đối mặt trong những tháng đầu của đại dịch. Google đã báo cáo sự sụt giảm doanh thu đầu tiên từ trước đến nay trong quý thứ hai, một phần do họ phụ thuộc nhiều hơn vào quảng cáo thương hiệu hơn là quảng cáo phản hồi trực tiếp. Nhưng đến quý kết thúc vào ngày 30 tháng 9, doanh thu quảng cáo đã tăng trở lại, đặc biệt là đối với YouTube, tăng 32% so với năm trước.
Trong quý thứ ba, doanh thu quảng cáo của Facebook đã tăng 22% so với năm 2019, ngay cả sau sự sụt giảm liên quan đến Covid và một cuộc tẩy chay quảng cáo về các chính sách thông tin sai lệch và lời nói căm thù của công ty. Cả hai cổ phiếu đều tăng gần 40% trong năm.
Những người chiến thắng mới cũng xuất hiện từ đại dịch.
Đại dịch đã biến Zoom thành một động từ và khiến cổ phiếu của nó tăng vọt lên hơn 450% từ đầu năm đến nay. Công ty hội nghị truyền hình đã có một đợt IPO thành công vào năm 2019, nhưng vào năm 2020, nó trở thành nền tảng mặc định cho những người đang đi học, đi làm và cố gắng duy trì cuộc sống xã hội của họ. Dường như chưa bao giờ Zoom vượt qua sự cạnh tranh từ Microsoft, Google và Cisco, buộc các công ty đó, đặc biệt là Google, phải tăng cường các sản phẩm truyền thông video của riêng họ.
Peloton không đạt được trạng thái mạnh mẽ như Zoom, nhưng họ cũng là một người chiến thắng lớn khác. Vào cuối năm 2019, mọi người chủ yếu nói về quảng cáo "Peloton Wife" và tự hỏi liệu chiếc xe đạp có thể trở thành một phụ kiện cao cấp hơn không. Vào năm 2020, Peloton đã vượt qua con số 100 triệu người đăng ký trả phí và hiện dự kiến quý nghỉ lễ sắp tới sẽ là quý đầu tiên về doanh số bán hàng tỷ đô la.
Bất chấp nền kinh tế bị suy thoái, năm 2020 là năm lớn nhất từ trước đến nay đối với các công ty phần mềm niêm yết cổ phiếu. Ngay cả Airbnb, sớm bị đè bẹp bởi sự suy giảm của du lịch toàn cầu, đã phục hồi đủ sức kéo IPO vào cuối năm nay.
Và lộ trình IPO sẽ không cạn kiệt vào năm 2021.
Ngành công nghệ bị tụt hậu những gì?
Những tham vọng ban đầu của ngành công nghệ nhằm giúp tấn công virus corona đã không thành công. Ví dụ, công nghệ theo dõi liên hệ của Google và Apple chưa bao giờ phổ biến. Thay vào đó, điều đang nâng cao hy vọng và thị trường trong tháng này là khoa học tiêm chủng đã được thiết lập.
Thông tin sai lệch về coronavirus có thể là điều mà các công ty công nghệ không đi trước đủ nhanh. Mặc dù các nền tảng truyền thông xã hội đã thực hiện các chính sách để chống lại thông tin sai lệch, nhưng chúng vẫn phải vật lộn để ngăn chặn sự lan truyền. Các nhóm Facebook với hàng trăm nghìn thành viên được thành lập để chia sẻ các thuyết âm mưu và tổ chức các cuộc biểu tình chống phá khóa. Những bộ phim về âm mưu như “Plandemic” đã thu về hàng triệu lượt xem trên YouTube và các nền tảng khác trước khi bị gỡ xuống. Tất nhiên, những công ty này đã không được giúp đỡ bởi thông tin sai lệch đến từ các nhân vật chính trị nổi tiếng, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump.
Bây giờ chúng ta đang bước vào mùa đông đầu tiên và năm thứ hai của đại dịch khi các ca nhiễm coronavirus ở Hoa Kỳ trung bình hơn 170.000 ca mỗi tuần và số ca tử vong lên đến 250.000 người.
Thế giới công nghệ đã đi trước đường cong của Covid - giá như nó có thể làm được nhiều hơn để kéo phần còn lại của chúng ta theo.