Bắt đầu từ năm 2027, người tiêu dùng ở Hàn Quốc có thể hy vọng sẽ mua được những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn được trang bị pin đã qua sử dụng đã được tân trang và thử nghiệm.
Chính phủ Hàn Quốc, trong cuộc họp do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Choi Sang-mok chủ trì hôm thứ Tư tuần này 10/7), đã công bố kế hoạch hỗ trợ ngành công nghiệp pin đã qua sử dụng, công bố một loạt luật, hệ thống và dự án cơ sở hạ tầng. Sáng kiến này nhằm giải quyết vấn đề môi trường ngày càng tăng của pin thải bằng cách tạo ra một hệ thống có cấu trúc để tái sử dụng và tái chế.
Là một phần của kế hoạch mới, chính phủ sẽ yêu cầu đánh giá hiệu suất của pin EV trước khi chúng được tháo ra khỏi phương tiện. Từ năm 2027 trở đi, thay vì loại bỏ pin EV cùng với các bộ phận khác của xe, chủ phương tiện phải được Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải đánh giá hiệu suất bắt buộc trước khi tháo pin. Các công ty bảo hiểm phải sắp xếp việc đánh giá này trong trường hợp xảy ra tai nạn và nhà sản xuất phải làm như vậy trong trường hợp thu hồi.
Việc đánh giá hiệu suất pin sẽ đánh giá dung lượng còn lại của pin, độ lệch điện áp của pin và hồ sơ bảo trì, kiểm tra hoặc thu hồi. Sau khi đánh giá, pin sẽ được phân thành ba loại: tái sản xuất, tái sử dụng hoặc tái chế.
Pin tái chế có thể được chế tạo lại thành xe điện sau khi sửa chữa cần thiết. Pin tái sử dụng, mặc dù không phù hợp với xe điện nhưng có thể được tái sử dụng cho các sản phẩm khác như hệ thống lưu trữ năng lượng. Pin tái chế, thường bị hư hỏng về mặt thẩm mỹ, sẽ được xử lý để chiết xuất các kim loại có giá trị như lithium, coban và niken.
Sau khi được phân loại, pin sẽ được bán cho các công ty có liên quan cho các ứng dụng tương ứng của họ. Đối với pin tái sản xuất, chính phủ (Hàn Quốc) có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất ô tô mua và lắp ráp lại chúng thành xe điện mới. Những phương tiện này sẽ được dán nhãn rõ ràng là chứa pin đã qua sử dụng được lắp ráp lại để đảm bảo tính minh bạch.
“Hiện nay, khi một chiếc ô tô điện bị loại bỏ, pin của nó thường bị bỏ đi và chủ sở hữu thường không nhận ra giá trị của nó. Những thay đổi sắp tới có nghĩa là chủ sở hữu sẽ được đánh giá pin trước khi tháo ra, để họ biết chính xác giá trị của nó và nhận được khoản bồi thường xứng đáng”, một quan chức của Bộ Giao thông vận tải giải thích.
Ngoài các biện pháp này, Chính phủ Hàn Quốc còn công bố kế hoạch giới thiệu hệ thống chứng nhận nguyên liệu thô tái tạo vào năm 2025. Sáng kiến này nhằm đáp ứng các quy định mới của Liên minh Châu Âu yêu cầu pin mới phải chứa tỷ lệ vật liệu tái chế cụ thể, chẳng hạn như 16% coban, 85% chì và 6% lithium-niken vào năm 2031. Để giúp các nhà xuất khẩu pin Hàn Quốc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế này, Chính phủ đặt mục tiêu thiết lập một hệ thống chứng nhận được công nhận trên toàn cầu, giảm nhu cầu về các chứng nhận quốc tế tốn kém.