Roblox cho biết vào thứ Sáu trong một bản cáo bạch cập nhật rằng họ có kế hoạch niêm yết trực tiếp ra công chúng trên NYSE vào tháng tới, sau khi công ty trò chơi trực tuyến trì hoãn việc ra mắt vào tháng 12.
Đầu tuần này, Roblox tiết lộ rằng họ đã huy động được 520 triệu đô la trong một vòng tài trợ tư nhân trước khi niêm yết trực tiếp. Bằng cách đưa con đường này ra thị trường đại chúng thay vì IPO truyền thống, Roblox đang theo dõi Spotify, Slack, Palantir và Asana, bỏ qua việc bán cổ phần và thay vào đó cho phép các bên liên quan và nhân viên hiện tại bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư mới ngay lập tức.
Vòng gọi vốn mới nhất, ở mức 45 đô la một cổ phiếu, định giá Roblox là 29,5 tỷ đô la. Trong hồ sơ cập nhật, Roblox cho biết một báo cáo định giá độc lập vào tháng 12 đã đặt cổ phiếu ở mức 41,52 USD mỗi người. Bằng cách huy động một số tiền trước khi ra công chúng, Roblox đã có thể hoàn thiện bảng cân đối kế toán và bảo toàn khả năng mang lại nhiều vốn hơn thông qua đợt bán thứ cấp vào cuối năm nay.
Theo niêm yết trực tiếp, NYSE sẽ đặt giá tham chiếu cho cổ phiếu vào đêm trước khi Roblox ra mắt, nhưng không có cổ phiếu nào được giao dịch ở mức giá đó. Vào buổi sáng, các nhà tạo lập thị trường sẽ đối sánh người mua và người bán để xác định giá mở cửa và cổ phiếu sẽ có sẵn trên thị trường rộng lớn hơn với ký hiệu mã “RBLX”.
Roblox đã xem xét một đợt IPO truyền thống hơn, nhưng đã lập bảng kế hoạch vào tháng trước sau khi DoorDash và Airbnb xuất hiện trong những ngày liên tiếp, dẫn đến lo ngại rằng công ty có nguy cơ để lại quá nhiều tiền trên bàn.
“Do sự biến động của thị trường và việc thực hiện các đợt chào bán lần đầu ra công chúng được bảo lãnh gần đây, chúng tôi đã quyết định nộp bản cáo bạch này như một bản sửa đổi cho tuyên bố đăng ký và theo đuổi việc niêm yết trực tiếp để cho phép xác định giá mở cửa công khai của cổ phiếu phổ thông Loại A trên NYSE bằng các lệnh mua và bán do NYSE thu thập từ các nhà môi giới, ”Roblox cho biết trong bản cáo bạch.
Roblox, lần đầu tiên phát hành dịch vụ của mình vào năm 2006, đang tung ra thị trường đại chúng sau một năm phát triển mạnh mẽ khi trẻ em, những người buộc phải ở nhà trong đại dịch, dành nhiều thời gian hơn để chơi game.
Doanh thu trong quý 3 đã tăng 91% so với một năm trước đó lên 242,2 triệu USD. Người dùng hoạt động hàng ngày gần như tăng gấp đôi trong giai đoạn kết thúc vào tháng 9 lên 36,2 triệu người và “giờ tham gia” tăng hơn gấp đôi lên 8,7 tỷ.
Trên ứng dụng của Roblox, người dùng tạo hình đại diện mà họ có thể di chuyển giữa hàng triệu trò chơi khác nhau. Tất cả đều miễn phí để chơi, nhưng người dùng mua tiền ảo có tên Robux để có các tính năng nâng cao hoặc để xây dựng nhân vật của họ.
Các trò chơi được tạo ra bởi các nhà phát triển bên ngoài, những người chia sẻ doanh thu với Roblox. Công ty cho biết trong hồ sơ cập nhật rằng trong ba quý đầu năm 2020, nền tảng này có khoảng 3.800 nhà phát triển, kiếm được 215 triệu đô la. Con số này tăng so với một năm trước đó, khi 2.400 nhà phát triển kiếm được 72,2 triệu đô la.
Công ty cho biết: Trong khi nhiều người sáng tạo trò chơi kiếm tiền từ tiền tệ trong thế giới thực, “một số người chọn tái đầu tư Robux của họ vào các công cụ dành cho nhà phát triển, quảng bá trải nghiệm của họ thông qua mạng quảng cáo nội bộ của chúng tôi hoặc sử dụng Robux như bất kỳ người dùng nào khác”.
Vì không thực hiện IPO, Roblox không còn yêu cầu người bảo lãnh phát hành. Công ty cho biết Goldman Sachs và Morgan Stanley sẽ tiếp tục làm cố vấn tài chính, nhưng JPMorgan, Bank of America và RBC Capital Markets đã bị loại khỏi hồ sơ.