Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 5/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 20.726 xe, giảm 8% so với tháng 4 trước đó và giảm 53% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số 20.726 xe bán ra toàn thị trường, có 14.483 xe du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng.
Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước đó. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước đó; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng 4.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ 2022. Cụ thể, xe ô tô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022. Tính đến hết tháng 5/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43%, trong khi xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả này cho thấy, khó khăn vẫn đang bủa vây ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Nỗ lực triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ của các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.
Xét trong nhóm 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 5/2023, thứ tự xếp hạng không có nhiều biến động lớn như tháng trước đó, ngoại trừ việc mức tiêu thụ tiếp tục đà giảm.
Toyota với 3.734 xe bán ra đã vượt mặt Hyundai để chiếm vị trí dẫn đầu cuộc đua doanh số tháng 5/2023, tuy nhiên so với tháng 4/2023 lượng tiêu thụ xe Toyota trong tháng 5 vẫn giảm hơn 500 xe.
Hyundai cũng cho thấy dấu hiệu chững lại khi những dòng sản phẩm chủ lực như Hyundai Accent, Santa Fe hay Creta vẫn chưa thể tìm lại sức hút vốn có dù đã được các đại lý giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đây là một trong những lý do khiến doanh số Hyundai chỉ đạt 3.575 xe, giảm hơn 1.000 xe so với tháng 4/2023.
VinFast tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3, tuy nhiên so với tháng trước doanh số của hãng ô tô Việt Nam chỉ đạt 2.996 xe, giảm hơn 800 xe so với tháng 4/2023. Kết quả này một phần đến từ chính sách bán ô tô điện theo lô cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi tại Việt Nam. Trong đó, VF 8 là dòng xe bán chạy nhất của VinFast cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5/2023.
Nhìn nhận về lượng xe ôt ô tiêu thụ toàn thị trường giảm sút trong 2 tháng liên tiếp (tháng 4 và tháng 5/2023), giới chuyên gia trong ngành cho rằng, nguyên nhân chủ đạo xuất phát từ việc kinh tế tiếp tục gặp khó khăn, doanh nghiệp và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng đang có tâm lý chờ Chính phủ “bật đèn xanh”việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cũng khiến sức mua chậm lại.
Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô trong nước, mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gửi Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Tư pháp về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, hướng giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời gian áp dụng 6 tháng, kể từ ngày 1/7 đến hết năm 2023.