Hiếm khi có một công nghệ khiến con người lo ngại về việc bị máy móc thay thế như AI nói chung và những mô hình ngôn ngữ tạo ra những chatbot nói riêng. Gần đây Google đã bắt đầu ứng dụng AI để thay thế con người làm việc. Qua đó, những nguồn tin giấu tên nói rằng, vài nhân sự mảng bán hàng của đơn vị quảng cáo trực tuyến thuộc tập đoàn Alphabet đã bị những mô hình ngôn ngữ mà Google phát triển thay thế.
Google đang càng lúc càng đẩy mạnh việc ứng dụng machine learning để tạo ra những ý tưởng marketing mới cho các đơn vị quảng cáo. Những công cụ như thế này trong nhiều năm qua đã được cung cấp cho các đơn vị quảng cáo chạy nội dung trên những trang kết quả tìm kiếm trực tuyến. Theo một nguồn tin giấu tên, những công cụ tạo ý tưởng marketing như thế này “có tiềm năng đem về hàng chục tỷ USD cho tập đoàn.”
Cụ thể, Google đang tìm cách sắp xếp lại các nhân sự hoặc sa thải một số thành viên trong nhóm bán hàng và quảng cáo, khi những công việc liên quan đến bộ phận này hiện được tự động hóa bởi các công cụ A.I mới của Google.
Đầu năm nay, Google đã ra mắt "kỷ nguyên mới của quảng cáo được hỗ trợ bằng A.I", trong đó sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng hoặc sử dụng A.I để hỗ trợ khách hàng liên quan đến các sản phẩm quảng cáo, tiếp thị… Google cho biết điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm của các khách hàng khi mua quảng cáo trên Google.
Hiện có khoảng 30.000 nhân viên làm việc trong bộ phận quảng cáo của Google, với một nửa trong số đó chịu trách nhiệm tìm kiếm khách hàng đặt mua quảng cáo.
Ban lãnh đạo của Google tin rằng A.I hiện có thể làm tốt nhiệm vụ của đội ngũ bán hàng, do vậy việc sử dụng A.I để thay thế con người sẽ giúp tăng lợi nhuận cho công ty.
Nhiều nhân viên bán hàng tại Google đã thể hiện sự lo lắng sau thông tin do The Information đăng tải.
Ngoài bán hàng, nhiều mảng công việc khác dự kiến cũng sẽ được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo trong tương lai.