Amazon cho biết hôm qua thứ Tư rằng họ sẽ mua lại MGM Studios với giá 8,45 tỷ đô la, đánh dấu bước đi táo bạo nhất của họ vào ngành giải trí và tăng cường tham vọng phát trực tuyến của họ.
Thỏa thuận này là thương vụ mua lại lớn thứ hai trong lịch sử của Amazon, sau thương vụ mua Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD vào năm 2017.
Amazon cho biết họ hy vọng sẽ tận dụng lịch sử làm phim lâu đời của MGM và danh mục rộng lớn gồm 4.000 bộ phim và 17.000 chương trình truyền hình để giúp củng cố Amazon Studios, bộ phận phim và truyền hình của mình.
Mike Hopkins, phó chủ tịch cấp cao của Prime Video và Amazon Studios cho biết: “Giá trị tài chính thực sự đằng sau thương vụ này là kho tàng IP trong danh mục sâu mà chúng tôi dự định tái tưởng tượng và phát triển cùng với đội ngũ tài năng của MGM”. “Nó rất thú vị và mang lại rất nhiều cơ hội để kể chuyện chất lượng cao.”
Trong một tuyên bố, Chủ tịch MGM Kevin Ulrich cho biết: “Cơ hội gắn kết lịch sử lâu đời của MGM với Amazon là một sự kết hợp đầy cảm hứng”.
Cổ phiếu của Amazon hầu như không có thay đổi nào đáng kể sau thông báo.
Thỏa thuận này nhấn mạnh việc Amazon sẵn sàng chi tiêu sâu để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường phát trực tuyến đông đúc. Amazon, Netflix, Disney và các dịch vụ phát trực tuyến video khác đang tìm cách tăng cường thư viện nội dung của họ để thu hút người đăng ký, cam kết hàng tỷ USD cho việc cấp phép nội dung và phát triển chương trình gốc.
Đồng thời, các nhà khai thác truyền thông đã trải qua quá trình hợp nhất hơn nữa để đạt được quy mô lớn hơn để soán ngôi của Amazon và Netflix. Thỏa thuận trị giá 43 tỷ đô la của Discovery để hợp nhất với WarnerMedia sau một cuộc phân công từ AT&T, được công bố vào tuần trước, là dấu hiệu mới nhất cho thấy điều đó.
Amazon từ lâu đã sẵn sàng đầu tư lớn vào nội dung video như một chiến lược để thúc đẩy số lượng thành viên Prime, hiện đã vượt qua con số 200 triệu trên toàn cầu. Công ty đã chi 11 tỷ đô la cho nội dung video và âm nhạc vào năm ngoái, tăng từ 7,8 tỷ đô la vào năm 2019. Giám đốc điều hành Jeff Bezos đã lập luận rằng những khoản đầu tư này củng cố “hiệu ứng bánh đà” của Amazon, trong đó nó thu hút nhiều người đăng ký Prime hơn, những người này có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trên trang web.
Amazon đã đạt được những thành công vang dội trong lĩnh vực điện ảnh và chương trình truyền hình, bao gồm “The Big Sick” và “Manchester By The Sea”, người chiến thắng Giải Oscar 2017 cho kịch bản gốc hay nhất, cũng như loạt phim “The Marvelous Mrs. Maisel” và “Transparent. ”
Một dự án được theo dõi chặt chẽ khác, chuyển thể từ "Chúa tể của những chiếc nhẫn", hiện đang được sản xuất. “Chúa tể của những chiếc nhẫn” có giá vé mùa một là 465 triệu USD, có khả năng trở thành một trong những bộ phim truyền hình tốn kém nhất từng được thực hiện.
Amazon cũng đã tích cực đẩy mạnh nội dung thể thao, ký một thỏa thuận với NFL vào tháng 5 để phát sóng "Bóng đá Đêm Thứ Năm" bắt đầu từ năm 2022.
Amazon có một đại diện dày dạn kinh nghiệm ở Hollywood. Công ty đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ đưa Jeff Blackburn, trước đây là quản lý hàng đầu của Bezos, để giám sát một bộ phận Truyền thông & Giải trí Toàn cầu mới, hợp nhất các dịch vụ giải trí của mình theo một tiêu đề, bao gồm Prime Video, Amazon Studios, âm nhạc và podcasting doanh nghiệp, Amazon Games và Twitch.
MGM sẽ làm cho thư viện phim và TV của Amazon trở nên mạnh mẽ hơn nữa. Hãng phim Hollywood sở hữu danh mục James Bond và đã thực hiện một số chương trình ăn khách bao gồm “The Handmaid’s Tale” và “Fargo”. Nó cũng sở hữu mạng cáp cao cấp Epix và sở hữu một số chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng, bao gồm “Shark Tank”, “Survivor” và “The Real Housewives”.
MGM đã từng được một công ty tư nhân, đã tìm kiếm người mua trong vài năm. Chủ sở hữu của nó bao gồm Anchorage Capital, Highland Capital Partners, Davidson, Kempner Capital Management, Solus Alternative Asset Management và Owl Creek Investments - những quỹ đã nắm quyền kiểm soát studio khi hãng này phá sản vào năm 2010.
Thỏa thuận MGM có thể làm tăng thêm những lo ngại về chống độc quyền đối với Amazon. Công ty đang phải đối mặt với các cuộc thăm dò liên tục của nhiều cơ quan liên bang, tổng chưởng lý tiểu bang và cơ quan giám sát chống độc quyền của Châu Âu. Tiểu ban chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hạ viện đã đưa ra một báo cáo tổng thể vào tháng 10 năm ngoái cho thấy Amazon có quyền độc quyền đối với người bán bên thứ ba trên thị trường của mình.
Thông báo mua lại được đưa ra một ngày sau khi các tuyên bố chống độc quyền mới được áp dụng chống lại Amazon. Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tư pháp D.C. Karl Racine tuyên bố ông sẽ kiện Amazon vì lý do chống độc quyền, cáo buộc các hợp đồng định giá của công ty với người bán bên thứ ba đã tăng giá không công bằng cho người tiêu dùng và làm tổn hại đến cạnh tranh. Amazon đã bác bỏ các tuyên bố, nói rằng người bán tự đặt giá cho sản phẩm của họ trên thị trường của họ.