"Apple có nhiều mối quan hệ đối tác khác nhau với các nhà sản xuất ô tô và nhiều hãng đã tích hợp Car Play vào hệ thống thông tin giải trí của họ. Hơn nữa, BMW là thương hiệu đầu tiên cung cấp chìa khóa ô tô kỹ thuật số qua iPhone. Đó là một câu hỏi quan trọng mà Apple phải trả lời: 'Chế tạo ô tô' so với 'lên xe', "AM Sacconaghi và Arndt Ellinghorst, các nhà phân tích Phố Wall tại Bernstein Research về phần cứng CNTT của Hoa Kỳ, cho biết trong một phân tích 28 trang cho khách hàng, hôm thứ Năm.
Sự quan tâm của Apple đối với thị trường ô tô có ý nghĩa vì nhiều lý do khác nhau. Thị trường xe hơi có thể là một thị trường cao cấp duy nhất và Apple có lịch sử đạt được tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn trong các ngành có tỷ suất lợi nhuận thấp thông qua việc định vị sản phẩm cao cấp của mình. Ngoài ra, Apple có khả năng sẽ ký hợp đồng phụ sản xuất xe và có thể tận dụng chuỗi cung ứng toàn ngành, một năng lực cốt lõi của công ty.
Về loại hình sản xuất của cái gọi là iCar, các nhà phân tích ô tô có kinh nghiệm cho biết Apple sẽ có thể ký hợp đồng phụ sản xuất phương tiện này cho một nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) hoặc các nhà sản xuất đã có uy tín và có khả năng hợp tác với các nhà sản xuất pin hàng đầu.
Apple theo truyền thống thầu phụ sản xuất cho các công ty châu Á như Foxconn và Pegatron và vận chuyển các sản phẩm hoàn chỉnh qua đường hàng không qua đêm đến địa điểm có nhu cầu. Công ty cung cấp các thành phần chính như bộ vi xử lý, màn hình và chip nhớ từ các nhà cung cấp bên thứ ba, một số trong số họ cũng đã từng cạnh tranh trong lịch sử như Samsung Electronics. Ngoài ra, Apple cũng đầu tư mạnh mẽ vào các đối tác sản xuất và linh kiện của mình, bao gồm cả các chi nhánh công nghệ của Samsung và LG Group.
Một nhà cung cấp ô tô có thể chế tạo iCar không? Theo phân tích đầu tư, một nhà cung cấp sẽ không có xung đột cạnh tranh trực tiếp mà một OEM sẽ phải đối mặt. Họ cho biết: “Liên quan đến khả năng sản xuất theo hợp đồng đã được thiết lập tốt, Magna và công ty con Magna Steyer tại Áo của nó đang xem xét như một đối tác sản xuất tiềm năng cho Apple,” họ nói.
LG Electronics đã thành lập liên doanh với Magna gần đây. Và nếu kịch bản của Apple xảy ra, LG sẽ chứng kiến sự nâng cấp định vị thương hiệu của mình trong lĩnh vực phụ tùng xe điện (EV) sinh lợi. Về khả năng sản xuất xe của Apple, LG cho biết họ không thể bình luận về các vấn đề liên quan đến khách hàng.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể được cho là sẽ "rất cẩn thận" khi khám phá mối quan hệ đối tác sản xuất với Apple. "Rõ ràng bất kỳ OEM nào cũng không muốn trở thành kẻ gây quỹ cho một trong những công ty công nghệ lớn nhất và được trang bị tài chính tốt nhất thế giới, đối phó với việc quản lý chuỗi cung ứng khắc nghiệt của Apple", phân tích cho biết.
Điều gì có thể là nguồn gốc của sự khác biệt từ quan điểm công nghệ?
Với tâm lý thiết kế tuyệt đối về tính năng của Apple, nguyện vọng của hãng sẽ là làm cho chiếc xe "thực sự tự lái", cho phép nội thất được thiết kế lại về cơ bản. Nhưng vẫn chưa rõ liệu khả năng tự hành vượt cấp ba và / hoặc ngoài đường cao tốc có được áp dụng về mặt công nghệ vào năm 2025 hay không, chứ chưa nói đến việc được các cơ quan quản lý chấp nhận. Nhưng dựa trên các hồ sơ công khai, không rõ liệu công nghệ lái xe tự hành của Apple có đạt được vị trí dẫn đầu hay không.
Về mặt cung cấp pin, Apple vẫn chưa chỉ ra bất kỳ công nghệ pin độc đáo nào mặc dù các bằng sáng chế liên quan đến xe trước đó của họ, đã cho thấy công nghệ của họ liên quan đến cảm biến phát hiện, hệ thống treo chủ động, kính chắn gió có thể điều chỉnh và kiểm soát khí hậu, Apple sẽ thảo luận với LG Energy Solution (LGES), Samsung SDI và CATL của Trung Quốc cho dung lượng pin tăng gấp đôi.
"Chúng tôi tin rằng trở ngại cho Apple có khả năng cung cấp một loạt du lịch độc đáo sẽ cao, xe đưa ngày nay hiện đang ở 400 cộng dặm và các nhà sản xuất pin đã thảo luận gấp đôi tiềm năng của mật độ năng lượng theo thời gian," các nhà phân tích cấp cao cho biết.
Các quan chức tại LGES và Samsung SDI cho biết họ không có tư cách để nói về các vấn đề liên quan đến khách hàng.