Một căn phòng nhỏ, trống trải trông buồn tẻ và cô đơn, nhưng chỉ cần vuốt tay, đường chân trời màu đỏ từ Maldives sẽ sáng lên, và trong một giây nữa, người dùng đã ở trung tâm Quảng trường Thời đại của Thành phố New York.
Công nghệ ba chiều làm cho tất cả điều này trở nên khả thi, cho phép một người trải nghiệm thực tế và thực tế ảo ngay lập tức. Hình ba chiều được phát minh vào năm 1947 và từ lâu đã được coi là cách hoàn hảo nhất để biểu thị một vật thể bằng ánh sáng. Nhưng nó đã gặp khó khăn về mặt thương mại do hạn chế về kỹ thuật.
Trong ảnh ba chiều thông thường, khi được chiếu sáng, các điểm ảnh phân tán sóng ánh sáng gây ra sự tương tác để tạo ra hình ảnh. Holography tạo ra ảnh ba chiều tĩnh bằng cách sử dụng chùm tia laze để mã hóa hình ảnh lên phương tiện ghi bằng cách gửi ánh sáng kết hợp từ tia laze qua một bộ điều biến ánh sáng không gian, nơi các nhà khoa học có thể tạo ra ảnh ba chiều.
Là một phần trong nỗ lực tìm kiếm các ứng dụng rộng rãi hơn cho ảnh ba chiều, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ tiên tiến Samsung (SAIT), từ lâu đã nhận ra tiềm năng vô hạn của ảnh ba chiều, đã bắt đầu nghiên cứu sự phát triển của màn hình ba chiều. Sau tám năm thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xuất bản một luận án về màn hình ba chiều dạng mỏng trên tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới Nature Communications vào ngày 10 tháng 11.
"Tôi tin tưởng rằng chúng tôi có thể tạo ra một màn hình ba chiều như một sản phẩm trong tương lai gần", tác giả cao cấp của nghiên cứu là ông Lee Hong-seok, giáo sư tại SAIT, cho biết.
Màn hình ba chiều là màn hình 3D lý tưởng nhất và tạo ra hình ảnh của các đối tượng không thực sự tồn tại. Giáo sư Lee cho biết: “Trong khi màn hình thông thường mô tả hình ảnh dựa trên cường độ ánh sáng, hình ảnh ba chiều không chỉ kiểm soát cường độ ánh sáng mà còn cả pha của nó để tạo ra hình ảnh ba chiều. Lý do chính khiến màn hình ba chiều được coi là hình thức hiển thị 3D lý tưởng nhất là do cách con người cảm nhận độ sâu.
An Jung-kwuen, một nhà nghiên cứu chính tại viện SAIT cho biết: “Mắt người sử dụng các dấu hiệu nhận biết độ sâu khác nhau, bao gồm thị sai hai mắt, góc hai đồng tử, điều chỉnh tiêu điểm và thị sai chuyển động, để nhận biết độ sâu của một vật thể”. "Trong khi hầu hết các phương pháp hiển thị 3D chỉ cung cấp một số tín hiệu này, hình ba chiều cung cấp tất cả. Nó tái tạo hoàn hảo các vật thể bằng ánh sáng, tạo ra hình ảnh sống động như thật".
Công nghệ ảnh ba chiều có thể được nhúng trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ thăm bệnh nhân trong diện cách ly đến tạo bản thiết kế ảo và điều hướng ảo. Tuy nhiên, do màn hình lớn và tương quan về góc nhìn, nên khó có thể sử dụng công nghệ này.
Để giải quyết vấn đề góc nhìn hẹp, nhóm nghiên cứu màn hình ba chiều của viện SAIT đã phát triển một bộ phận quang học đặc biệt gọi là bộ phận đèn nền lái (S-BLU). "Một S-BLU bao gồm một nguồn sáng mỏng, hình bảng gọi là đơn vị đèn nền kết hợp (C-BLU), biến chùm tia tới thành chùm chuẩn trực và một bộ làm lệch chùm, có thể điều chỉnh chùm tia tới thành anh Won Kang-hee, một nhân viên nghiên cứu tại SAIT cho biết.
"Một màn hình 4K thông thường, kích thước 10 inch, cung cấp góc nhìn rất nhỏ là 0,6 độ. Tuy nhiên, bạn có thể mở rộng góc nhìn lên khoảng 30 lần bằng cách uốn cong hình ảnh về phía người xem bằng cách sử dụng S-BLU."