Vào tháng 10 năm 2021, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã đưa công ty truyền thông xã hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la của mình sang một hướng đi mới. Facebook đã đổi tên thành Meta và Zuckerberg đặt mục tiêu vào một chân trời mới, siêu vũ trụ.
Leo Gebbie, nhà phân tích chính kiêm giám đốc tại CCS Insight cho biết: "Vào thời điểm đó, Facebook thực sự có nhu cầu và mong muốn đổi thương hiệu thành một thứ gì đó khác". "Công ty mà Facebook muốn làm rõ rằng họ không chỉ là một trang web xã hội".
Mặc dù thuật ngữ siêu vũ trụ có từ trước Facebook, nhưng tham vọng về siêu vũ trụ của Zuckerberg đã tồn tại trong Meta kể từ năm 2014, khi Facebook mua lại nhà phát triển tai nghe thực tế ảo Oculus và ra mắt Reality Labs. Bảy năm sau và một đại dịch toàn cầu, doanh thu của ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu đã đạt mức 193 tỷ đô la. Meta — và Phố Wall — đã nhìn thấy cơ hội để tận dụng lượng người dùng trực tuyến ngày càng tăng, tận dụng làn sóng tai nghe thực tế ảo.
Gebbie cho biết: “Vào năm 2020 và đầu năm 2021, có một chút cảm giác rằng đây là công nghệ đã sẵn sàng, rằng cuối cùng nó sẽ đạt được thành công lớn”. “Chúng ta đã có rất nhiều bình minh giả tạo trong thực tế ảo trong quá khứ”.
Vào tháng 12 năm 2021, Horizon Worlds đã ra mắt tại Hoa Kỳ và đánh dấu sự gia nhập của Meta vào không gian nền tảng thực tế ảo thế giới mở. Meta có mục tiêu ngắn hạn là 500.000 người dùng hoạt động hàng tháng trong Horizon Worlds vào cuối năm. Nhưng mục tiêu dài hạn của họ tham vọng hơn nhiều. Vào tháng 6 năm 2022, Zuckerberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo giới rằng, ông mong đợi một tỷ người dùng vào cuối thập kỷ này, thực hiện "hàng trăm đô la thương mại điện tử mỗi người".
Công ty còn một chặng đường rất dài phía trước.
Một báo cáo nội bộ do The Wall Street Journal công bố vào năm 2022 cho thấy Horizon Worlds chỉ có khoảng 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng chưa đầy một năm sau khi ra mắt. Và giờ đây, ba năm sau, thuật ngữ metaverse đã phần lớn biến mất khỏi cuộc trò chuyện của công chúng, với Google Trends ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong các tìm kiếm về thuật ngữ này sau năm 2022.
Tệ hơn nữa, Reality Labs đang mất tiền mặt, gánh chịu khoản lỗ hoạt động lên tới 58 tỷ đô la kể từ năm 2020.
Meta đã không trả lời yêu cầu bình luận của báo giới.