Tại hội nghị Connect thường niên của Meta tuần này tập trung vào thực tế ảo và metaverse, mọi người đều thốt lên một từ: Apple.
Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã rất nhiệt tình khi ra mắt tai nghe Quest 3 VR của công ty mình, có giá khởi điểm là 499 USD và sẽ bắt đầu giao hàng vào tháng 10. Công ty của ông đã quảng cáo về sự phát triển của cửa hàng ứng dụng VR - Quest Store - đã tạo ra doanh thu 2 tỷ USD kể từ khi ra mắt vào năm 2019, tăng so với mức 1,5 tỷ USD mà công ty đã công bố vào năm ngoái trong hội nghị.
Sự khác biệt lớn năm nay so với sự kiện năm 2022 là những người tham dự có được bức tranh rõ ràng hơn nhiều về việc Apple sắp gia nhập thị trường VR.
Nhà sản xuất iPhone vào tháng 6 đã công bố tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro với mức giá hấp dẫn là 3.499 USD khi nó được bán vào năm tới. Mặc dù đây là bước đột phá lớn đầu tiên của Apple vào lĩnh vực VR, nhưng sự thống trị lâu dài của công ty trong lĩnh vực thiết bị tiêu dùng cao cấp và danh tiếng chiến thắng về phần cứng đã tạo ra tiếng vang chưa từng có trong các sự kiện trước đây của Meta.
VR và thực tế hỗn hợp dự kiến sẽ vẫn là thị trường thích hợp trong nhiều năm tới, nhưng cuộc trò chuyện với gần chục người tham dự tập trung tại trụ sở Meta's Menlo Park, California trong tuần này cho thấy quan điểm đang thay đổi đối với các nhà phát triển và công ty VR về tiềm năng mở rộng ngành công nghiệp.
Tom Symonds, Giám đốc điều hành của công ty VR Immerse có trụ sở tại Anh, cho biết: “Chắc chắn có sự tò mò khi Apple tham gia thị trường. “Apple luôn có thể kết hợp phần cứng và phần mềm một cách liền mạch.”
Trước thông báo về Vision Pro của Apple, ngành công nghiệp VR đã trải qua một chút khủng hoảng về danh tính, khi các nhà đầu tư mạo hiểm rút lại khoản đầu tư của họ cùng với sự sụt giảm của Web3 và các dự án tiền điện tử liên quan. Trong khi đó, Meta đã lỗ hàng tỷ đô la mỗi quý khi xây dựng tầm nhìn về metaverse và Zuckerberg tỏ ra không quan tâm đến việc chậm lại, khiến nhiều nhà đầu tư ở Phố Wall thất vọng, những người chỉ thấy chi phí ngày càng tăng.
Mặc dù sản phẩm của Apple sẽ không được bán trong nhiều tháng và không rõ có bao nhiêu người muốn hoặc có thể mua nó, nhưng sự tham gia của công ty đã mang lại cảm giác hợp pháp cho một số nỗ lực của Meta.
Ngoài việc giới thiệu chiếc tai nghe mới nhất của mình trong tuần này, Meta còn ra mắt phiên bản mới nhất của kính thông minh Ray-Ban, được phát triển bởi EssilorLuxottica. Chiếc kính mới sẽ có giá 299 USD khi bán ra vào ngày 17 tháng 10, sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo của Meta thông qua điện thoại thông minh để mọi người có thể xác định các cột mốc hoặc dịch các biển báo khi nhìn vào các vật thể khác nhau.
Động lực thúc đấy
Aneesh Kulkarni, giám đốc công nghệ của công ty đào tạo VR Strivr cho biết, sẽ là một “sự mất niềm tin lớn” nếu Meta ngừng đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy thị trường VR phát triển.
“Meta đang vượt quá giới hạn và ai có tiền để vượt qua giới hạn đó?” Kulkarni nói.
Ông nói thêm rằng mặc dù doanh thu 2 tỷ USD từ cửa hàng ứng dụng “có vẻ không nhiều so với Apple Store”, nhưng đó là một con số lớn và quan trọng. Apple có một thị trường khổng lồ - 1,1 nghìn tỷ USD doanh thu và hóa đơn dành cho nhà phát triển vào năm 2022 - nhờ sự phổ biến của các ứng dụng iPhone và iPad.
Josette Seitz, nhà phát triển thực tế hỗn hợp của công ty tác động xã hội Baltu Technologies, cho biết Apple có thể có lợi thế khi thu hút các doanh nghiệp đã sử dụng sản phẩm của mình, chẳng hạn như những doanh nghiệp sử dụng iPad để giúp tiến hành bảo trì và các dịch vụ liên quan khác. Cô cho biết, một công ty hiện đang cung cấp iPad cho nhân viên hiện trường để kiểm tra hoặc thực hiện các nhiệm vụ tương tự có thể thực hiện chuyển đổi dễ dàng sang Vision Pro sống động hơn nhờ khả năng tương tác của các thiết bị.
Seitz cho biết, ở mức giá cao, Vision Pro có thể sẽ là một sản phẩm dành cho doanh nghiệp nhiều hơn. Dù sao đi nữa, điều quan trọng là phải có nhiều người tham gia vào thị trường. “Không nên chỉ có một công ty,” cô nói. “Chúng ta không thể coi đây là một hệ thống độc quyền.”
Gaspar Ferreiro, một nhà phát triển của công ty VR Coal Car Studios, gọi mức giá của Vision Pro là “điên rồ” và cho biết Apple đang tham gia một “canh bạc lớn”. “Các doanh nghiệp chắc chắn sẽ đánh cược,” Ferreiro nói, đồng thời lưu ý rằng một số doanh nghiệp sẽ vung tiền vào các thiết bị của Apple vì danh tiếng và uy tín của công ty.
Meta vẫn phải đối mặt với những thách thức của riêng mình. Công ty đã phải vật lộn để đưa VR trở thành xu hướng phổ biến mặc dù đã có sự khởi đầu kéo dài nhiều năm và Ferreiro không chắc chắn rằng những cải tiến của Quest 3 so với Quest 2, rẻ hơn 200 đô la, sẽ đủ để giành được những khách hàng mới. người trong ngành hoặc nhà phát triển.
“Người tiêu dùng nói chung có lẽ sẽ phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa, liệu tôi có nên chi thêm 200 USD cho thiết bị kia không?” Ferreiro nói.
Một trong những cải tiến lớn nhất của Quest 3 so với phiên bản trước là tính năng được gọi là "passthrough", chuyển đổi tầm nhìn của một người thành định dạng kỹ thuật số, do đó cho phép hình ảnh máy tính được phủ lên thế giới vật lý. Nhìn vào môi trường vật lý xung quanh bằng Quest 2 được chứng minh là một trải nghiệm mờ ảo, thiếu màu sắc, nhưng với Quest 3, nó rõ ràng hơn nhiều và sẽ thú vị hơn khi sử dụng.
Đối với các nhà phát triển, Ferreiro cho biết, điều đó chuyển thành khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn hơn và trải nghiệm trực quan hấp dẫn tích hợp thế giới vật lý và kỹ thuật số.