Meta đã cung cấp cho người dùng châu Âu tùy chọn trả tiền cho các phiên bản Facebook và Instagram không có quảng cáo kể từ tháng 11 như một cách để tuân thủ các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của lục địa này.
Người dùng trình duyệt trên máy tính để bàn có thể trả khoảng 10 euro (10,50 USD) một tháng trong khi người dùng iOS hoặc Android phải trả khoảng 13 euro để tránh bị quảng cáo nhắm mục tiêu dựa trên dữ liệu cá nhân của họ.
Meta - gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ - đã triển khai tùy chọn đăng ký sau khi tòa án hàng đầu của Liên minh Châu Âu ra phán quyết rằng theo các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt của EU, Meta trước tiên phải nhận được sự đồng ý trước khi hiển thị quảng cáo cho người dùng.
Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cho biết những phát hiện ban đầu trong cuộc điều tra của họ cho thấy mô hình quảng cáo “trả tiền hoặc chấp thuận” của Meta đã vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của khối 27 quốc gia.
Mô hình của Meta không cho phép người dùng thực hiện quyền “tự do đồng ý” cho phép dữ liệu cá nhân của họ từ các dịch vụ khác nhau của nó, bao gồm Facebook, Instagram, Marketplace, WhatsApp và Messenger, được kết hợp để nhắm mục tiêu đến họ bằng các quảng cáo trực tuyến được cá nhân hóa, ủy ban cho biết.
Mô hình của Meta cũng không cung cấp cho người dùng tùy chọn dịch vụ ít cá nhân hóa hơn nhưng vẫn tương đương với mạng xã hội của nó.
Ủy ban Châu Âu đã mở cuộc điều tra ngay sau khi bộ quy tắc, còn được gọi là DMA, có hiệu lực vào tháng 3. Đó là một bộ quy định sâu rộng nhằm ngăn chặn những “người gác cổng” công nghệ dồn vào thị trường kỹ thuật số trước nguy cơ bị trừng phạt tài chính nặng nề.
Một trong những mục tiêu của DMA là kiềm chế quyền lực của các công ty Big Tech đã thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân về người dùng của họ, giúp họ có lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh trong các dịch vụ quảng cáo trực tuyến hoặc truyền thông xã hội. Ủy ban chỉ ra rằng để Meta tuân thủ, họ muốn thấy một giải pháp trung gian với tùy chọn không phụ thuộc vào việc chia sẻ đầy đủ thông tin cá nhân của người dùng.
Ủy viên châu Âu Thierry Breton, người giám sát chính sách kỹ thuật số của khối, cho biết: “DMA có mặt để trao lại cho người dùng quyền quyết định cách sử dụng dữ liệu của họ và đảm bảo các công ty đổi mới có thể cạnh tranh bình đẳng với những gã khổng lồ công nghệ về quyền truy cập dữ liệu”. trong một tuyên bố.
Meta hiện có cơ hội phản hồi với ủy ban, ủy ban phải kết thúc cuộc điều tra trước tháng 3 năm 2025. Công ty có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt trị giá 10% doanh thu toàn cầu hàng năm, có thể lên tới hàng tỷ euro.
Meta cho biết trong một tuyên bố: “Việc đăng ký không có quảng cáo tuân theo chỉ đạo của tòa án cao nhất ở Châu Âu và tuân thủ DMA. Chúng tôi mong muốn được đối thoại mang tính xây dựng hơn nữa với Ủy ban Châu Âu để kết thúc cuộc điều tra này.”
Theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, Meta được xếp vào nhóm bảy người gác cổng trực tuyến trong khi Facebook, Instagram, WhatsApp, Messenger và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến của nó nằm trong số khoảng hai chục “dịch vụ nền tảng cốt lõi” cần mức độ giám sát cao nhất.