Ford đưa ra thông báo chỉ 7 tháng sau khi nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Mỹ tuyên bố triển khai dự án với đối tác Trung Quốc.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ford phải đối mặt với một cuộc đình công lớn cùng với cả hai nhà sản xuất ô tô lớn khác của Mỹ là Stellantis và General Motors.
Tuy nhiên, người phát ngôn của Ford, ông T.R. Reid, khẳng định quyết định tạm dừng xây dựng nhà máy không liên quan đến cuộc đình công nói trên, mà liên quan đến khả năng vận hành và hoạt động thành công của nhà máy trong tương lai. Hãng quyết định tạm dừng dự án nói trên cho đến khi tự tin về khả năng vận hành nhà máy một cách hiệu quả trong cuộc đua sản xuất pin xe điện hiện nay.
Cuộc đình công này cũng bao trùm 2 nhà sản xuất ôtô lớn khác của Mỹ là Stellantis và General Motors.
Do Nghiệp đoàn Công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) phát động, truyền thông Mỹ mô tả cuộc đình công diễn ra đồng thời tại ba "đại gia" sản xuất ôtô của Mỹ như vậy là "chưa từng có tiền lệ," có thể gây ra tác động khó lường đến nền kinh tế Mỹ.
Hồi tháng 2, Ford công bố dự án xây dựng nhà máy pin xe điện ở thành phố Marshall, bang Michigan, nhằm đa dạng hóa danh mục pin xe điện của hãng.
Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ năm 2026, với kỳ vọng có thể tạo thêm 2.500 vị trí việc làm mới cho ngành chế tạo của bang Michigan.
Tuy nhiên, một số nghị sỹ đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối việc triển khai dự án hợp tác này.
Ford đã ký các hợp đồng mua pin nhằm đảm bảo tăng sản lượng lên 600.000 xe điện/năm vào cuối năm 2023 và tăng lên 2 triệu chiếc vào cuối năm 2026.
Nhà máy pin Ford ở Marshall là một trong bốn dự án nền tảng mà các nhà lập pháp bang và Thống đốc Gretchen Whitmer vào năm 2021 đã xây dựng chương trình khuyến khích tạo việc làm mới nhất của bang, quỹ Dự trữ Thu hút và Tiếp cận Chiến lược (SOAR). Chương trình khuyến khích người nộp thuế được tạo ra sau khi Michigan thua lỗ trong khoản đầu tư khổng lồ trị giá 11,4 tỷ USD của Ford và một đối tác sản xuất pin sản xuất xe điện và pin tại hai địa điểm khác nhau ở Tennessee và Kentucky.
Dự án đã vấp phải một số phản đối từ cộng đồng, phản đối các cuộc đàm phán hậu trường để đạt được thỏa thuận, đặt câu hỏi về việc sử dụng đất nông nghiệp cho dự án và bày tỏ lo ngại về mối quan hệ của Ford với CATL để có được công nghệ pin sẽ được sản xuất. tại nhà máy. Cho đến nay, cư dân khu vực Marshall đã không thành công trong việc làm trật bánh dự án tại tòa án.