Chính phủ Canada và Google đã đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết tranh cãi xoay quanh Đạo luật tin tức trực tuyến, hay còn được biết đến là Dự luật C-18.
Theo thỏa thuận này, tin tức từ các cơ quan truyền thông báo chí Canada sẽ tiếp tục xuất hiện trên nền tảng của Google, và như một phần của giao dịch, Google sẽ chi trả 100 triệu CAD mỗi năm cho các cơ quan sản xuất tin tức.
Thỏa thuận cũng làm rõ cách thức thực hiện Dự luật C-18, mà yêu cầu các công ty công nghệ như Google và Meta phải đạt thỏa thuận với các nhà cung cấp tin tức tại Canada và chi trả phí để chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng của họ.
Thỏa thuận sẽ cho phép tin tức của các cơ quan truyền thông báo chí Canada tiếp tục được chia sẻ trên nền tảng của Google. Tuy nhiên, công ty thuộc quyền sở hữu của Alphabet sẽ phải thanh toán khoản tiền 100 triệu CAD (khoảng 73,6 triệu USD) mỗi năm cho các cơ quan sản xuất thông tin của Canada.
“Sau nhiều tuần thảo luận hiệu quả, tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Google trong việc thực thi Đạo luật Tin tức trực tuyến của Canada” , Bộ trưởng Di sản Canada Pascale St-Onge cho biết trong một tuyên bố.
Kent Walker, chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Alphabet, cũng đưa ra thông báo: “Sau các cuộc thảo luận, chúng tôi rất vui vì Chính phủ Canada cam kết giải quyết các vấn đề cốt lõi của chúng tôi với Dự luật C-18. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến các nhà xuất bản Canada”.
Cả Google và Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) đã phản đối Dự luật C-18, và Meta đã thậm chí chặn tin tức của Canada trên nền tảng của mình.
Việc tiến triển với Google là một bước quan trọng, nhấn mạnh đây là một giải pháp để bảo vệ sự tồn tại của truyền thông và phục hồi cân bằng giữa các nền tảng thương mại.
Dự kiến Dự luật C-18 sẽ có hiệu lực từ ngày 19/12/2023, và đến thời điểm hiện tại, cuộc đàm phán giữa Meta và Chính phủ Canada vẫn chưa được tiếp tục.
Trước đó, Phó Chủ tịch phụ trách tin tức của Google, Richard Gingras, cho biết mạng tìm kiếm này có thể sẽ bị buộc phải gỡ bỏ những đường link dẫn tới các bài báo trong các kết quả tìm kiếm ở Canada nếu dự luật được thông qua, viện dẫn lý do rằng Google sẽ phải chịu món nợ tài chính không giới hạn nếu phải trả tiền cho các nhà xuất bản vì dẫn link tới các trang mạng của các nhà xuất bản này.
Trong khi đó, người phụ trách chính sách cộng đồng của Meta tại Canada, Rachel Curran, cho biết công ty này cũng sẽ ngừng cho phép tiếp cận các nội dung tin tức tại Canada nếu dự luật được thông qua.
Dự luật của Canada khá giống với luật đã được Australia thông qua năm 2021, được coi là luật đặt nền móng hình thành nên các luật tương tự tại các quốc gia khác.
Google và Facebook cũng từng đe dọa sẽ hạn chế dịch vụ tại Australia nhưng đã đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông ở nước này sau khi một số nội dung điều chỉnh luật được đề xuất. Năm nay, Google đã thử nghiệm chặn một số người dùng Canada tiếp cận tin tức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã gọi đây là "sai lầm nghiêm trọng".
Theo ông Gingras, năm 2022, Google đã thực hiện hơn 3,6 tỷ lượt cung cấp các link dẫn tới tin tức của các nhà xuất bản Canada, giúp các công ty này có thêm nguồn thu nhập từ quảng cáo và cung cấp các gói tin tức.
Trong khi đó, bà Curran cho biết các dòng thông báo mới trên Facebook đã giúp mang về cho các nhà xuất bản Canada hơn 1,9 tỷ lượt truy cập tin tức trong 12 tháng tính đến tháng 4/2022, ước tính tiết kiệm chi phí tiếp thị khoảng 230 triệu USD.