Chính quyền New Zealand cho biết sẽ ban hành luật mới, buộc các ông lớn công nghệ như Google và Meta trả phí 30-50 triệu USD cho các cơ quan báo chí ở nước này vì hiển thị, đăng tải, chia sẻ tin tức của họ trên news feed.
Ông Willie Jackson, Bộ trưởng Bộ Phát thanh Truyền hình cho biết trong một tuyên bố rằng luật này sẽ được mô phỏng theo các luật tương tự ở Úc và Canada và ông hy vọng nó sẽ đóng vai trò là động lực để các nền tảng kỹ thuật số đạt được thỏa thuận với các hãng tin địa phương.
Ông Jackson cho biết: “Các phương tiện truyền thông tin tức của New Zealand, đặc biệt là các tờ báo nhỏ trong khu vực và cộng đồng, đang phải vật lộn để duy trì khả năng tài chính khi ngày càng có nhiều quảng cáo chuyển sang trực tuyến. Điều quan trọng là những người được hưởng lợi từ nội dung tin tức của họ phải trả tiền cho họ".
Luật mới sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội nơi Đảng Lao động cầm quyền dự kiến sẽ thông qua với đa số phiếu.
Theo Stuff, điều luật này nhằm hỗ trợ các tổ chức truyền thông trong nước khi doanh thu từ quảng cáo sụt giảm. Nguyên nhân đến từ độc giả dần lựa chọn đọc, xem tin tức miễn phí trực tuyến trên Facebook, Google. Trong khi đó, các bài báo cũng xuất hiện tràn lan trên kết quả tìm kiếm hay mạng xã hội thay vì trang báo chính thức. Chính phủ sẽ đứng ra phân xử nếu Facebook, Google không đạt được thỏa thuận chung, Bộ trưởng Bộ Phát thanh Truyền hình và Truyền thông của New Zealand cho biết. Ông cũng nói thêm các hãng công nghệ sẽ có 3-6 tháng trước khi họ thực hiện các biện pháp bắt buộc tuân thủ đạo luật.
Bộ Trưởng Willie Jackson khẳng định mức phí 30-50 triệu USD sẽ thiết lập công bằng giữa mạng xã hội và cơ quan báo chí. Thật không công bằng khi những nền tảng trực tuyến như Google và Meta lại hiển thị và chia sẻ tin tức của chúng tôi miễn phí”, ông nói với báo chí.
Năm 2021, Úc đã thông qua một dự luật buộc các hãng công nghệ phải thỏa thuận với công ty truyền thông nước này để trả tiền nếu muốn chia sẻ, đăng tải tin tức của họ.
Cụ thể, chính phủ này yêu cầu Google, Facebook phải trả tiền cho các cơ quan báo chí trong nước khi hiển thị, sử dụng thông tin của các trang báo này trên các nền tảng mạng xã hội, kể cả trong phần kết quả tìm kiếm. Đây là quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng điều luật này cho các nền tảng trên Internet.