Meta, công ty trước đây được gọi là Facebook cho biết vào tháng 2 rằng họ dự kiến sẽ chi ít nhất 10 tỷ USD trong năm nay cho nghiên cứu và phát triển về công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, bao gồm cả kính hoặc tai nghe máy tính.
Hôm thứ Hai tuần qua, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã cho thấy công ty truyền thông xã hội này đã đạt được nhiều tiến bộ như thế nào đối với mục tiêu đó bằng cách tiết lộ nhiều nguyên mẫu tai nghe mới chưa hoàn thành mà công ty đã chế tạo trong phòng thí nghiệm của mình.
Zuckerberg đã đặt cược vào tương lai của công ty mạng xã hội mà anh thành lập dựa trên thực tế ảo, đưa người dùng vào thế giới do máy tính tạo ra và thực tế tăng cường, đặt chồng các đối tượng do máy tính tạo ra so với thế giới thực.
Năm ngoái, công ty đã đổi tên thành Meta để làm nổi bật điểm nhấn mới của công ty về metaverse, một thế giới ảo mà Zuckerberg tưởng tượng rằng mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn - lý tưởng là thông qua kính máy tính tiên tiến.
Nếu Zuckerberg thành công trong việc đưa máy tính đeo đầu trở thành xu hướng chủ đạo, thì Meta sẽ có một nguồn doanh thu mới từ việc bán phần cứng và nó sẽ kiểm soát nền tảng phần cứng của riêng mình, điều này sẽ khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi nền tảng từ các công ty khác. Ví dụ, trong cuộc gọi thu nhập cuối cùng của mình, Meta nói rằng những thay đổi về quyền riêng tư gần đây mà Apple thực hiện đối với iPhone có thể khiến nó mất đi 10 tỷ đô la doanh thu trong năm nay, vì nó cản trở khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của công ty đến các đối tượng chính xác.
Thị trường VR hiện tại rất nhỏ và có nhiều câu hỏi về việc nó có thể lớn đến mức nào. Meta hiện đang thống trị doanh số bán tai nghe, với 299 Đô la Quest 2 hiện tại chiếm 78% tổng doanh số tai nghe vào năm 2021, theo ước tính từ IDC. Nhưng chỉ có 11,2 triệu tai nghe VR được bán ra trong năm - một con số nhỏ hơn nhiều so với điện thoại thông minh hoặc PC.
Trong khi đó, các nhà đầu tư nghi ngờ về việc Meta xoay trục khỏi lĩnh vực kinh doanh chính là quảng cáo và ứng dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã giảm hơn 53% vào năm 2022 do lo ngại chi phí gia tăng, dự báo tăng trưởng nhẹ, sự cạnh tranh gia tăng từ TikTok và ảnh hưởng từ việc thay đổi quyền riêng tư trên iPhone của Apple đã cản trở quảng cáo trên thiết bị di động.
Giá trị cổ phiếu tăng hôm thứ Hai đã không làm dịu đi những nỗi sợ hãi đó - cổ phiếu của Meta đã đóng cửa giảm hơn 4% vào thứ Ba, bất chấp một đợt tăng giá rộng hơn đối với cổ phiếu công nghệ. Thị trường Hoa Kỳ đã đóng cửa vào thứ Hai để quan sát kỳ nghỉ tháng Sáu.
Những gì Zuckerberg đã thể hiện
Meta đang phát triển các màn hình thực tế ảo thế hệ tiếp theo được thiết kế để cung cấp trải nghiệm thực tế đủ để người dùng cảm thấy như họ đang ở trong cùng một phòng với những người ảo khác, Zuckerberg cho biết trong buổi trình diễn của mình. Màn hình hiện tại có độ phân giải thấp, màn hình bị méo mó và không thể đeo trong thời gian dài.
“Sẽ không lâu nữa trước khi chúng tôi có thể tạo ra những cảnh quay với độ trung thực hoàn hảo”, Zuckerberg nói trong một cuộc gọi với giới truyền thông về những nỗ lực thực tế ảo của công ty. “Chỉ thay vì nhìn chúng trên màn hình, bạn mới có cảm giác như đang ở đó.”
Zuckerberg nói: “Vấn đề ngày nay là độ sống động của màn hình mà chúng ta có so với những gì mắt bạn nhìn thấy trong thế giới vật chất khác với độ lớn hoặc hơn thế nữa”.
Trong vài năm qua, Meta thường xuyên thể hiện sự tiến bộ của mình trong việc phát triển tai nghe thực tế ảo và kính thực tế tăng cường cho các đối tác và báo chí, để khuyến khích các nhà đầu tư coi dự án là đáng giá, đồng thời giúp tuyển dụng các nhà phát triển và giám đốc điều hành được trả lương cao có kinh nghiệm trong lĩnh vực VR và AR.
Trong các buổi thuyết trình bàn tròn này, Meta thường xuyên giới thiệu các nguyên mẫu chưa hoàn thành để sử dụng trong nghiên cứu, điều này không bình thường trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Các công ty tiện ích thích hoàn thiện các sản phẩm và tìm hiểu xem chúng sẽ được sản xuất như thế nào trước khi nói về chúng với báo chí. Ví dụ, Apple, công ty đang phát triển tai nghe của riêng mình, không bao giờ giới thiệu các nguyên mẫu.
Zuckerberg nói: “Những nguyên mẫu này là những mô hình tùy chỉnh và đặt làm riêng mà chúng tôi đã xây dựng trong phòng thí nghiệm của mình, vì vậy chúng không phải là những sản phẩm đã sẵn sàng xuất xưởng.
Đây là những nguyên mẫu mà anh ấy đã cho biết:
Butterscotch: Butterscotch được thiết kế để kiểm tra các màn hình có độ phân giải cao hơn có các pixel đủ nhỏ mà mắt người không thể phân biệt được chúng. Butterscotch có một thấu kính mới Meta được phát triển để giới hạn trường nhìn của tai nghe, giúp hiển thị văn bản đẹp và hiển thị độ chân thực cao hơn.
Tuy nhiên, Meta cho biết nguyên mẫu "không thể vận chuyển được" vì nó nặng và cồng kềnh như thế nào - thêm vào đó, nguyên mẫu vẫn có bảng mạch lộ ra ngoài.
Half Dome 3: Meta đã làm việc trên tai nghe Half Dome ít nhất là năm 2017 để thử nghiệm một loại màn hình có thể thay đổi khoảng cách điểm lấy nét của quang học của tai nghe. Meta cho biết, với công nghệ Half Dome, độ phân giải và chất lượng hình ảnh có thể cải thiện đủ để người dùng tạo màn hình máy tính khổng lồ bên trong tai nghe để làm việc. Phiên bản mới nhất, 3, thay thế các bộ phận cơ khí bằng thấu kính tinh thể lỏng.
Holocake 2: Meta cho biết đây là tai nghe VR mỏng nhất và nhẹ nhất mà công ty đã sản xuất và nó hoàn toàn có khả năng chạy bất kỳ phần mềm VR nào nếu nó được kết nối với PC. Tuy nhiên, nó đòi hỏi các loại laser chuyên dụng quá đắt để sử dụng cho người tiêu dùng và yêu cầu các biện pháp phòng ngừa an toàn bổ sung.
“Trong hầu hết các tai nghe VR, thấu kính khá dày và chúng phải được đặt cách màn hình vài inch để chúng có thể lấy nét chính xác và hướng ánh sáng trực tiếp vào mắt bạn,” Zuckerberg nói. Trong Holocake 2, Meta sử dụng một thấu kính phẳng, ba chiều để giảm khối lượng lớn, ngoài các tia laser.
Starburst: Starburst là một nguyên mẫu nghiên cứu tập trung vào màn hình dải động cao sáng hơn và hiển thị dải màu rộng hơn. Meta cho biết HDR là công nghệ đơn lẻ được liên kết nhiều nhất với độ chân thực và chiều sâu bổ sung.
“Mục tiêu của tất cả công việc này là xác định những con đường kỹ thuật sẽ cho phép chúng tôi cải tiến có ý nghĩa theo những cách bắt đầu tiếp cận chủ nghĩa hiện thực trực quan mà chúng tôi cần,” Zuckerberg nói.
Hồ Gương (Mirror Lake): Meta cũng đã giới thiệu một thiết kế ý tưởng có tên là Mirror Lake cho một chiếc tai nghe mang phong cách trượt tuyết. Mirror Lake được thiết kế để kết hợp tất cả các công nghệ tai nghe Meta khác nhau mà công ty đang phát triển thành một màn hình thế hệ tiếp theo duy nhất.
Nhà khoa học Michael Abrash của Meta Reality Labs cho biết: “Khái niệm Mirror Lake đầy hứa hẹn, nhưng hiện tại nó chỉ là một khái niệm chưa có tai nghe đầy đủ chức năng để chứng minh một cách chắc chắn về kiến trúc. “Nhưng nếu nó thành công, nó sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho trải nghiệm hình ảnh VR.”