Meta đang giới thiệu một cách mới để mọi người đăng nhập vào tai nghe thực tế ảo mà không cần sử dụng thông tin đăng nhập Facebook của họ, nỗ lực mới nhất của công ty nhằm tách tham vọng siêu tương lai ra khỏi lĩnh vực kinh doanh truyền thông xã hội cốt lõi.
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành của công ty hiện được gọi là Meta, đã thông báo trong một bài đăng trên Facebook vào thứ Năm rằng tài khoản Meta sẽ ra mắt vào tháng 8. Người dùng sẽ có thể truy cập tai nghe Meta Quest VR bằng tài khoản mới và xem lịch sử mua ứng dụng VR của họ.
Trong khi Meta về cơ bản vẫn nhận được toàn bộ doanh thu từ dòng ứng dụng Facebook của mình, Zuckerberg đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư và một bộ phận nhỏ khách hàng rằng doanh nghiệp đang đi theo một hướng khác khi metaverse phát triển.
Tầm nhìn của Zuckerberg về siêu thị liên quan đến một loạt các thế giới ảo có thể được truy cập bằng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường. Mặc dù tai nghe VR và AR vẫn là những thiết bị thích hợp trong một thế giới bị thống trị bởi điện thoại thông minh, nhà sáng lập Facebook đã chỉ ra rằng chúng đại diện cho tương lai của điện toán và gần đây ông cho biết ông đã hình dung 1 tỷ người dùng chi hàng trăm đô la cho mỗi siêu thị vào nửa sau của thập kỷ.
Tuy nhiên, câu chuyện ngày nay trông rất khác. Reality Labs, bộ phận của Meta chịu trách nhiệm phát triển metaverse và các công nghệ cơ bản của nó, đã báo cáo khoản lỗ 10 tỷ đô la vào năm 2021.
Meta cũng đang cố gắng sửa đổi cơ sở khách hàng hiện tại của mình là người dùng Quest VR sau, khi trước đó công ty yêu cầu họ sử dụng tài khoản Facebook để truy cập tai nghe. Phản ứng dữ dội dẫn đến việc Meta thông báo vào tháng 10 rằng công ty sẽ thay đổi hướng đi.
“Khi chúng tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ bắt đầu yêu cầu mọi người đăng nhập vào Meta Quest bằng tài khoản Facebook, chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi từ cộng đồng Quest,” công ty cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Năm. “Chúng tôi đã tính đến phản hồi đó khi chúng tôi thiết kế cấu trúc tài khoản Meta mới mang lại cho mọi người sự linh hoạt và khả năng kiểm soát.”
Cùng với việc từ bỏ nhu cầu sử dụng thông tin đăng nhập Facebook, Meta đang thực hiện một thay đổi tiếp thị để giới thiệu thương hiệu hơn nữa. Thay vì người dùng có hồ sơ Oculus, giờ đây họ sẽ có hồ sơ Meta Horizon. Facebook kế thừa cái tên này khi mua lại Oculus vào năm 2014 với tư cách là một doanh nghiệp tham gia vào thị trường VR. Giờ đây, mọi người sẽ có thể sử dụng hồ sơ Meta Horizon của họ để tùy chỉnh tên người dùng VR, hình đại diện ảo và các thông tin khác, công ty cho biết.
Người phát ngôn của Meta nói rằng, người dùng sẽ cần cả tài khoản Meta và hồ sơ Meta Horizon để truy cập vào tai nghe VR của công ty.
Bài đăng trên blog cũng lưu ý rằng người dùng Quest VR sẽ có “người theo dõi” thay vì “bạn bè”, làm cho danh pháp Quest giống với Instagram hơn.
“Nếu bạn đã sở hữu tai nghe Meta VR, bạn bè Oculus của bạn sẽ tự động trở thành người theo dõi bạn và bạn sẽ theo dõi lại họ theo mặc định,” bài đăng chi tiết. “Bạn có thể chọn hủy theo dõi bất kỳ ai hoặc xóa người theo dõi bất kỳ lúc nào.”
Meta cũng đang phát hành các công cụ mới để cho phép người dùng quản lý cài đặt quyền riêng tư của họ trong VR, cho phép họ chọn xem họ có muốn hồ sơ Meta Horizon của họ được mở cho tất cả mọi người, chỉ với bạn bè và gia đình hay được giữ kín.
Người phát ngôn cho biết, nếu người dùng không chọn cài đặt quyền riêng tư, họ sẽ được đặt thành bạn bè và gia đình. Người dùng Quest VR hiện tại sẽ cần chọn cài đặt bảo mật để tiếp tục sử dụng tai nghe của họ.