Naver cho biết mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) HyperCLOVA X sẽ cải thiện trải nghiệm tìm kiếm, tiếp thị và mua sắm cho các nhà quảng cáo lẫn người dùng. Bên cạnh đó, HyperCLOVA X còn hỗ trợ dịch vụ tìm kiếm AI tạo sinh Cue: và chatbot CLOVA X.
Naver ra mắt phiên bản HyperCLOVA đầu tiên vào năm 2021, đây là một trong số ít LLM trên thế giới vượt qua 100 tỉ tham số, đồng thời cũng là mô hình đầu tiên được đào tạo bằng tiếng Hàn.
Giám đốc điều hành Naver Cloud Kim Yuwon nói rằng CLOVA X sẽ giúp người dùng tăng năng suất làm việc, tiết kiệm 10 - 50% thời gian bằng cách tóm tắt tài liệu, dịch ngôn ngữ, soạn thảo email và bài đăng trên blog.
“Ông lớn" công nghệ Hàn Quốc xem ChatGPT là một đối thủ đáng gờm và đang nỗ lực để đuổi kịp chatbot này. Kim cho biết khả năng thông thạo tiếng Hàn là lợi thế của HyperCLOVA, nhưng công ty cần cải thiện các ngôn ngữ khác nhau như tiếng Anh để cạnh tranh với những công cụ hàng đầu khác.
Trong bài phát biểu quan trọng của mình, Giám đốc điều hành Naver Choi Soo-yeo giới thiệu rằng Naver đã đầu tư đều đặn 22% doanh thu hoạt động của mình vào R&D để phát triển HyperCLOVA X, nhờ đó có thể nâng cao công nghệ và đảm bảo thu thập được dữ liệu chất lượng cao. Giám đốc Choi cũng nói thêm, IDC (Trung tâm dữ liệu Internet) của riêng Naver cũng giúp ích trong quá trình này.
Đặc biệt, Giám đốc điều hành Naver đề cập đến việc phát triển chất bán dẫn AI mà tập đoàn đang hợp tác với Samsung Electronics. Giám đốc Choi cho hay "Đây là một vấn đề kỹ thuật mà nhiều công ty, trong đó có Naver, cần phải giải quyết, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm ra giải pháp (để giải quyết vấn đề)".
Cùng với HyperCLOVA X, Giám đốc Choi cũng giới thiệu 'CLOVA X', một dịch vụ AI tương tác dựa trên HyperClovaX và 'CUE:', một dịch vụ tìm kiếm AI tổng quát.
'CLOVA X' sẽ bắt đầu được sử dụng thử nghiệm (beta) lúc 4 giờ chiều cùng ngày, là một dịch vụ có thể đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau dựa trên việc tìm kiếm, tóm tắt, suy luận đúng sau, dịch thuật, mã hóa (coding), v.v. Dịch vụ này được cung cấp theo dạng cuộc trò chuyện/hỏi - đáp trong đó người dùng có thể đưa ra lần lượt các câu hỏi và sẽ nhận được câu trả lời tương ứng.
Đặc biệt, CLOVA X giới thiệu chức năng 'Skill', hệ thống kết nối nhiều API dịch vụ khác nhau trong và ngoài Naver, để bổ sung chất lượng câu trả lời cho các câu trả lời còn khá hạn chế khi chỉ sử dụng khả năng của LLM; đồng thời nâng cao trải nghiệm dịch vụ bằng cách giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với các dịch vụ khác nhau.
'CUE:' là một dịch vụ hiểu các truy vấn dài và phức tạp với nhiều ý đồ, đồng thời cung cấp kết quả tìm kiếm ba chiều bằng cách sử dụng thông tin mới nhất và đáng tin cậy cần thiết để tạo ra câu trả lời. 'CUE:' sẽ được ra mắt vào tháng 9 tới.
Giám đốc điều hành Naver Choi Soo-yeo cho biết công ty đã đầu tư tổng cộng 756,8 triệu USD trong 3 - 4 năm qua cho việc nghiên cứu và phát triển AI. Naver muốn tìm cách phát triển công cụ AI nhắm đến các quốc gia và khu vực không nói tiếng Anh, như Nhật Bản và Đông Nam Á. Choi chia sẻ công ty đang đàm phán với đối tác toàn cầu về việc mở rộng dịch vụ và sẵn sàng đối mặt với những thay đổi mới do AI tạo ra.
Tuy nhiên, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Dalton Investments James Lim cho rằng Naver vẫn đang chậm một bước so với các công ty toàn cầu khác.
Ngoài ra, Naver đang hợp tác phát triển chip với Samsung Electronics để hỗ trợ trong quá trình huấn luyện AI. Đây không chỉ là việc thương mại hóa công nghệ, Naver cần một con chip bán dẫn hiệu quả có chi phí thấp để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình, Lim nói.