Theo dữ liệu sơ bộ từ Adobe Analytics, doanh số bán hàng trực tuyến vào Thứ Sáu Đen đang trên đà đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, khi những người săn hàng giá hời đã tìm kiếm các trang web để tìm giao dịch và tránh các cửa hàng trong đại dịch coronavirus, theo dữ liệu sơ bộ từ Adobe Analytics.
Tính đến cuối ngày thứ Sáu tuần này, doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng tốc lên tới từ 8,9 tỷ đô la đến 9,6 tỷ đô la, tăng từ 20% đến 29% so với năm ngoái, tùy thuộc vào số lượng người mua sắm mua hàng vào ban đêm. Gần 42% doanh số bán hàng đến từ điện thoại thông minh tính đến 4 giờ chiều giờ miền Đông Hoa Kỳ, tăng 7% so với năm ngoái.
Dữ liệu cho biết giảm giá trong một ngày lễ, thường liên quan đến việc mua sắm điên cuồng tại cửa hàng với hàng dài và theo đuổi các mặt hàng quà tặng được thèm muốn, năm nay chủ yếu diễn ra trực tuyến. Theo Adobe, với sự gia tăng mua sắm trực tuyến vào Thứ Sáu Đen, người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ chi ít nhất 6,2 triệu đô la mỗi phút vào ngày lễ bán hàng.
Adobe dự đoán rằng Cyber Monday sẽ trở thành ngày bán hàng trực tuyến lớn nhất trong lịch sử, với tổng doanh số bán hàng trực tuyến từ 11,2 tỷ đến 13 tỷ USD - tăng từ 19% đến 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số bán hàng trực tuyến cũng đạt kỷ lục vào Ngày Lễ Tạ ơn, tăng 21,5% lên 5,1 tỷ USD, theo Adobe. Công ty phân tích các giao dịch trên trang web từ 80 trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Hoa Kỳ. Gần một nửa trong số đó đến từ điện thoại thông minh. Các nhà bán lẻ cũng tăng doanh số bán hàng nếu họ cung cấp xe bán tải lề đường. Các công ty cung cấp giải pháp thay thế nhanh hơn để chuyển một gói hàng đến tận nhà của khách hàng có tỷ lệ chuyển đổi lưu lượng truy cập vào trang web của họ cao hơn 31%.
Với việc nhiều nhà bán lẻ bắt đầu bán hàng vào dịp lễ vào tháng 10 và giảm giá sâu nhất trên trang web của họ, người mua sắm có ít lý do hơn để đến trực tiếp các cửa hàng vào Thứ Sáu Đen này. Các cửa hàng và trung tâm thương mại phản ánh doanh số bán hàng truyền thống ít hơn, với ít hàng hơn và bãi đậu xe trống hơn so với các sự kiện bán hàng vào dịp lễ trước đây.
Các hạn chế liên quan đến đại dịch và các trường hợp Covid cũng định hình hành vi. Người mua sắm có nhiều khả năng mua quà trực tuyến hơn nếu họ sống ở các bang có quy định của Covid-19 đối với các cuộc họp mặt gia đình. Adobe đã chứng kiến mức tăng trưởng mua sắm trực tuyến cao hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái ở những khu vực đó vào Ngày Lễ Tạ ơn so với các bang có ít hạn chế hơn.
Trong Ngày Thứ Sáu Đen, đồ chơi bán chạy nhất là các mặt hàng Chiến tranh giữa các vì sao, Bánh xe nóng, đồ chơi Nerf và trò chơi điện tử bao gồm Super Mario 3D All-Stars, Madden NFL 2 và NBA 2K21. Trong danh mục thiết bị điện tử, Apple AirPods, nồi chiên không khí và Amazon Fire TV là những mặt hàng bán chạy nhất.
Theo Adobe, đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là một trong những danh mục chi tiêu mạnh nhất. Chi tiêu trực tuyến cho đồ chơi tăng 294% và tăng 278% cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân so với mức trung bình hàng ngày của tháng 10. Doanh số bán đồ dùng văn phòng và bộ đồ giường tăng lần lượt là 114% và 109%.
Mặc dù chi tiêu tăng lên cho quần áo vào Ngày Lễ Tạ ơn, so với mức chi tiêu trung bình hàng ngày của các nhà bán lẻ vào tháng 10, nó vẫn thấp hơn mức của năm ngoái. Adobe nhận thấy áo len và các loại quần áo khác không đứng đầu danh sách quà tặng vì nhiều người Mỹ làm việc tại nhà và chọn quần áo bình thường.