Theo dữ liệu mới, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn cho điện thoại thông minh hơn bao giờ hết, đây là tín hiệu tốt cho gã khổng lồ Apple của Mỹ trong một thị trường quan trọng đối với những chiếc iPhone đắt tiền của họ.
Giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc đại lục là 450 USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết trong một báo cáo tuần trước.
Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết qua email: “Chúng tôi dự đoán giá bán trung bình sẽ tăng trong các quý tiếp theo, chủ yếu do các sản phẩm mới ra mắt của Apple và sự phát triển chiến lược cao cấp của các nhà cung cấp Trung Quốc, mang đến nhiều lựa chọn hàng đầu hơn”.
International Data Corporation cũng nói rằng, giá bán trung bình của điện thoại thông minh ở Trung Quốc là gần 470 USD trong quý đầu tiên của năm nay, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là quý thứ ba liên tiếp tăng trưởng giá bán trung bình hàng năm.
Điều này xảy ra ngay cả khi các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc tiếp tục giảm trong bối cảnh chi tiêu của người tiêu dùng yếu.
Sự gia tăng của ASP báo hiệu rằng phân khúc cao cấp của thị trường điện thoại thông minh vẫn ổn định và đó là nơi Apple cạnh tranh. Tại Trung Quốc, điện thoại có giá từ 600 đến 800 USD và từ 1.000 đến 1.600 USD đã ghi nhận mức tăng trưởng trong quý đầu tiên của năm, dữ liệu mới nhất hiện có cho thấy, ngay cả khi thị trường điện thoại thông minh tổng thể giảm gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu cho thấy. IDC.
Canalys cho biết xu hướng này là tích cực đối với Apple, nhà cung cấp duy nhất trong top 5 ở Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng trong quý hai.
Hệ sinh thái của Apple với hệ điều hành iOS và phần cứng phụ kiện như Apple Watch đã “tạo ra một con hào đáng gờm để chống lại sự cạnh tranh từ những người chơi Android,” ông Zhong của Canalys cho biết.
Thách thức từ Huawei
Đối thủ chính của Apple trong phân khúc cao cấp của thị trường có thể là Huawei, công ty từng là công ty điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cắt đứt họ khỏi công nghệ quan trọng đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh tiêu dùng của họ.
Mặc dù hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Huawei đã bị thu hẹp đáng kể, nhưng hãng vẫn tung ra điện thoại ở Trung Quốc nhằm vào phân khúc cao cấp của thị trường.
Huawei và Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc lục địa. Đối với các thiết bị cầm tay có giá từ 600 đến 800 USD, cả hai công ty đều chiếm 56% thị phần và đối với những thiết bị có giá từ 1.000 đến 1.600 USD, họ chiếm 94% thị phần, theo dữ liệu của IDC.
Huawei đã trở lại top 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh theo thị phần trong quý II tại Trung Quốc.
Để có chỗ đứng trên thị trường cao cấp, những gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc đã tung ra điện thoại có thể gập lại - điện thoại thông minh có màn hình có thể gập làm đôi. Đây thường là những điện thoại đắt nhất trên thị trường.
Huawei đã ra mắt Mate X3 có thể gập lại trong năm nay trong khi Honor, một công ty con của Huawei, đã phát hành thiết bị Magic V2. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác bao gồm Xiaomi cũng có các dịch vụ cho điện thoại gập của riêng họ.
Apple chưa có điện thoại có thể gập lại nhưng các nhà phân tích cho biết cơ sở khách hàng mạnh mẽ của họ có thể giúp hãng duy trì khả năng cạnh tranh ở Trung Quốc.
“Thách thức chính trong phân khúc (hơn) 600 USD sẽ đến từ Huawei vì nhà cung cấp này là một thương hiệu cao cấp cũng như niềm tự hào của quốc gia,” Will Wong, giám đốc nghiên cứu cấp cao của IDC, nói với CNBC qua email.
“Các sản phẩm có thể gập lại là một chiến thuật quan trọng của các nhà cung cấp Android để thách thức Apple trong phân khúc cao cấp hiện nay, nhưng sự gắn bó mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với Apple cũng như chi phí cao (về thời gian và công sức) khi rời khỏi hệ sinh thái của Apple sẽ là một yếu tố then chốt, là pháo đài để Apple tự bảo vệ mình khỏi yếu tố hình thức mới.