Lau nói rằng quy định về internet là một “xu hướng toàn cầu” nhưng Trung Quốc đi trước Châu Âu và Hoa Kỳ về “việc thực thi một khuôn khổ quy định mang tính cấu trúc hơn”. “Tôi nghĩ điều này nên được mong đợi vì quy định thực sự khá lỏng lẻo đối với một ngành như internet, xét về quy mô và tầm quan trọng”, ông nói thêm.
Chủ tịch Tencent cho biết các nhà quản lý đang tập trung vào việc "sửa chữa những hành vi sai trái trong ngành" và nhấn mạnh trách nhiệm xã hội. Nhưng mục tiêu cuối cùng là “sự phát triển bền vững lâu dài của ngành công nghiệp internet”.
Lau nói: “Chính phủ công nhận tầm quan trọng về mặt kinh tế và xã hội của ngành công nghiệp internet cũng như đóng góp của ngành đối với khả năng cạnh tranh toàn cầu".
Nhiều cơ quan quản lý Trung Quốc đã đưa ra các quy định mới cho lĩnh vực internet trong vài tháng qua, từ chống tín nhiệm đến quản lý dữ liệu. Tốc độ và phạm vi của các hành động đã xóa sổ giá trị hàng tỷ đô la khỏi các công ty internet của Trung Quốc. Cổ phiếu của Tencent đã giảm 23% trong năm nay.
Tuy nhiên, gã khổng lồ chơi game, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát của pháp luật trong quá khứ, cho biết họ sẽ có thể tuân thủ.
“Tôi cho rằng sẽ có những bất ổn trong ngắn hạn và có rất nhiều quy định mới sẽ được ban hành, nhưng chúng tôi khá tự tin rằng mình có thể tuân thủ”, Lau nói.
Tập trung vào các quy tắc chơi trò chơi
Ngày càng có nhiều lo ngại rằng lĩnh vực trò chơi trực tuyến có thể phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn sau khi một bài báo xuất hiện trên một chi nhánh của các phương tiện truyền thông nhà nước ví trò chơi trực tuyến là “thuốc phiện”.
Từ lâu, chính phủ Trung Quốc đã lo lắng về tác động của việc chơi game đối với trẻ em. Vào năm 2018, các nhà quản lý đã đóng băng việc phê duyệt các trò chơi tin tức vì lo ngại rằng chúng ảnh hưởng đến thị lực của những người trẻ tuổi. Vào năm 2019, Trung Quốc đã đưa ra các quy định cấm những người dưới 18 tuổi chơi trò chơi trực tuyến trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối. và 8 giờ sáng và hạn chế khoảng thời gian họ có thể chơi.
Tencent đã đưa ra các biện pháp để thực thi điều này, bao gồm cả nhận dạng khuôn mặt để phát hiện trẻ em đang tuân theo các quy tắc. “Về game, tôi nghĩ rằng vấn đề mấu chốt ở thời điểm này vẫn là thời lượng và số tiền mà trẻ vị thành niên bỏ ra để chơi game. Và đây là một lĩnh vực mà chúng tôi rất chú trọng”, Lau nói.
Đó là một "vấn đề phức tạp đòi hỏi sự đồng thuận của cơ quan quản lý cũng như ngành công nghiệp" - nhưng đó là điều mà công ty muốn thảo luận, ông nói thêm. “Nếu điều đó có thể đạt được… tôi nghĩ rằng hầu hết những lời chỉ trích về ngành công nghiệp game… sẽ được giải quyết”.