Đáp lại yêu cầu bình luận của CNBC, VinFast cho biết họ đang “tăng cường sản xuất để đảm bảo mục tiêu giao hàng trên thị trường quốc tế”. “Bên cạnh đó, VinFast sẽ sớm mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á và Trung Đông, điều này cũng sẽ thúc đẩy sản xuất của chúng tôi”, công ty cho biết.
VinFast, chưa có lãi, bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq vào ngày 15/8. Giá cổ phiếu của hãng này tăng hơn 250% trong ngày đầu giao dịch nhưng sau đó đã giảm hơn 60%.
VinFast đã tăng cường mở rộng ra bên ngoài Việt Nam trong năm nay, nhằm cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu.
“Chúng tôi đã thiết lập các cơ sở hoạt động, bao gồm mạng lưới bán hàng tại Việt Nam, Bắc Mỹ và Châu Âu, và trong tương lai, chúng tôi dự định mở rộng phạm vi hoạt động sang Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và các thị trường tiềm năng khác trên toàn cầu”, Giám đốc điều hành VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết. trong cuộc gọi thu nhập quý thứ hai của công ty.
“Chúng tôi có kế hoạch đầy tham vọng cung cấp bảy mẫu xe tại Việt Nam, Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á trong năm 2023 và 2024, chẳng hạn như giao xe VF9 ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay, cũng như nhắm tới việc giao xe VX6 đầu tiên sau đó. trong năm nay và – VX7 và VF3 vào năm 2024,” bà Thủy nói.
Khi VinFast mở rộng, hãng cần phải cạnh tranh không chỉ với các nhà sản xuất xe điện như Tesla mà còn cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ngày càng tập trung vào xe hybrid và xe điện. VinFast đã động thổ nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng 7 vừa qua và cho biết cơ sở này có thể sản xuất tới 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, việc mở rộng tại Hoa Kỳ của họ đã gặp phải những trở ngại bao gồm việc giao xe VF8 bị trì hoãn cho những khách hàng đầu tiên và việc mở nhà máy ở Bắc Carolina bị hoãn lại cho đến năm 2025.
"Doanh số bán hàng dự kiến sẽ không sớm được cải thiện", David Byrne, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu đầu tư toàn cầu Third Bridge, cho biết trong một ghi chú rằng các vấn đề danh tiếng do việc ra mắt VF8 gây ra sẽ không được VF9 giải quyết.
VinFast cho biết doanh số bán hàng tại Mỹ đang được cải thiện và nói thêm rằng “với việc bổ sung thêm các đại lý sắp tới, chúng tôi có thể sẽ vượt kế hoạch trong năm nay”.
Giá cao
Các nhà phân tích cũng lưu ý rằng các mẫu xe của VinFast có giá không cạnh tranh. Ví dụ: mẫu VF9 của VinFast có giá từ 83.000 USD trong khi Tesla Model X có giá từ 68.590 USD sau khi trừ đi tín dụng thuế liên bang (Hoa Kỳ) và tiết kiệm xăng.
Ngoài ra, xe chở khách của Tesla đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD ở Mỹ, trong khi xe VinFast hiện không đủ điều kiện vì chúng không được sản xuất ở Mỹ.
Samsudeen cho biết: “[Điều này cho thấy] rằng việc tăng doanh số bán hàng ở Mỹ và các thị trường nước ngoài khác có thể không dễ dàng như đã nói do các mẫu xe điện lâu đời hơn đang được bán với giá thấp hơn”.
“Các chuyên gia của chúng tôi đã đặt câu hỏi về quyết định định giá của VF9 tại thị trường Mỹ. Bryne cho biết: Nó đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh chính, có uy tín hơn như Kia EV9 và Tesla Model X, mặc dù nền tảng có nguồn gốc từ động cơ đốt trong, ảnh hưởng đến hiệu suất và phạm vi hoạt động của nó”.
VinFast cho biết rằng “các chuyên gia đã nghiên cứu kỹ lưỡng và định giá xe của chúng tôi hợp lý”. Họ cũng cho biết họ không coi một số loại xe được đề cập này là đối thủ cạnh tranh của họ mà không nêu rõ mẫu xe.
Trong quý 2, VinFast lỗ ròng 526,7 triệu USD, cải thiện 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast dự kiến sẽ hòa vốn vào cuối năm 2024, người sáng lập Phạm Nhật Vượng đã nói với các nhà đầu tư tại đại hội thường niên của công ty vào tháng 5 năm nay.