Ngày 28/12, người sáng lập của Tập đoàn Xiaomi Lôi Quân đã tiết lộ chiếc xe điện đầu tiên của công ty và tuyên bố tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu toàn cầu trong 15 đến 20 năm tới và cạnh tranh với Tesla và Porsche.
SU7, viết tắt của Speed Ultra, sẽ được cung cấp năng lượng bởi pin của các công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology và BYD, tùy thuộc vào việc nó có cấu hình động cơ đơn hay kép.
Theo những bức ảnh chính thức được công bố lần này, bề ngoài của SU7 hơi khác so với những hình ảnh ứng dụng đã lộ diện trước đó, màu sắc không phải là xám bạc mà là Xanh, kiểu dáng fastback coupe, thể hiện sự thời trang và thể thao. Logo phía trước là biểu tượng "MI" màu trắng bạc, phía sau có logo "Beijing Xiaomi" và "SU7".
Chiếc xe điện của Xiaomi trang bị pin 101 kWh với tải trọng 875V và khả năng tự hành tối đa 800km. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 2,78 giây và tốc độ tối đa 265 km/h. Thiết kế kiểu sedan thể thao của nó có đầy những đường cong gợi cảm và cung cấp 3 màu: Xám khoáng, Xanh nước biển và Xanh tươi.
Nhìn ngang hông xe, SU7 có phần mái được thiết kế dốc về phía sau theo phong cách coupe, mang đến cái nhìn thể thao và hiện đại. Xe được trang bị bộ mâm hợp kim 5 chấu kép, tùy từng phiên bản mà kích thước vành sẽ là 19 inch hoặc 20 inch. SU7 có gương chiếu hậu không viền tạo cảm giác mượt mà. Theo Xiaomi, SU7 là mẫu xe có tính khí động học khá tốt với hệ số cản chỉ 0,195 Cd.
Ở phía sau, SU7 có đèn hậu nằm vắt ngang kéo dài hai bên. Cánh gió đuôi chủ động, có thể nâng lên để tăng lực ép xuống mặt đường khi xe chạy ở tốc độ cao cũng là một điểm nổi bật ở mẫu xe này.
Về nội thất, SU7 được thiết kế bảng điều khiển khá đơn giản với màn hình cảm ứng 16,1inch có độ phân giải 3K chiếm vị trí trung tâm. Xiaomi đã chọn giữ lại một số nút điều khiển vật lý trên bảng điều khiển trung tâm và vô lăng. HyperOS của Xiaomi là phần mềm điều khiển hệ thống thông tin giải trí của SU7, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và AirPlay.
Xiaomi SU7 bao gồm các cảm biến công nghệ pin LiDAR CTB dựa trên phần mềm HyperOS hỗ trợ AirPlay và CarPlay, cùng động cơ mạnh mẽ Xiaomi Hyper Engine V6 có thể đạt 21.000 vòng quay mỗi phút.
Xiaomi SU7 có tốc độ tối đa 265 km/h, vượt qua con số 260 km/h của Porsche Taycan Turbo và 250 km/h của Tesla Model S.
Xe dùng pin LFP 73,6 kWh của BYD hoặc pin ternary (NMC) 101 kWh của CATL. Pin của BYD mang đến phạm vi di chuyển là 628 km và 668 km, tùy phiên bản. Con số tương ứng của pin CATL là 800 km và 750 km. Pin của BYD hỗ trợ sạc nhanh 400V trong khi pin CATL có thể dùng sạc nhanh 800V.
Xiaomi cho biết thêm, SU7 đã vượt qua 40 bài kiểm tra va chạm và các bộ phận cốt lõi được làm từ 90,1% thép cường độ cao và hợp kim nhôm (2.000 MPa) cho độ cứng xoắn 51.000 Nm/độ.
Bước đột phá về xe điện của Xiaomi là một cuộc đánh cược trị giá 10 tỷ USD của CEO và đồng sáng lập Lôi Quân rằng công ty của ông có thể làm rung chuyển lĩnh vực vận tải giống như cách họ đã làm với điện thoại thông minh một thập kỷ trước. Ông Lôi Quân, cũng là một nhà đầu tư mạo hiểm thành công, cho biết đây là lần đặt cược kinh doanh cuối cùng của mình.
Tuy nhiên trong thời gian kể từ lần đầu tiên công bố kế hoạch xe điện vào năm 2021, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã thay đổi đáng kể.