Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ cho biết việc phê duyệt tuân theo "mức độ đánh giá hợp tác và độc lập chưa từng có của các nhà chức trách hàng không trên toàn thế giới". Trong một video kèm theo thông báo, Quản trị viên FAA Steve Dickson cho biết ông "100% cảm thấy thoải mái" khi cho gia đình đi máy bay. Dickson đã lái thử các chuyến bay trong quá trình phê duyệt.
Loại máy bay này đã bị cấm bay sau hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng vào năm 2018 và 2019. Cả Boeing và FAA đều đã bị sa thải sau cuộc khủng hoảng, với các nhà phê bình cho rằng Boeing hy sinh sự an toàn vì lợi nhuận và FAA quá coi thường tính mạng của hành khách. Nguyên nhân chính của hai vụ tai nạn được xác định là do hệ thống xử lý chuyến bay bị lỗi, được cho là đã giữ cho máy bay không bị đình trệ khi bay lên mà thay vào đó, mũi máy bay hướng xuống. FAA yêu cầu Boeing nâng cấp hệ thống này để giải quyết lỗ hổng.
Boeing hoan nghênh việc FAA chấp thuận như một "cột mốc quan trọng" trong hành trình khôi phục danh tiếng của công ty và cho biết hãng sẽ "không bao giờ quên những sinh mạng đã mất trong hai vụ tai nạn thương tâm". Công ty đã thay thế giám đốc điều hành và một số giám đốc điều hành hàng đầu khác sau cuộc khủng hoảng, đồng thời Boeing cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái trong du lịch bằng máy bay thương mại do đại dịch coronavirus.
Tuy nhiên, các thành viên gia đình mất người thân trong vụ tai nạn đã thổi bay quyết định này, theo một tuyên bố từ Văn phòng Luật sư Clifford, nơi đại diện cho họ trong vụ kiện tụng. Ông Michael Stumo, người có con gái thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Ethiopia vào tháng 3 năm 2019. Vụ tai nạn ở Ethiopia nối tiếp vụ tai nạn thảm khốc của Lion Air ở Indonesia. Tháng 10 năm 2018. "Chúng tôi được thông báo rằng máy bay đã an toàn khi được chứng nhận vào tháng 3 năm 2017 và một lần nữa sau vụ tai nạn của Lion Air vào tháng 10 năm 2018. 'Chỉ cần tin tưởng chúng tôi' không hoạt động nữa."
- FAA: 'thiết lập lại' mối quan hệ với Boeing -
Để giành được sự chấp thuận của liên bang, Boeing đã thực hiện các thay đổi đối với Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS), hệ thống chống dừng hoạt động không đúng cách trong các chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines.
Dickson, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, cho biết những thay đổi đối với máy bay phản lực khiến máy bay "không thể xảy ra những vụ tai nạn tương tự". Dickson cũng nhấn mạnh rằng FAA đã "thiết lập lại" mối quan hệ của họ với Boeing và các nhân viên của cơ quan, những người trong tương lai thách thức Boeing sẽ có sự hỗ trợ từ cấp trên của cơ quan quản lý.
Đối với Boeing, thông báo của FAA tạo ra một lộ trình để công ty có thể bắt đầu giao khoảng 450 máy bay MAX đã được chế tạo nhưng đang phải lưu kho. Các máy bay phản lực phải được FAA kiểm tra trước khi đi vào hoạt động, Dickson cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư.
Giao hàng máy bay gắn liền với doanh thu của công ty. Boeing đã báo cáo thua lỗ trong 4 quý vừa qua và cuộc khủng hoảng MAX đã khiến công ty thiệt hại khoảng 20 tỷ USD chi phí sản xuất và bồi thường cho các hãng hàng không.
FAA vẫn phải phê duyệt các quy trình đào tạo phi công cho từng hãng hàng không trước khi MAX có thể hoạt động trở lại. Một số chuyên gia du lịch cho rằng ban đầu người tiêu dùng sẽ thoải mái khi bay trên chiếc MAX, nhưng nói rằng cảm giác khó chịu sẽ biến mất khi chiếc máy bay này thiết lập kỷ lục về độ tin cậy.
Giám đốc điều hành của American Airlines nhắc lại kế hoạch nối lại dịch vụ MAX vào cuối tháng 12 đối với các chuyến bay giữa New York và Miami, nói trong một thông điệp gửi tới nhân viên rằng các phi công của hãng đã "đóng một vai trò không thể thiếu" trong quá trình chứng nhận FAA. "Nếu các phi công của chúng tôi ... tin rằng máy bay an toàn, chúng tôi tự tin vào sự trở lại của nó", thông báo viết.
Nhưng Southwest Airlines đã báo hiệu khởi động lại sau đó, cho biết hãng sẽ làm việc với FAA về các bản cập nhật phần mềm điều khiển chuyến bay và đào tạo phi công. "Có nhiều việc phải làm trước khi máy bay MAX của chúng tôi sẽ hoạt động trở lại, mà chúng tôi ước tính sẽ diễn ra không sớm hơn quý 2 năm 2021", thông báo từ Giám đốc điều hành Southwest Airlines Gary Kelly cho biết.
Các nhà quản lý quốc tế cũng phải ký hợp đồng với MAX trước khi nó có thể bay ra ngoài nước Mỹ. Bộ Giao thông Vận tải Canada cho biết họ đã làm việc "rộng rãi" với FAA, nhưng họ sẽ yêu cầu các bước bổ sung về đào tạo phi công và các thủ tục trước chuyến bay.
Dickson cho biết trong một cuộc họp báo rằng FAA đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý quốc tế, bao gồm cả ở châu Âu và Anh và một số người có thể chấp thuận việc trao trả MAX "trong vòng vài ngày".
Cổ phiếu của Boeing, tăng vọt vào đầu phiên giao dịch, kết thúc phiên giảm 3,2% ở mức 203,30 USD.