Doanh nghiệp rao vặt trực tuyến Carousell đang trên đường trở thành một trong những kỳ lân tiếp theo của Đông Nam Á - những công ty khởi nghiệp với giá trị hơn 1 tỷ USD - nhưng đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Quek Siu Rui nói rằng công ty đang tập trung vào việc có lãi trong ba năm đến bốn năm tới.
Carousell tháng trước cho biết họ đã nhận được khoản đầu tư lên tới 80 triệu USD từ một tập đoàn do công ty công nghệ Hàn Quốc Naver, người sáng tạo ra ứng dụng nhắn tin Line, đứng đầu. Các nhà đầu tư khác trong tập đoàn bao gồm Quỹ Tăng trưởng Châu Á Mirae Asset-Naver và NH Investment & Securities. Điều đó đã đẩy định giá của Carousell lên trên 900 triệu đô la.
Hồ sơ pháp lý và báo cáo phương tiện truyền thông chỉ ra rằng chỉ một phần đầu tư liên quan đến việc phát hành cổ phiếu mới. Một số cổ đông hiện tại của Carousell bao gồm Golden Gate Ventures, Sequoia Capital India và 500 Startups cũng như Quek và những người đồng sáng lập của ông đã bán một phần cổ phần của họ trong công ty cho tập đoàn của Naver.
Theo Vinnie Lauria, đối tác quản lý tại Golden Gate Ventures, một trong những người ủng hộ ban đầu của Carousell, không có nhà đầu tư nào tham gia vào đợt bán thứ cấp nào rút lui.
Lauria nói với CNBC: “Hầu hết những gì chúng tôi đầu tư vẫn là vào công ty và chúng tôi đã đầu tư qua bốn, có thể là năm vòng”. “Đối với chúng tôi, từ quỹ đầu tiên của chúng tôi, chúng tôi quyết định lấy một ít tiền khỏi bàn vì Naver đã cung cấp tùy chọn đó.”
Lauria giải thích rằng Golden Gate và các công ty liên doanh khác đã làm điều đó trước đây, đặc biệt là với các công ty tăng trưởng cao có phương pháp định giá hoặc vượt qua mốc tỷ đô la. Đó là một dấu hiệu của sự lạc quan, anh ấy nói và nói thêm rằng anh ấy rất hy vọng một ngày nào đó Carousell sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán.
Tăng tinh thần
Quek nói trong một cuộc phỏng vấn rằng khoản đầu tư này là một động lực thúc đẩy tinh thần vào thời điểm mà nhiều công ty khởi nghiệp đang vật lộn với thảm họa do đại dịch coronavirus gây ra. “Tôi nghĩ đối với chúng tôi giao dịch này, vòng tài trợ mà chúng tôi đã đóng này không thực sự thay đổi trọng tâm chiến lược của chúng tôi với tư cách là một công ty”, ông nói và cho biết thêm, mục tiêu của Carousell là tiếp tục tập trung vào việc củng cố vị trí lãnh đạo của mình trong không gian rao vặt trực tuyến ở Đông Nam Á.
Ông nói, mục tiêu là đưa công ty có lãi trong vòng ba đến bốn năm tới. Một cách mà công ty dự định đạt được điều đó là đầu tư vào tài năng công nghệ, vốn đã khan hiếm ở khu vực này và được tạo ra nhiều hơn do đại dịch. Nhiều quốc gia đã đóng cửa biên giới của họ và các chính phủ khác đã khuyến khích các công ty thuê tại địa phương do mất việc làm lớn trong năm nay. Hơn nữa, việc kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh thay đổi theo từng quốc gia và có thể khiến người dân do dự trong việc di dời.
“Tôi nghĩ rằng thách thức tuyển dụng công nghệ luôn khó khăn, nhưng tôi phải nói rằng trong thời điểm như thế này, nó thực sự vô cùng khó khăn,” Quek nói.
Tiêu điểm cho năm 2021
Giống như các nền tảng được phân loại trực tuyến khác, ý tưởng đằng sau Carousell rất đơn giản: Người dùng chụp ảnh những thứ họ muốn bán và liệt kê chúng, với các chi tiết có liên quan, trên thị trường cho người mua.
Khi đại dịch buộc nhiều người phải ở nhà hơn, các chuyên gia đã nói rằng mô hình tiêu dùng đang thay đổi vĩnh viễn. Mọi người đang chuyển sang thương mại điện tử nhiều hơn cho nhu cầu mua sắm của họ và điều đó đặt các công ty như Carousell và những công ty khác vào vị trí quan trọng để khai thác nền kinh tế internet 300 tỷ đô la tiềm năng của Đông Nam Á.
Quek cho biết Carousell đã thấy các giao dịch trị giá hơn một tỷ đô la trên nền tảng của mình từ tháng 2 đến tháng 6. Nhiều người đang chuyển sang sử dụng hàng hóa đã qua sử dụng để cải thiện trải nghiệm làm việc từ xa của họ, bao gồm cả việc mua thêm đồ điện tử và các sản phẩm cải thiện nhà cửa cũng như nắm bắt các danh mục thể dục và thể thao, ông giải thích.
“Bởi vì mọi người đang ở nhà nhiều hơn, một trọng tâm chiến lược của chúng tôi trong tương lai vào cuối năm 2020 và cả năm 2021 là danh mục dịch vụ. Vì vậy, đây là một lĩnh vực kinh doanh mới lớn đối với chúng tôi mà chúng tôi đang tăng gấp đôi, ”ông nói, đồng thời cho biết thêm, bao gồm nhu cầu về các dịch vụ gia đình như sửa ống nước, dọn dẹp nhà cửa và bảo trì máy điều hòa không khí.
Cuối cùng, mục tiêu của Carousell là ưu tiên việc mua và bán hàng hóa đã qua sử dụng bằng cách làm cho nó dễ dàng nhất có thể, theo người đồng sáng lập.
“Điều đó có nghĩa là tiếp tục đầu tư vào các tài năng lớn, đầu tư vào các lĩnh vực như cách chúng ta làm cho việc bán hàng đơn giản hơn nữa? Làm cách nào để chúng ta mua và khám phá các mặt hàng trở nên hấp dẫn hơn, được cá nhân hóa hơn rất nhiều. Làm cách nào để chúng tôi cải thiện trải nghiệm người dùng trong một số danh mục chiến lược của chúng tôi, như ô tô, tài sản và dịch vụ, ”Quek nói.
“Chúng tôi nghĩ rằng cốt lõi của điều này thực sự là một trải nghiệm người dùng tuyệt vời và do đó việc thuê nhân tài công nghệ quan trọng sẽ tiếp tục là trọng tâm của chúng tôi,” ông nói thêm.
Chiến lược thoát
Tờ báo The Business Times có trụ sở tại Singapore báo cáo rằng doanh thu của Carousell đã tăng hơn gấp đôi lên 15,7 triệu đô la trong năm tài chính 2019, nhưng khoản lỗ ròng của công ty đã tăng lên 39,4 triệu đô la, từ 25 triệu đô la một năm trước đó. Tờ báo cũng cho biết Carousell đang nhắm đến việc rút lui vào năm 2024 và có khả năng cố gắng định giá ít nhất 1,13 tỷ đô la.
Quek cho biết mốc thời gian 2024 là một điều khoản thoát tiêu chuẩn cho các nhà đầu tư. “Đối với chúng tôi, việc có nó trong đó thực sự phản ánh cơ sở nỗ lực tốt nhất, về mặt pháp lý, bằng văn bản. Nhưng chúng tôi tập trung vào các nhà đầu tư của mình, chúng tôi rất, rất vinh dự khi được họ ủng hộ rất nhiều cho tầm nhìn dài hạn của chúng tôi. Không có kế hoạch rút lui dứt khoát nào được đặt ra cả ”.
Thay vào đó, Carousell sẽ đặt mục tiêu có lãi trong 4 năm tới, củng cố vị thế của mình tại 8 thị trường mà công ty hoạt động và đầu tư vào các sản phẩm của mình.
“Nếu chúng tôi làm tốt điều đó, tôi nghĩ rằng nhiều lựa chọn rút lui sẽ mở ra, đặc biệt nếu nó mang lại tính thanh khoản cho nhà đầu tư. Nhưng chúng tôi hoàn toàn không tập trung vào chủ đề đó ”, Quek nói và nói thêm rằng việc mở rộng tiềm năng ra ngoài Đông Nam Á vẫn còn trong những cân nhắc trong tương lai của công ty khởi nghiệp.