Thị trường
Để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong bối cảnh dịch Covid-19
Quán Chi - Thứ Sáu, 24/12/2021 9:56 CH
Vietnet24h - Để mở rộng kênh tiêu thụ từ thị trường hơn 90 triệu dân, các doanh nghiệp Việt đang hướng đến kế hoạch phủ sóng thị trường nội địa bằng nhiều giải pháp cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài

Trước khi xảy ra dịch bệnh, các doanh nghiệp Việt thường coi trọng hoạt động xuất khẩu hơn chú trọng đến thị trường nội địa. Nguyên nhân là xuất khẩu mang lại nguồn thu rất lớn mà doanh nghiệp không phải mất nhiều công sức để xây dựng mạng lưới phân phối và tiêu thụ. Tuy nhiên, hai năm gần đây, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị phần xuất khẩu giảm sút, việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước gặp nhiều khó khăn hơn. Trước thực trạng đó, các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu thay đổi chiến lược, hướng đến phủ sóng thị trường tiêu thụ nội địa khi nhận thấy tiềm năng to lớn từ thị trường với hơn 90 triệu dân nên. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt đang có xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu sản xuất trong nước hơn. Các chuyên gia kinh tế nhận định, điều này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho hàng Việt Nam phủ sóng tại thị trường trong nước.

Là một trong những đơn vị đóng vai trò quan trọng với thành công của Cuộc vận động, trong hơn 10 năm qua, Bộ Công Thương đã luôn đồng hành với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để vận động mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội ưu tiên dùng hàng Việt Nam và tích cực đầu tư, sản xuất, cung ứng sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao.

Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với cơ quan đầu mối là Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), Bộ Công Thương với vai trò là đơn vị nòng cốt đã có nhiều Chương trình, Đề án hưởng ứng Cuộc vận động, qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Theo Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, bên cạnh việc từng bước chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Có thể nói, việc triển khai các Chương trình, Đề án cùng với các hoạt động kết nối cung cầu, kích cầu tiêu dùng hàng nội địa để thực hiện Cuộc vận động đã góp phần tăng tổng mức bán lẻ hàng năm, giúp phát triển thị trường trong nước. Từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.

Theo đánh giá chung từ các doanh nghiệp bán lẻ trên các địa bàn tỉnh, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng, ngoài kiểu dáng, độ bền, giá thành rẻ, đa phần đều hướng tới sự an toàn cho sức khỏe, nhất là trong thời điểm dịch bệnh lan rộng. Nắm bắt tâm lý này, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã chủ động đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, thay đổi phương thức kinh doanh, nhanh chóng đưa ra thị trường nhiều mặt hàng có giá thành vừa phải, bảo đảm chất lượng, tiện ích, đưa hàng nội địa phủ sóng rộng khắp từ các chợ truyền thống, đến các siêu thị, của hàng tiện ích và cả trên các trang thương mại điện tử. Hiện hàng Việt đang chiếm hơn 80% các kênh phân phối, bán lẻ, siêu thị trên địa bàn tỉnh, trong đó, tại các siêu thị lớn như Go! Vĩnh Phúc, Co.opmart Vĩnh Phúc… số lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm tới hơn 95% trên kệ hàng.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa, từ khâu lưu thông, vận chuyển đến phân phối, từ trong thị trường nội địa đến các cửa khẩu đều gặp không ít khó khăn, vướng mắc, việc thúc đẩy phát triển thị trường nội địa gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi, duy trì  sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, tháng 5/2021, Ban Bí thư Trung ương đã ban hành Chỉ thị 03 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới, trong đó, nhiệm vụ trọng tâm được đề ra là: Đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt sản xuất hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại…

Nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng nhân dịp cuối năm Vietnet24h - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đa phần người tiêu dùng trong nước phải cắt giảm chi tiêu, thắt chặt hầu bao. Chính phủ đang có những biện pháp kích cầu sức mua ở thị trường nội địa, phục hồi kinh tế.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Trò chơi Xbox sẽ sớm có trên TV LG thông qua dịch vụ chơi game đám mây Vietnet24h - Theo LG Electronics, gần đây họ đã ký kết một quan hệ đối tác để cung cấp hàng trăm tựa game Xbox cho webOS của LG.
Tấn công mạng làm gián đoạn hoạt động của Japan Airlines Vietnet24h - Vừa qua, Japan Airlines đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng, gây tác động lớn đến các hệ thống nội bộ của hãng. Các chuyên gia cho rằng vụ việc có thể dẫn đến sự cố chậm trễ và hủy chuyến bay trong những ngày tới.
Tình trạng tấn công mạng tại Việt Nam: Mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng với hơn 659.000 vụ Vietnet24h - Năm 2024, các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với hơn 659.000 vụ tấn công mạng, trong đó hình thức tấn công APT (Advanced Persistent Threat) trở thành mối đe dọa lớn nhất. Báo cáo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia chỉ ra rằng không chỉ số lượng mà cả quy mô các vụ tấn công đang gia tăng, đồng thời nhân lực an ninh mạng tại Việt Nam vẫn đang thiếu hụt trầm trọng, tạo ra nhiều lỗ hổng dễ dàng bị tội phạm mạng khai thác.
Realme 13+ 5G: đột phá công nghệ dành cho game thủ thể thao điện tử Vietnet24h - Realme 13+ 5G là mẫu smartphone mới nhất vừa ra mắt, được trang bị công nghệ tiên tiến với chipset Dimensity 7300 và RAM mở rộng đến 26GB. Sản phẩm hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời với chế độ GT tối ưu hóa hiệu suất, cùng với sạc siêu nhanh 80W giúp người dùng không lo về thời gian chờ đợi.
Chip Core Ultra 200S của Intel: Cuộc cách mạng trong xử lý máy tính để bàn Vietnet24h - Intel vừa ra mắt chip Core Ultra 200S, sản phẩm mới nhất trong dòng máy tính để bàn, với những cải tiến đáng kể về hiệu suất và công nghệ AI. Sự ra mắt này không chỉ mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong ngành công nghiệp công nghệ.
Thị trường máy tính cá nhân giảm 1,3% trong quý III năm nay Vietnet24h - Lượng máy tính cá nhân xuất xưởng trong quý 3 đạt 62,9 triệu chiếc, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước so với quý 3 năm 2023 sau ba quý liên tiếp tăng trưởng theo năm.
Black Myth: Wukong ra mắt bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025 Vietnet24h - Black Myth: Wukong không chỉ gặt hái thành công khủng ngay từ khi ra mắt mà còn chuẩn bị phát hành bản mở rộng đầu tiên vào đầu năm 2025. Các fan của Tôn Ngộ Không sẽ được trải nghiệm những trận đánh đỉnh cao cùng cốt truyện lôi cuốn.
Sony ra mắt PlayStation 5 Pro nâng cấp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh máy chơi game Vietnet24h - Hôm qua, thứ ba (10/9), Sony đã tiết lộ phiên bản nâng cấp của máy chơi game PlayStation 5, có tên là PlayStation 5 Pro.
Black Myth: Wukong bứt phá doanh số, trở thành hiện tượng game mới Vietnet24h - Black Myth: Wukong, tựa game hành động nhập vai dựa trên tiểu thuyết Tây Du Ký, đang khiến làng game toàn cầu xôn xao với thành tích ấn tượng: bán được 10 triệu bản chỉ trong hơn ba ngày kể từ ngày phát hành. Thành tích này không chỉ xác lập một kỷ lục mới mà còn cho thấy sự bùng nổ của trò chơi trong giới game thủ.
Anh tiên phong phát triển mạng lượng tử, đặt nền móng cho tương lai an ninh mạng không thể bị xâm phạm Vietnet24h - Chính phủ Anh đang đặt nền móng cho một tương lai an ninh mạng vượt trội bằng cách thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng mạng dựa trên vật lý lượng tử, với hy vọng tạo ra một hệ thống không thể bị hack. Đây là bước tiến quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng tin tặc đánh cắp thông tin, một thách thức đang ngày càng gia tăng trong kỷ nguyên số.
Xuất khẩu công nghệ thông tin của Hàn Quốc đạt giá trị lớn thứ hai từ trước đến nay trong tháng 2 Vietnet24h - Xuất khẩu sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của Hàn Quốc đạt giá trị lớn thứ hai trong tháng 2 năm ngoái mặc dù doanh số bán chip giảm, dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm Chủ Nhật
Indonesia cấp phép cho năm mẫu iPhone 16 của Apple Vietnet24h - Việc cấp giấy phép diễn ra một tuần sau khi Indonesia cấp giấy chứng nhận nội dung địa phương cho 20 sản phẩm của Apple bao gồm cả iPhone 16.
Thị trường vật liệu đóng gói mô-đun điện có tốc độ tăng trưởng CAGR 11% trong giai đoạn 2024-2030 Vietnet24h - Yole Group cho biết thị trường vật liệu đóng gói mô-đun điện sẽ đạt gần 6,1 tỷ đô la vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) gần 11% từ năm 2024 đến năm 2030.
Samsung thắng lệnh cấm đối với TCL tại Đức Vietnet24h - Samsung Electronics đã giành được lệnh tạm thời đối với nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc TCL tại Đức, cấm TCL sử dụng tên thương hiệu TV đang bị tranh chấp tại Liên minh Châu Âu.
Huawei mua lại công ty bán dẫn AI từ TSMC của Đài Loan thông qua một công ty giấy Vietnet24h - Huawei, công ty thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc, được cho là đã lách lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ để đảm bảo hơn 2 triệu chất bán dẫn AI từ TSMC của Đài Loan.
ChatGPT là ứng dụng thống trị AI tạo sinh đối với người dùng điện thoại thông minh tại Hàn Quốc Vietnet24h - ChatGPT, ra mắt vào tháng 11 năm 2022, đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý trên toàn thế giới, với ước tính 400 triệu người dùng tính đến tháng 2 năm 2023.
Doanh số bán chip toàn cầu tháng 1 tăng 17,9% so với cùng kỳ Vietnet24h - SIA cho biết doanh số bán chất bán dẫn trong tháng 1 đạt 56,5 tỷ đô la, tăng 17,9% so với mức 47,9 tỷ đô la của tháng 1 năm 2024 và giảm 1,7% so với mức 57,5 ​​tỷ đô la của tháng 12 năm 2024.
Các nhà sản xuất chip nhận thấy rằng thu nhập tốt không đủ để làm hài lòng Phố Wall Vietnet24h - Các công ty bán dẫn ở trung tâm của sự bùng nổ AI phải đạt được mục tiêu cao với các nhà đầu tư và họ đang phải vật lộn để đạt được điều đó.
SKT hợp tác với Schneider Electric về các trung tâm dữ liệu AI Vietnet24h - CEO cho biết quan hệ đối tác dự kiến ​​sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh của SKT.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc chuyển sang Google AI để cạnh tranh toàn cầu Vietnet24h - Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc đang tận dụng Google AI để cạnh tranh với Apple và Samsung, nhưng sự khác biệt là một thách thức
LG Electronics sắp trở thành nhà cung cấp TV cao cấp số 1 thế giới Vietnet24h - LG Electronics đang hướng đến mục tiêu trở thành công ty hàng đầu về doanh số và doanh thu trong phân khúc TV cao cấp và công ty đang tiến gần hơn đến mục tiêu này.
LG phản ứng trước đề xuất áp thuế TV của Trump Vietnet24h - LG Electronics đang vật lộn với mức thuế dự kiến ​​từ chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đối với tivi nhập khẩu.
Nhà Trắng nhắc đến Samsung, LG như một phần trong nỗ lực thúc đẩy sản xuất của Hoa Kỳ Vietnet24h - Nhà Trắng đã đề cập đến hai gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc vào thứ Hai (10/3) khi nêu rõ tiến triển trong nỗ lực của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhằm đưa hoạt động sản xuất trở lại Hoa Kỳ thông qua thuế quan.
LG Electronics ra mắt dòng sản phẩm TV OLED và QNED 2025 Vietnet24h - LG Electronics cho biết OLED evo 2025 tích hợp công nghệ tăng cường độ sáng, tối ưu hóa thuật toán hiển thị và cấu trúc hợp chất hữu cơ để cung cấp hình ảnh sáng hơn gấp ba lần so với TV OLED thông thường.
Samsung Electronics kỷ niệm 11 năm thống trị thị trường Soundbar toàn cầu Vietnet24h - Samsung chiếm 20,1% thị phần về giá trị; duy trì vị thế vững chắc với 18,4% doanh số bán hàng.
Các nhà sản xuất TV Trung Quốc bị kiện tại Hoa Kỳ vì 'quảng cáo sai sự thật' trên TV QD Vietnet24h - Hai gã khổng lồ truyền hình Trung Quốc là TCL và Hisense đã phải đối mặt với các vụ kiện tập thể tại Hoa Kỳ vì cáo buộc "quảng cáo sai sự thật" về TV LED chấm lượng tử (QLED) của họ sau một cuộc tranh cãi ở Hàn Quốc rằng TV của họ thiếu các yếu tố chính cần thiết cho công nghệ chấm lượng tử (QD).
Aux gia nhập thị trường máy lạnh Việt Nam với những cải tiến mới Vietnet24h - Aux Air Conditioning đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, đánh dấu sự ra mắt bằng hai hội nghị đại lý lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Samsung dẫn đầu thị trường TV toàn cầu, LG dẫn đầu về TV OLED Vietnet24h - Thị trường TV toàn cầu tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số lô hàng đạt 288,3 triệu chiếc
Các nhà sản xuất thiết bị gia dụng Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy mở rộng tại Hàn Quốc Vietnet24h - Các công ty Trung Quốc đã đẩy nhanh quá trình thâm nhập vào Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, tận dụng mức giá tương đối thấp và chiến lược bản địa hóa của sản phẩm.
Samsung Electronics dựa vào AI để vượt qua tốc độ tăng trưởng toàn cầu về điện thoại thông minh, thiết bị gia dụng Vietnet24h - Samsung Electronics có kế hoạch tăng cường AI trên thiết bị của mình vì hãng này đặt cược vào mảng điện tử tiêu dùng sẽ vượt qua mức tăng trưởng chung của thị trường toàn cầu trong năm nay.