Các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm vị trí trung tâm tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA 2024, đặt ra thách thức nghiêm trọng đối với các công ty hàng đầu trong ngành như Samsung Electronics, LG Electronics, Miele, Siemens, Bosch cùng nhiều công ty khác.
Không giống như các chiến lược trước đây là thúc đẩy hiệu quả chi phí, các thương hiệu như TCL, Haier và Hisense, chiếm không gian rộng lớn tại địa điểm tổ chức sự kiện, Messe Berlin, đã gây ấn tượng với khán giả bằng công nghệ tiên tiến và các sản phẩm tiên tiến trong màn hình thời trang, giống như các thương hiệu xa xỉ đã làm cách đây vài năm.
TCL, nhà tài trợ chính của IFA năm nay, đã thu hút đông đảo đám đông và giới truyền thông tại gian hàng rộng lớn của mình ở phía tây bắc của địa điểm. Gian hàng trưng bày nhiều loại sản phẩm, bao gồm thiết bị di động, TV, máy giặt, máy sấy, màn hình chơi game và hệ thống năng lượng nhà thông minh hỗ trợ AI.
Chiếm vị trí trung tâm tại gian hàng của TCL là TV mini-LED chấm lượng tử (QD) lớn. TCL nhấn mạnh rằng màn hình lớn là xu hướng trong ngành công nghiệp TV và QD mini-LED là thế hệ màn hình lớn tiếp theo.
Trong số các thiết bị thông minh, TCL đã giới thiệu điện thoại thông minh và máy tính bảng có màn hình giống như giấy, thu hút sự chú ý của mọi người bằng kết cấu của chúng.
Công ty cũng giới thiệu hệ thống năng lượng nhà thông minh. Người dùng có thể quản lý các tấm pin phát điện mặt trời, lưu trữ năng lượng, máy bơm nhiệt và các thiết bị liên quan đến năng lượng khác bằng ứng dụng nhà thông minh của TCL, ứng dụng này thu hút những khách hàng châu Âu nhạy cảm với năng lượng.
Các tính năng này tương tự như SmartThings Energy của Samsung và Smart Green Home của LG, đây là những tính năng cốt lõi trong chương trình quảng bá nhà thông minh AI của họ trong IFA.
Tại gian hàng của Hisense, thương hiệu này cũng quảng bá một loạt các thiết bị gia dụng tiên tiến, bao gồm TV microLED, TV Ultra-LED mới, máy giặt-sấy thông minh kết hợp và tủ lạnh thông minh. Công ty cũng quảng bá các tính năng thân thiện với trò chơi trên TV của mình thông qua quan hệ đối tác với tựa game ăn khách toàn cầu "Black Myth: Wukong" để thu hút sự chú ý của những người tham dự.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Honor đã quảng bá điện thoại thông minh có thể gập lại của mình, Honor Magic V3, là điện thoại thông minh có thể gập vào trong mỏng nhất thế giới.
Thương hiệu này đã trực tiếp chỉ trích dòng Galaxy Z Fold của Samsung, khắc "lời xin lỗi nhỏ nhất thế giới" tới những người sở hữu Samsung Galaxy Z Fold trên bản lề của Magic V3, chế giễu họ vì sự bất tiện khi phải mua thứ mà họ gọi là "sản phẩm thay thế cồng kềnh hơn của Samsung".
Cùng với họ, nhà sản xuất TV lớn thứ hai của Trung Quốc Changhong đã dựng một gian hàng theo chủ đề ngôi nhà AI và Haier cũng dựng một trợ lý AI tại gian hàng của mình để giới thiệu các công nghệ mới của thương hiệu này tới khán giả.
Bên cạnh những thương hiệu lớn này, khoảng 1.300 công ty Trung Quốc đã tham gia IFA 2024, đảm bảo những vị trí đắc địa để thu hút khách tham quan. Trong khi các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu như Bosch, Siemens và Miele đã thành công trong việc thu hút sự chú ý bằng các gian hàng được trau chuốt của mình, thì các thương hiệu nhỏ hơn của châu Âu dường như bị lu mờ trước sự hiện diện ngày càng tăng của các công ty Trung Quốc.
“Trong khi Samsung và LG tập trung vào việc truyền tải câu chuyện về các thiết bị gia dụng hỗ trợ AI hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng, các thương hiệu Trung Quốc lại nhấn mạnh vào thông số kỹ thuật ấn tượng và các tính năng mạnh mẽ của sản phẩm mới, có thể hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý của mọi người”, một quan chức của một công ty Hàn Quốc tham gia IFA 2024 cho biết.
“Sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc tại triển lãm là đáng chú ý, nhưng điều thực sự nổi bật là công nghệ mà họ giới thiệu. Những thương hiệu này không còn chỉ là những lựa chọn thay thế giá cả phải chăng cho các sản phẩm của Hàn Quốc nữa; họ đã trở thành những đối thủ cạnh tranh nghiêm túc có thể đặt ra những thách thức đáng kể đối với các thương hiệu đã thành danh”.