Trí tuệ nhân tạo đã trở thành một phần trong cuộc sống của chúng ta, khơi dậy sự đổi mới ở mọi ngóc ngách. Sau khi AlphaGo của Google DeepMind khiến cả thế giới ngạc nhiên khi giành chiến thắng trong trận đấu lịch sử với kiện tướng cờ vây Hàn Quốc Lee Se-dol vào năm 2016, khả năng của một chatbot giống con người mới gần đây đã giúp mọi người thấy được AI đã tiến bộ đến mức nào.
Công ty khởi nghiệp OpenAI có trụ sở tại California đã phát hành ChatGPT ra công chúng vào tháng 11 năm ngoái và đã thu hút được hơn 1 triệu người dùng trong vòng một tuần. Chatbot do AI cung cấp đã được ca ngợi là công cụ thay đổi cuộc chơi cho nhiều ngành khác nhau với khả năng học hỏi và thích ứng nhanh với thông tin mới vì nó được thiết kế để tạo phản hồi theo phong cách đàm thoại.
Chatbot AI đàm thoại
ChatGPT là sự phát triển mới nhất của GPT - hay Generative Pre-Trained Transformer - một dòng AI tạo văn bản. Chatbot AI được đào tạo với nhiều kiến thức có thể áp dụng cho các lĩnh vực khác như cách con người học. Nó sử dụng các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học sâu để hiểu và trả lời các truy vấn của người dùng một cách tự nhiên.
ChatGPT tạo phản hồi cho truy vấn của người dùng trong tích tắc. Từ việc trả lời các câu hỏi đến giải quyết một loạt các vấn đề và viết lời bài hát, thơ và tiểu thuyết, tốc độ và phạm vi phản hồi của chatbot đều rất ấn tượng. Nó từ chối các truy vấn không phù hợp và có thể thừa nhận sai lầm của mình.
Khi một phóng viên yêu cầu ChatGPT viết một bài thơ về mùa đông bằng tiếng Anh, nó đã trả lời một bài trong khoảng 23 giây. Sau khi khen ngợi tác phẩm, chatbot bày tỏ sự cảm kích trước phản hồi và chia sẻ thêm những “cảm nghĩ” của mình về thơ. Rất hiếm lỗi ngữ pháp và cú pháp, đồng thời các kỹ năng ẩn dụ và gieo vần tốt hơn mong đợi.
Đối với các chủ đề của bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs Type Indicator hoặc địa lý, phóng viên được cung cấp một lượng thông tin phong phú và có thể tiếp tục trong một cuộc trò chuyện mà không cần phải lặp lại từ chủ đề. Đôi khi, có những khoảng dừng giữa các câu trả lời trong khi phải mất nhiều thời gian hơn để “vật lộn với” các câu trả lời.
Microsoft đã đặt cược lớn
Tận dụng sự phụ thuộc cao của người dùng internet vào các công cụ tìm kiếm, Microsoft tìm cách mở rộng việc sử dụng ChatGPT trong các sản phẩm của mình, bao gồm ứng dụng thiết kế Microsoft Designer và ứng dụng tìm kiếm Bing. Mặc dù nhà sản xuất phần mềm chưa tiết lộ các điều khoản tài chính của quan hệ đối tác với OpenAI, nhưng gần đây họ đã công bố khoản đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm vào công ty khởi nghiệp.
Microsoft cho biết, không giống như các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google và Naver cung cấp các câu trả lời gợi ý cho các câu hỏi có liên kết đến các trang web mà họ cho là có liên quan, công cụ tìm kiếm do ChatGPT cung cấp có thể tạo ra các câu trả lời vượt xa những gì các công cụ tìm kiếm khác đang làm. Người ta hy vọng rằng việc tích hợp AI vào Bing sẽ giúp nó bắt kịp gã khổng lồ công nghệ mạnh nhất thế giới.
Google cũng đã đổi mới những nỗ lực của mình đối với việc phát triển AI sau khi ChatGPT được phát hành đã khiến họ phải tuyên bố “mã đỏ”. hội nghị nhà phát triển dự kiến vào tháng Năm.
Cuộc tranh luận vẫn tiếp tục về việc liệu chatbot AI tinh vi, ngoài Bing, có thể đe dọa vị trí hàng đầu của Google trong lĩnh vực tìm kiếm lần đầu tiên sau 20 năm hay không. Tính đến tháng 12, Google chiếm gần 84% thị trường tìm kiếm toàn cầu, trong khi Bing chiếm khoảng 9%, theo Statista.
Hầu hết các chuyên gia cho biết lợi thế cạnh tranh của Google có thể sẽ cho phép nó duy trì vị trí thống trị của mình và chỉ ra rằng nhược điểm lớn nhất của ChatGPT là nguồn cung ứng không xác định. Chatbot AI tạo văn bản thuần túy không có tham chiếu đến các trang web thực tế, điều này có thể cung cấp thông tin không chính xác cho người dùng.
“Chắc chắn là chatbot tiên tiến ngày càng thông minh hơn. Nhưng vì Bing không có đủ dữ liệu để cung cấp thông tin cho người dùng nên việc tích hợp chức năng trò chuyện vào Bing sẽ không giúp nó nổi bật so với Google. Nếu bạn là người dùng thông minh, bạn sẽ sử dụng cả ChatGPT và Google một cách riêng biệt,” Lee Kyoung-jun, giáo sư khoa học mạng xã hội tại Đại học Kyung Hee, đã cho biết.
Chatbot đa ngôn ngữ
Theo các chuyên gia, ChatGPT đã được đào tạo về nhiều loại dữ liệu văn bản bằng nhiều ngôn ngữ, nhưng công cụ tìm kiếm Bing do chatbot AI hỗ trợ có thể không phải là công cụ đáng tin cậy nhất đối với nhiều người dùng không nói tiếng Anh có trang tìm kiếm chính là các nền tảng khác, theo các chuyên gia và những người chơi trong ngành ở đây.
Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất mà ChatGPT được đào tạo. Hiệu suất của chatbot phụ thuộc vào chất lượng và lượng dữ liệu mà nó được đào tạo cho một ngôn ngữ cụ thể, bao gồm cả phản hồi mà nó nhận được từ nhà phát triển và người dùng. Vì chủ yếu được đào tạo bằng tiếng Anh nên chatbot AI có thể thiên về các giá trị văn hóa của người dùng nói tiếng Anh.
Những gã khổng lồ công nghệ ở Hàn quốc cũng đang nghiên cứu sâu hơn về AI bằng cách đào tạo các mô hình siêu cấp của họ để chuyên về ngôn ngữ Hàn Quốc. Họ hy vọng sẽ sử dụng công nghệ AI của mình để kết nối với người dùng địa phương ở mức độ sâu hơn. Bằng cách tích hợp công nghệ tiên tiến vào cuộc sống hàng ngày của mọi người, các công ty đang nỗ lực cải tiến trước các công cụ AI của họ thay vì phản hồi ChatGPT.
Naver, công cụ tìm kiếm thống trị tại Hàn Quốc, đã giới thiệu công cụ AI mới nhất của mình có tên Hyper Clova vào tháng 5 năm ngoái. Các quan chức cho biết đây không chỉ là mô hình tiên tiến nhất của ngành công nghiệp địa phương mà còn là AI siêu cấp đầu tiên được đào tạo bằng tiếng Hàn.
“Chúng tôi không bị đe dọa bởi làn sóng chatbot mới như ChatGPT vì hướng đi của Hyper Clova là khác,” một quan chức của Naver cho biết. “Mô hình AI của chúng tôi phù hợp hơn với văn hóa và ngôn ngữ Hàn Quốc. Chúng tôi tin rằng Hyper Clova hoạt động tốt hơn nhiều so với các mô hình AI siêu cường dựa trên tiếng Anh khác khi trò chuyện hàng ngày với người dùng bằng tiếng Hàn.”
Nhà mạng không dây lớn thứ hai của Hàn Quốc, KT, cũng có vẻ sẽ thương mại hóa mô hình AI Mideum của mình sớm nhất là vào nửa đầu năm nay. Họ có kế hoạch sử dụng AI siêu cường độ được phát triển nội bộ của mình như một công cụ để đổi mới công nghiệp. Ngoài việc vận hành đa ngôn ngữ, công ty còn kỳ vọng mô hình này có thể "đồng cảm" với mọi người, một quan chức KT giải thích với The Korea Herald.
Giáo sư Lee cho biết thêm: “Các mô hình AI như Hyper Clova có mức độ cạnh tranh cao hơn về cả ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc so với ChatGPT. ... Tiến bộ công nghệ AI của các công ty Hàn Quốc thậm chí không bị tụt hậu so với đối thủ. Do đó, chiến lược nội địa hóa sẽ tăng cường hơn nữa lợi thế cạnh tranh của họ."