Trong tuyên bố mới nhất, General Motors xác nhận từ ngày 1/3/2019, họ sẽ không còn sản xuất mẫu xe plug-in hybrid Chevy Volt nữa. Được biết, động thái này chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch nhằm cắt giảm dung lượng sản xuất ô tô tại thị trường Bắc Mỹ, đồng thời ngưng sản xuất một số dòng xe không đạt doanh số như kỳ vọng.
Bước đi này của GM tương tự với quyết định cắt giảm nhân công hồi đầu năm nay của Ford khi phải đối mặt với doanh số sụt giảm và sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng một phần do chịu ảnh hưởng từ giá nhiên liệu giảm.
Tại thời điểm ra thông báo, cổ phiếu của GM tạm ngừng giao dịch và dự kiến sẽ có những biến động lớn khi mở lại vào phiên giao dịch đầu tuần. Hiện tại, vẫn chưa rõ số phận của 3 nhà máy của hãng tại Oshawa (Canada), Detroit và Warren (Mỹ). Theo hãng tin AP, việc hủy bỏ toàn bộ dự án Chevy Volt kéo theo nhiều hệ lụy, và một trong số đó chính là ước tính có khoảng 14.000 công nhân nhà máy và nhân viên văn phòng bị mất việc. Trước tình hình, hàng loạt nhân viên tỏ ra bất bình khi cho rằng thông báo của GM như đang “tát vào mặt” họ.
Theo đó, GM sẽ đóng cửa 2 nhà máy tại Mỹ, một đặt tại Lordstown, bang Ohio, chuyên sản xuất dòng xe Chevorlet Cruze, một đặt tại vùng Detroit-Hamtrack, bang Michigan, chuyên sản xuất loại xe Chevrolet Volt, Buick LaCrosse và Cadillac CT6. Tại Canada, GM quyết định đóng cửa 1 nhà máy ở Oshawa thuộc tỉnh bang Ontario chuyên sản xuất dòng xe sedan Impala.
Trong 3 tháng cuối năm 2018, GM bán được 3.949 chiếc Bolt EV, giảm đến 41,1% so với mức 6.710 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 7 năm nay, doanh số của Volt vượt qua mẫu Bolt EV. Không như Volt, Bolt được xem là bước đệm cho kế hoạch của GM trong tương lai. Cụ thể, mẫu xe điện này đang được bộ phận Cruise Automation của công ty dùng cho việc thử nghiệm các công nghệ tự hành được trang bị trên một thế hệ xe hoàn toàn mới đã sẵn sàng đi vào quá trình sản xuất.
Bên cạnh Volt, chiếc sedan Chevy Cruze cũng nằm trong danh sách những mẫu xe ngừng sản xuất. Tình hình kinh doanh của dòng SUV và xe tải vẫn có nhiều tín hiệu lạc quan hơn tại thị trường Mỹ. Ford gần đây cũng cho biết họ sẽ không còn sản xuất tất cả các dòng xe sedan truyền thống và hatchback tại thị trường Bắc Mỹ.
Ngoài ra, GM cũng đóng cửa 2 nhà máy sản xuất hộp số đặt tại bang Baltimore và bang Michigan (Mỹ). Tuy nhiên, thông báo cũng cho hay một vài nhà máy chịu ảnh hưởng có thể sẽ phục hồi sản xuất, phụ thuộc vào kết quả đàm phán hợp đồng với công đoàn ngành chế tạo xe hơi Mỹ vào năm tới.
Việc GM đóng cửa 5 nhà máy sẽ khiến khoảng 3.300 công nhân ở Mỹ và 3.000 công nhân ở Canada mất việc. GM cũng hướng đến mục tiêu cắt giảm 8.000 nhân viên được trả lương khác. Hãng dự kiến sẽ dành khoản tiền mặt 2 tỷ USD để chi trả cho số nhân công bị cắt giảm và lợi nhuận trước thuế của G.M sẽ phải gánh thêm 1,8 tỷ USD chi phí ngoài tiền mặt.
Đây là đợt cải tổ lớn nhất tại khu vực Bắc Mỹ của hãng sản xuất ôtô số 1 nước Mỹ kể từ khi tuyên bố phá sản cách đây một thập kỷ.
Trong phản ứng đầu tiên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định “sẽ làm mọi thứ có thể” để hỗ trợ những công nhân của GM. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông đã bày tỏ việc không vui về quyết định của GM với Giám đốc điều hành Mary Barra.