Điện tử tiêu dùng
Xây dựng và phát triển thương hiệu: Bệ phóng cho nông sản chủ lực Sơn La vươn xa
Hà Linh - Thứ Ba, 14/04/2020 11:44 SA
Vietnet24h - Những năm gần đây, cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La đặc biệt quan tâm đến việc phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của mình. Hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh sớm xác định việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yếu tố quyết định giá trị của sản phẩm cũng như chỗ đứng và vị thế của sản phẩm trên thị trường.
Theo chia sẻ của ông Lò Minh Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, hiện Sơn La có 18 sản phẩm mang địa danh của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ; 01 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ tại Thái Lan. Cụ thể, có 03 chỉ dẫn địa lý, bao gồm: Chè Shan tuyết Mộc Châu (năm 2010), quả xoài tròn Yên Châu (năm 2012), cà phê Sơn La (năm 2017); 12 nhãn hiệu được chứng nhận, bao gồm: Chè  Ô Long Mộc Châu, rau an toàn Mộc Châu (năm 2016); cam Phù Yên, nhãn Sông Mã (năm 2017). Năm 2018 có 07 sản phẩm là: chè Phổng Lái Thuận Châu (Sơn La), nếp Mường Và Sốp Cộp (Sơn La), cá tầm Sơn La, cá Sông Đà Sơn La, táo Sơn tra - Sơn La, na Mai Sơn (Sơn La), bơ Mộc Châu (Sơn La). Năm 2019 có thêm sản phẩm là chuối Yên Châu được chứng nhận; 03 nhãn hiệu tập thể, bao gồm: Mật ong Sơn La (năm 2012), chè Tà Xùa Bắc Yên (năm 2014), khoai sọ Thuận Châu (năm 2017).
Đặc biệt, sản phẩm chè Shan tuyết Mộc Châu được bảo hộ tại Thái Lan năm 2017. Đây là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường nước ngoài, khẳng định thương hiệu chè của Mộc Châu trên thị trường quốc tế. Có thể khẳng định, chè Shan tuyết Mộc Châu được xây dựng và phát triển thương hiệu là một bước phát triển mới cả về chất và lượng. Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận chè Shan tuyết Mộc Châu đã góp phần mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm chè Sơn La trên thị trường, làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của nhân dân, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hiện nay, 18 sản phẩm nông sản nêu trên, sau khi đăng ký thành công thương hiệu, đã được nâng tầm giá trị và thương hiệu, khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường. Để việc bảo vệ và phát huy giá trị thương hiệu, Sơn La đang tiếp tục quan tâm tạo điều kiện để các sản phẩm chủ lực của tỉnh được tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ xúc tiến thương mại, gắn việc quảng bá sản phẩm mang nhãn hiệu với du lịch canh nông, trải nghiệm. Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, để xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, ngoài nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương, rất cần sự chung tay của người dân và các doanh nghiệp trong việc nâng cao ý thức, nâng cao chất lượng sản phẩm để gia tăng giá trị kinh tế, tạo cơ hội quảng bá rộng rãi sản phẩm ra thị trường cả trong và ngoài nước.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Sơn La, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực: Chanh leo Sơn La, mận Sơn La, rau an toàn Sơn La, xoài Sơn La, nhãn Sơn La, bơ Sơn La và thanh long Sơn La; rượu Hang Chú (Bắc Yên), gạo Phù Yên; phát triển chỉ dẫn địa lý “Yên Châu” cho sản phẩm quả xoài tròn Yên Châu; tiến hành thủ tục đăng ký bảo hộ sản phẩm nhãn và xoài của tỉnh sang Trung Quốc. Để có thể xây dựng thành công thương hiệu cho các sản phẩm này, tỉnh Sơn La đang tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng, tăng giá trị sản phẩm, sản xuất nông sản sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.
Hy vọng rằng trong thời gian tới, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của người dân và các doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho nông sản địa phương. Điều này là hết sức cần thiết, bởi ngoài các cơ hội về kinh doanh, thương mại, việc đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản còn có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn, vùng khó khăn, cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa, xã hội của người dân tại địa phương có sản phẩm được đăng ký.




Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 Vietnet24h - Năm 2018, để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản Việt Nam, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành liên quan đề xuất một số giải pháp để tăng cường hoạt động xuất khẩu nhằm đạt hiệu quả cao hơn cũng như cách khắc phục khó khăn bởi các rào cản của các nước.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Thị trường máy tính cá nhân sẽ tăng trưởng 2% vào năm 2024 nhờ PC AI Vietnet24h - IDC cho biết, lô hàng PC sẽ tăng 2% trong năm nay lên 265,4 triệu chiếc, được thúc đẩy bởi sự ra đời của PC AI, điều này sẽ thúc đẩy thị trường đạt tốc độ CAGR 2,4% lên 292,2 triệu chiếc vào năm 2028.
MacBook màn hình gập của Apple sẽ được ra mắt vào năm 2027 Vietnet24h - Các nguồn tin cho biết Apple sẽ cho ra mắt chiếc màn hình gập đầu tiên của mình vào năm 2027, thiết bị này sẽ có kích thước 20,3 inch khi mở ra và 15,3 inch khi gập lại.
Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về mối đe dọa an ninh từ công nghệ Trung Quốc trong ô tô Vietnet24h - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố một cuộc điều tra về các rủi ro đối với an ninh quốc gia do công nghệ Trung Quốc trong ô tô gây ra.
HP bỏ lỡ ước tính doanh thu quý đầu tiên do nhu cầu thị trường PC yếu Vietnet24h - HP Inc. đã không đạt được ước tính của Phố Wall về doanh thu quý đầu tiên vào thứ Tư (28/2), đánh dấu quý giảm thứ bảy liên tiếp, do nhu cầu trên thị trường máy tính cá nhân (PC) trì trệ khi khách hàng trì hoãn việc nâng cấp hệ thống.
Sony sẽ phát hành phiên bản 'Pro' của PlayStation 5 trong năm nay sau khi cắt giảm triển vọng Vietnet24h - Các nhà phân tích cho biết Sony có thể sẽ phát hành phiên bản làm mới của PlayStation 5 trong năm nay sau khi công ty cắt giảm dự báo về doanh số bán máy chơi game hàng đầu của mình.
Intel đặt mục tiêu xuất xưởng 40 triệu bộ xử lý PC AI trong năm nay Vietnet24h - Intel cho biết hôm nay, thứ Hai (19/2) rằng, họ đặt mục tiêu xuất xưởng hơn 100 triệu bộ xử lý PC AI vào năm tới.
Máy chủ thúc đẩy tăng trưởng thị trường DRAM năm 2024 Vietnet24h - TrendForce cho rằng các ứng dụng AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng bộ nhớ trên điện thoại thông minh, máy chủ và máy tính xách tay vào năm 2024
Công ty Trung Quốc ra mắt Laptop mạnh nhất thế giới Vietnet24h - Xinjuneng Technology, một hãng công nghệ Trung Quốc vừa trình làng chiếc laptop "nồi đồng cối đá" và sở hữu cấu hình mạnh nhất thế giới hiện nay.
Samsung, LG tìm kiếm bước đột phá trên thị trường nền tảng màn hình B2B Vietnet24h - Theo các công ty cho biết hôm nay, thứ Ba (30/1), Samsung Electronics và LG Electronics chuẩn bị giới thiệu màn hình thế hệ tiếp theo của họ tại triển lãm màn hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) ở châu Âu, nhằm tìm kiếm những đột phá trong bối cảnh nhu cầu về thiết bị gia dụng và chất bán dẫn đang giảm sút.
Xăng tiếp đà tăng giá thêm gần 1.000 đồng\lít Vietnet24h - Từ chiều 25/1, giá xăng dầu đồng loạt tăng, trong đó xăng RON95 tăng mạnh 925 đồng/lít.
10 doanh nghiệp thiết kế chip tăng trưởng mạnh nhất năm 2023 với mức tăng 12% Vietnet24h - TrendForce cho biết vào năm 2023, tổng doanh thu của 10 công ty thiết kế vi mạch hàng đầu thế giới đạt khoảng 167,6 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 12% hàng năm.
SK Hynix bán 50% cổ phần của bộ phận đúc chip tại Trung Quốc cho doanh nghiệp Trung Quốc Vietnet24h - SK Hynix của Hàn Quốc đã đồng ý bán gần 50% cổ phần của mình trong đơn vị đúc chip có trụ sở tại Trung Quốc cho một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc, theo hồ sơ pháp lý và báo cáo truyền thông cho biết.
Giá DRAM máy chủ tăng 20% ​​sau đợt tăng vọt ổ cứng SSD Vietnet24h - Sự tăng giá gần đây do nhu cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) đã lan rộng từ ổ cứng thể rắn (SSD) cho máy chủ đến DRAM máy chủ.
Thị trường thiết bị bán dẫn với mức tăng trưởng trung bình CAGR 25% giai đoạn 2023-28 Vietnet24h - Theo Yole Developmentpement, thị trường thiết bị SiC dự kiến ​​sẽ vượt 10 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng CAGR giai đoạn 2023-2029 là 25%.
Samsung cam kết tăng gấp ba nguồn cung chip nhớ AI vào năm 2024 Vietnet24h - Samsung Electronics sẽ tăng nguồn cung chất bán dẫn bộ nhớ băng thông cao (HBM), được gọi đơn giản là chip bộ nhớ AI, lên hơn ba lần trong năm nay so với năm 2023 để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về các dịch vụ AI tổng hợp.
Apple có nguy cơ sụt giảm doanh số lớn khi các nhà đầu tư chờ đợi AI trên iPhone Vietnet24h - Kế hoạch bổ sung trí tuệ nhân tạo AI vào iPhone của Apple và phục hồi doanh số bán hàng đang sụt giảm tại thị trường quan trọng Trung Quốc sẽ được chú trọng khi gã khổng lồ công nghệ dự kiến ​​​​sẽ báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lớn nhất trong hơn một năm.
BYD đã phát triển như thế nào từ nhà sản xuất pin thành ông trùm xe điện, vượt qua Tesla Vietnet24h - Tại Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Tesla đang mất dần vị thế trước các nhà sản xuất ô tô trong nước, những hãng đang ngày càng chế tạo ra những chiếc xe tốt hơn với mức giá không thể cạnh tranh hơn, và đứng đầu trong số đó là BYD được Warren Buffett hậu thuẫn.
Samsung kỳ vọng mức doanh thu chip năm nay sẽ quay trở lại mức năm 2022 Vietnet24h - Công ty cũng thề sẽ chiếm vị trí hàng đầu về chất bán dẫn trong 3 năm
Xiaomi phát hành ô tô điện rẻ hơn 4 nghìn USD so với Model 3 của Tesla Vietnet24h - Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (30.408 USD) tại nước này - mức giá mà ông thừa nhận có nghĩa là công ty đang bán lỗ mỗi chiếc xe.
Samsung, SK hynix đẩy mạnh cuộc đua thống trị chip nhớ AI Vietnet24h - Samsung Electronics và SK hynix đang cạnh tranh khốc liệt để dẫn đầu lĩnh vực chip nhớ AI.
Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE): “Mỗi mùa một dòng sản phẩm, nâng tầm cuộc sống thoải mái, chất lượng và thú vị” Vietnet24h - IEAE Việt Nam được đồng tổ chức bởi Công ty VINEXAD (Bộ Công Thương) và Công ty CHAOYU EXPO, diễn ra từ ngày 23 đến 25 tháng 5 năm 2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh.
Samsung, LG chiếm 40% thị trường đồ gia dụng Mỹ Vietnet24h - Samsung Electronics và LG Electronics đã chiếm 40% thị trường thiết bị gia dụng tại Hoa Kỳ vào năm ngoái
Samsung đánh bại Apple để giành lại vị trí số 1 nhà bán điện thoại thông minh hàng đầu thế giới Vietnet24h - Samsung Electronics giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu chỉ 5 tháng sau khi nhường lại cho Apple.
Apple có thể tăng gấp đôi thị trường iPhone tại Trung Quốc dù doanh số sụt giảm Vietnet24h - Giám đốc điều hành Apple Tim Cook gần đây đã có mặt tại Trung Quốc, nơi ông gặp Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao và khai trương cửa hàng hàng đầu mới nhất của công ty tại Thượng Hải vào tuần trước.
Sony ngừng sản xuất PS VR2 do không bán được hàng Vietnet24h - Kính thực tế ảo PS VR2 của Sony đang gặp khó khăn với doanh số bán hàng thấp, buộc hãng tạm ngừng sản xuất. Tuy nhiên, Sony vẫn tin tưởng vào tiềm năng của thị trường VR và sẽ tiếp tục đầu tư vào tương lai.
Thị trường điện thoại Việt Nam giảm 2%, đi ngược lại xu thế tăng 7% của Đông Nam Á Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại di động Đông Nam Á dự báo tăng 7% trong năm 2024, Việt Nam lại là quốc gia duy nhất ghi nhận mức giảm 2% về doanh số so với cùng kỳ năm trước.
Samsung ra mắt combo máy giặt-sấy toàn cầu vào quý 2 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics cho biết hôm thứ Hai họ sẽ ra mắt Bespoke AI Combo mới nhất, máy giặt và máy sấy kết hợp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, trên thị trường toàn cầu trong vài tháng tới.
Thị trường điện thoại thông minh Đông Nam Á đang bùng nổ Vietnet24h - Năm thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á chứng kiến ​​7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng đáng kể 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân chi tiết khiến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc Vietnet24h - Sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước, sở thích chuyển sang thương hiệu quốc gia, thiếu nâng cấp đáng kể và tình hình kinh tế-chính trị là những lý do chính dẫn đến doanh số iPhone giảm tại Trung Quốc.
Doanh số bán iPhone của Apple giảm 24% tại Trung Quốc khi mảng điện thoại thông minh của Huawei hồi sinh Vietnet24h - Công ty phân tích Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% trong giai đoạn này, do Apple phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng điện thoại thông minh địa phương.