Thị trường
Facebook đầu tư 50 triệu USD phát triển vũ trụ kỹ thuật số Metaverse
Trọng Đạt - Thứ Ba, 28/09/2021 4:24 CH
Vietnet24h - Vũ trụ ảo metaverse - được xem là tương lai công nghệ nên các nhà sản xuất chip đến công ty giải trí khắp thế giới đều đang lên kế hoạch xây dựng. Facebook cũng đang mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực này.
Metaverse được xem là bước ngoặt công nghệ quan trọng tiếp theo của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều công ty trong các lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo có thể đến sớm hơn dự kiến. Những người ủng hộ cho rằng metaverse sẽ mang đến tiềm năng kinh doanh khổng lồ như bán hàng và dịch vụ kỹ thuật số. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của metaverse sẽ tạo ra tình trạng bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm.
 
Facebook là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên được nhắc đến trong lĩnh vực vũ trụ ảo. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có lợi thế về số lượng người dùng, nội dung khi bước chân vào siêu vũ trụ. Zuckerberg tuyên bố tầm nhìn dài hạn của công ty là xây dựng riêng một metaverse. Từ 2017, Zuckerberg đã tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào công ty chuyên sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus. Vào tháng 7, Facebook cho biết sẽ thành lập một đội ngũ chuyên trách vấn đề "vũ trụ kỹ thuật số". Ngày 19/8, hãng giới thiệu ứng dụng làm việc từ xa Horizon Workroom sử dụng kính Oculus Quest 2. Người dùng có thể tổ chức các cuộc họp ảo với hình ảnh avatar của chính họ. Đây được xem là một bước đệm quan trọng cho tham vọng xây dựng vũ trụ ảo của Facebook.
 
Facebook giải thích: “Siêu vũ trụ sẽ không được xây dựng bởi một công ty trong một sớm một chiều. Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia và các đối tác trong ngành để biến nó thành hiện thực. Chúng tôi công bố khoản đầu tư 50 triệu USD vào các đối tác nghiên cứu và dự án toàn cầu nhằm đảm bảo rằng việc phát triển các sản phẩm này là do chúng tôi chịu trách nhiệm. Công nghệ chúng tôi phát triển bắt nguồn từ sự kết nối giữa mọi người với nhau. Khi chúng tôi tập trung vào việc giúp xây dựng nền tảng điện toán tiếp theo, chúng tôi đang ở trong lĩnh vực thực tế tăng cường, Thực tế ảo và phần cứng tiêu dùng tiếp tục phát triển sâu hơn kết nối giữa con người, không bị ràng buộc bởi khoảng cách vật lý và thiết bị. Metaspace là một nhóm không gian ảo nơi bạn có thể tạo và khám phá cùng với những người khác không ở trong cùng một không gian vật lý. Bạn sẽ có thể chơi, làm việc, chơi, học, mua sắm, sáng tạo, v.v. với bạn bè của bạn. Điều này không có nghĩa là dành nhiều thời gian hơn trên thế giới trực tuyến, mà là để làm cho thời gian trực tuyến của bạn có ý nghĩa hơn. Metaspace không phải là một sản phẩm đơn lẻ mà một công ty có thể tự xây dựng giống như Internet, Metaspace tồn tại bất kể Facebook có hiện diện hay không. Hơn nữa, nó sẽ không được xây dựng trong một sớm một chiều. Nhiều sản phẩm như vậy sẽ được xây dựng trong 10-15 năm tới. Điều này cũng cho chúng tôi thời gian để đặt một số câu hỏi khó về cách những sản phẩm này nên được xây dựng”. 
 
Microsoft cũng khẳng định tham vọng về "siêu vũ trụ doanh nghiệp" hồi tháng 5. Đến tháng 7, trong một sự kiện trực tuyến, CEO Satya Nadella tiếp tục nhắc lại ý tưởng này. Hãng có lợi thế với hàng trăm triệu người dùng trên thế giới và đang là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn thứ hai toàn cầu. Khác với các mạng xã hội, Microsoft cho biết sẽ phát triển một mô hình kỹ thuật số về tài sản và sản phẩm. Công ty mô tả vũ trụ ảo mà họ hướng đến là một công nghệ cho phép người dùng số hóa các đối tượng hoặc môi trường vật lý. Hình thức này được gọi là "cặp song sinh kỹ thuật số". Trong môi trường này, các cảm biến liên tục theo dõi các chỉ số và truyền dữ liệu trở lại đám mây để đạt được tương tác thời gian thực giữa thế giới thực và thế giới kỹ thuật số.
 
Epic Games, nhà sản xuất trò chơi nổi tiếng Fortnite, là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực sản xuất nội dung metaverse. Hãng mới nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các đối tác để tạo ra "siêu vũ trụ". Trước đó, nhà sản xuất này cũng thâu tóm SuperAwesome - công ty được thành lập với mục đích đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên không gian mạng. Một nền tảng mô hình 3D nổi tiếng toàn cầu là Skethfab cũng mới được Epic Games mua lại nhằm mở rộng thị phần trong lĩnh vực metaverse.
 
Amazon cũng cam kết tạo ra một hệ sinh thái kiểu mới cho mua sắm, giải trí và dịch vụ đám mây cho người dùng. Từ năm 2018, Amazon đã âm thầm phát triển dự án đem đến "trải nghiệm mua sắm VR mới". Mục tiêu của Amazon là xây dựng một không gian mua sắm ảo với sự trợ giúp của metaverse. Nơi đây, người dùng có thể tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số bằng cách thiết lập một hình thức Amazon ảo trong Metaverse Shopping.
 
Sức nóng của vũ trụ ảo cũng lan rộng sang khu vực châu Á. Trong vòng một tuần, cổ phiếu của công ty trò chơi ZQGame đã tăng trưởng gấp đôi sau khi tuyên bố tham gia vào metaverse. Đầu tháng 9, ZQGame phát hành bản demo của trò chơi Brew Master, nơi người dùng có thể kinh doanh trong thế giới ảo.
 
Một gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc là Tencent cũng đã đăng ký hai nhãn hiệu "Kings Metaverse" và "TiMi Metaverse", đánh dấu sự phát triển của lĩnh vực vũ trụ ảo. Theo báo cáo của công ty, trong 5 năm tới, Tencent sẽ đầu tư 70 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng như đám mây, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, blockchain, 5G và điện toán lượng tử, góp phần quan trọng để xây dựng vũ trụ ảo trong tương lai.
Facebook cũng có kế hoạch hợp tác với các nhà nghiên cứu trong bốn lĩnh vực bao gồm quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Facebook nói thêm rằng họ cũng sẽ nghiên cứu cách thiết kế các công nghệ mang tính bao trùm và thuận tiện cho người dùng và “khuyến khích cạnh tranh” trong ngành công nghiệp non trẻ này.
 
Các đối tác của Facebook bao gồm Đại học Howard (Howard University), sẽ nghiên cứu lịch sử của sự đa dạng trong ngành công nghệ thông tin và cách nó định hình các cơ hội của siêu vũ trụ. Ngoài ra, Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Hồng Kông sẽ tham gia nghiên cứu liên quan đến an toàn, đạo đức và trách nhiệm. Khoa Luật của Đại học Quốc gia Singapore sẽ nghiên cứu các chủ đề khác như các vấn đề pháp lý về quyền riêng tư và sử dụng dữ liệu, người máy và trí tuệ nhân tạo.
 
Thuật ngữ "metaverse" lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson. Đây là "một vũ trụ do máy tính tạo ra", tồn tại song song với đời thật nhưng trong đó, con người có thể xây dựng lại các chuẩn mực xã hội.
 
Việc thành lập quỹ Facebook mới này diễn ra vào thời điểm Facebook đang phải đối mặt với sự kiểm duyệt từ chính phủ Mỹ về hàng loạt vấn đề trên Internet. Ví dụ, sự lan truyền thông tin sai lệch trên Facebook và tác động tiêu cực của mạng xã hội Instagram đối với giới trẻ. Thứ Năm tuần này (30/9), một giám đốc điều hành của Facebook sẽ điều trần tại phiên điều trần của ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về tác động của ứng dụng di động Instagram đối với sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ.
Facebook sẽ tạm dừng nỗ lực xây dựng Instagram cho trẻ em Vietnet24h - Facebook đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp và người dùng về kế hoạch cho Instagram Kids.
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Khủng hoảng rò rỉ dữ liệu tại Coupang và những cảnh báo chiến lược cho an ninh mạng quốc gia Vietnet24h - Vụ việc cảnh sát Hàn Quốc mở cuộc điều tra quy mô lớn liên quan đến rò rỉ dữ liệu tại nền tảng thương mại điện tử Coupang – theo thông tin từ Reuters ngày 1/12/2025 – đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới chuyên gia an ninh mạng quốc tế.
Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Trong quý 3 năm nay, doanh số máy Mac đã tăng gấp đôi, vượt xa tốc độ tăng trưởng của toàn bộ thị trường PC.
Doanh số bán máy Mac của Apple tăng gấp đôi, nhưng Lenovo vẫn dẫn đầu: Tăng trưởng thị trường trong tương lai phụ thuộc vào máy tính cá nhân tích hợp AI Vietnet24h - Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, Apple, đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể về doanh số iPhone.
Liệu AI của Google có còn trung lập khi bị “cấy” quảng cáo? Vietnet24h - Việc tích hợp quảng cáo vào AI Overviews và AI Mode khiến không ít người lo ngại rằng công cụ tìm kiếm của Google đang dần trở thành nền tảng định hướng hành vi tiêu dùng thay vì phản ánh nhu cầu thực sự của người dùng. Phải chăng AI đang bị thương mại hóa quá nhanh, quá sâu?
Sự cố Facebook và lời cảnh tỉnh về rủi ro phụ thuộc vào nền tảng số Vietnet24h - Sau hai ngày hỗn loạn vì loạt nhóm lớn trên Facebook "bay màu" không lý do rõ ràng, cộng đồng mạng Việt Nam có thể tạm thở phào khi các hội nhóm đã được khôi phục. Nhưng phía sau sự phục hồi nhanh chóng đó là những câu hỏi lớn chưa có lời giải – về sự phụ thuộc tuyệt đối vào nền tảng, quyền kiểm soát cộng đồng, và rủi ro ngày càng cao từ những lỗi kỹ thuật “tập trung hóa”.
Phần mềm độc hại SparkKitty: Khi thư viện ảnh trở thành cánh cửa cho tội phạm mạng tấn công ví tiền số Vietnet24h - Sự xuất hiện của SparkKitty – một biến thể mới trong họ trojan SparkCat – đã đánh dấu một bước tiến nguy hiểm trong chiến thuật tấn công mạng. Không chỉ đánh cắp dữ liệu như thông thường, loại mã độc này nhắm đến chính thư viện ảnh cá nhân – một kho lưu trữ tưởng chừng vô hại – để trích xuất những thông tin có thể mở toang cánh cửa vào ví tiền điện tử của nạn nhân.
Lỗ hổng zero-day trên Chrome: Báo động đỏ cho an ninh mạng toàn cầu Vietnet24h - Khi trình duyệt trở thành "cửa ngõ" mặc định để tiếp cận thế giới số, một lỗ hổng zero-day trên Chrome không chỉ đơn thuần là một lỗi kỹ thuật – mà là lời nhắc nghiêm khắc về mức độ mong manh của hệ sinh thái số hiện đại.
Safari và bài toán bảo mật bị bỏ ngỏ: Khi sự im lặng của Apple trở thành rủi ro của người dùng Vietnet24h - Một lỗ hổng trong tính năng toàn màn hình của trình duyệt Safari đang phơi bày hàng triệu người dùng Apple trước những chiến dịch lừa đảo tinh vi. Nhưng điều đáng báo động hơn cả không nằm ở bản thân lỗ hổng – mà ở thái độ có phần thờ ơ của Apple trước cảnh báo từ giới nghiên cứu bảo mật.
Việt Nam vào top 30 thế giới về tốc độ mạng: Nhưng hàng trăm bản làng vẫn mòn mỏi đợi sóng Vietnet24h - Trong khi người dân thành phố tận hưởng Internet 5G tốc độ cao, thì ở Sơn La, hơn 600 thôn bản vẫn chưa có đường truyền mạng. Câu chuyện kết nối số tại Việt Nam vẫn là bức tranh hai mảng sáng – tối, đòi hỏi những hành động quyết liệt hơn từ cơ quan quản lý và doanh nghiệp viễn thông.
Game Pet Samkok chiếm top 1 tại Việt Nam, nổi bật ở Thái Lan và Indonesia Vietnet24h - Chỉ sau một ngày phát hành, Pet Samkok – Báo Thủ 3Q do SohaGame phát triển – đã vươn lên đứng đầu App Store, Google Play tại Việt Nam và được Apple chọn hiển thị nổi bật tại Thái Lan, Indonesia, đánh dấu bước tiến mới của game Việt tại thị trường Đông Nam Á.
Quý III năm 2025 - Quý đầu tiên ngành bán dẫn toàn cầu đạt doanh thu trên 200 tỷ USD. Vietnet24h - Theo báo cáo của Omdia, doanh thu bán dẫn trong quý 3 tăng 14,5% so với quý trước, đạt 216 tỷ đô la, đây là lần đầu tiên doanh thu hàng quý vượt quá 200 tỷ đô la.
Nhu cầu chip AI Trung Quốc khiến NVIDIA “cân đong” sản lượng H200 Vietnet24h - NVIDIA đang xem xét tăng sản lượng chip H200 – dòng chip xử lý AI hiệu năng cao – sau khi nhu cầu từ phía các công ty công nghệ Trung Quốc vượt quá sức cung hiện tại - phản ánh tương tác phức tạp giữa địa chính trị, chuỗi cung ứng toàn cầu và cạnh tranh công nghệ AI.
Cổ phiếu Broadcom giảm 11% bất chấp lợi nhuận ấn tượng, trong khi "nỗi lo ngại về trí tuệ nhân tạo" đè nặng lên Oracle và Nvidia. Vietnet24h - Kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi của Broadcom vẫn không đủ để ngăn các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo cổ phiếu.
Samsung và KT xác nhận tính khả thi của công nghệ 6G AI-RAN trên mạng thương mại. Vietnet24h - Samsung Electronics và KT đã chứng minh công nghệ mạng truy cập vô tuyến trí tuệ nhân tạo (AI-RAN) 6G có khả năng hoạt động ổn định trên mạng thương mại của công ty viễn thông.
Nvidia phản hồi về thông tin cho rằng DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip AI Blackwell bị cấm của hãng. Vietnet24h - Nvidia đã bác bỏ một báo cáo cho rằng công ty khởi nghiệp AI DeepSeek của Trung Quốc đang sử dụng chip Blackwell nhập lậu để phát triển mẫu sản phẩm sắp ra mắt của mình.
Chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của bộ nhớ được củng cố khi nhu cầu HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix. Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% do nguồn cung wafer chuyển sang sản xuất chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Samsung hướng tới việc giành lại ngôi vương DRAM trong bối cảnh bộ nhớ phục hồi Vietnet24h - Samsung Electronics đang sẵn sàng giành lại vị thế nhà cung cấp DRAM số 1 thế giới trong quý IV, sau nhiều tháng cạnh tranh gay gắt với đối thủ cùng thành phố SK hynix, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm Chủ nhật (7/12).
Siêu chu kỳ bộ nhớ được xây dựng khi nhu cầu về HBM thúc đẩy lợi nhuận của Samsung và SK Hynix Vietnet24h - Giá DRAM tăng vọt 420% khi nguồn cung wafer chuyển sang chip AI, gây ra tình trạng thiếu hụt toàn cầu.
Tập đoàn ô tô Hyundai ra mắt nền tảng robot di động tại Nhật Bản Vietnet24h - Tập đoàn ô tô Hyundai của Hàn Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã ra mắt nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên, được thiết kế cho nhiều ứng dụng công nghiệp và hàng ngày, tại một triển lãm robot lớn ở Nhật Bản.
Các công ty Hàn Quốc càn quét Giải thưởng Đổi mới CES, dẫn đầu lĩnh vực AI Vietnet24h - Các công ty Hàn Quốc đã chiếm 60% tổng số giải thưởng trong kết quả các giải thưởng đổi mới được công bố trước thềm CES 2026, triển lãm điện tử tiêu dùng và công nghệ thông tin lớn nhất thế giới sẽ được tổ chức tại Las Vegas, Hoa Kỳ vào tháng 1 năm sau.
Điện thoại gập: Từ thử nghiệm đến phân khúc tăng trưởng thực sự Vietnet24h - Bức tranh thị trường mới: tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng vẫn là phân khúc nhỏ.
Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại màn hình gập toàn cầu trong quý 3 năm nay Vietnet24h - Samsung Electronics Co. đã củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại thông minh màn hình gập toàn cầu trong quý 3, theo dữ liệu ngành công nghiệp công bố hôm thứ Bảy (6/12).
IDC cho biết iPhone 17 sẽ thúc đẩy doanh số kỷ lục của Apple vào năm 2025 Vietnet24h - IDC dự báo Apple sẽ xuất xưởng 247,4 triệu chiếc iPhone vào năm 2025, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.
Apple đang thách thức cơ quan chống độc quyền của Ấn Độ về khoản tiền phạt tiềm tàng lên tới 38 tỷ đô la Vietnet24h - Apple đang thách thức luật chống độc quyền của Ấn Độ, theo đó công ty này có thể phải chịu mức phạt 38 tỷ đô la.
Doanh số iPhone của Apple sẽ vượt Samsung lần đầu tiên sau 14 năm Vietnet24h - Counterpoint Research cho biết Apple sẽ xuất xưởng khoảng 243 triệu chiếc iPhone trong năm nay so với 235 triệu chiếc của Samsung.
Điện thoại thông minh gập ba của Samsung sẽ được sản xuất với số lượng 'không đáng kể' Vietnet24h - Samsung đã sản xuất từ ​​20.000 đến 30.000 linh kiện cho điện thoại thông minh gập ba, hay còn gọi là điện thoại gập đôi.
iPhone 17 giúp Apple khởi sắc trở lại tại thị trường Trung Quốc Vietnet24h - Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc tiếp tục suy giảm, việc Apple ghi nhận mức tăng trưởng 22% doanh số iPhone trong tháng đầu tiên sau khi ra mắt dòng iPhone 17 là một diễn biến đáng chú ý.
Nintendo nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu máy Vietnet24h - Nintendo vừa công bố nâng dự báo doanh số Switch 2 lên 19 triệu chiếc trong năm tài chính kết thúc tháng 3/2026, tăng từ mức 15 triệu chiếc trước đó.
Doanh số bán iPhone của Apple tăng vọt, lập kỷ lục doanh thu trong quý 4 năm 2025 và triển vọng lạc quan cho năm 2026 Vietnet24h - Từ tháng 7 đến tháng 9, doanh số bán iPhone đã đạt 49,03 tỷ đô la, tăng 6,1% so với mức 46,22 tỷ đô la trong quý IV năm tài chính trước đó.