Trong khi hai nhà sản xuất màn hình hàng đầu của Hàn Quốc — Samsung Display và LG Display — vẫn là những công ty thống trị, các nhà sản xuất tấm nền của Trung Quốc đang tăng cường sản xuất để giành được nhiều thị phần nổi bật hơn trong phân khúc đang phát triển nhanh này. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đang thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước tăng gấp đôi năng lực đổi mới và sản xuất để duy trì lợi thế cạnh tranh của họ.
Omdia ước tính rằng phân khúc màn hình OLED sẽ tạo ra doanh thu khoảng 1,11 tỷ đô la trong năm nay — tăng mạnh so với mức chỉ 75,2 triệu đô la vào năm 2022. Lượng hàng xuất xưởng dự kiến sẽ tăng vọt lên 3,16 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng gần 20 lần so với 160.000 chiếc được xuất xưởng hai năm trước.
Tấm nền OLED cho màn hình cung cấp độ rõ nét hình ảnh vượt trội, tốc độ làm mới cao hơn và thời gian phản hồi nhanh hơn so với màn hình LCD thông thường, khiến chúng đặc biệt phù hợp với màn hình chơi game cũng như màn hình được sử dụng trong phát sóng và sản xuất phim.
Những người theo dõi ngành công nghiệp cho biết sự bùng nổ của thị trường phần lớn là do nhu cầu mạnh mẽ đối với màn hình chơi game hiệu suất cao.
Theo dữ liệu riêng từ IDC, trong khi thị trường màn hình toàn cầu thu hẹp vào năm ngoái, phân khúc màn hình chơi game đã đi ngược lại xu hướng, tăng 21,8 phần trăm doanh thu từ 5,88 tỷ đô la lên 7,16 tỷ đô la. Trong đó, màn hình chơi game OLED chứng kiến doanh số tăng gấp 2,5 lần — từ 485 triệu đô la lên 1,23 tỷ đô la.
Trong bối cảnh thị trường đang phát triển, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tham gia vào cuộc chiến. Tận dụng chuyên môn sản xuất được mài giũa trong phân khúc LCD, những công ty như TCL và EDO đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tấm nền OLED, với mục tiêu giành thị phần thông qua khả năng cạnh tranh về giá.
Theo Omdia, Samsung Display vẫn là công ty dẫn đầu thị trường, với thị phần ước tính là 76,5 phần trăm trong quý đầu tiên. Công ty tiếp tục dẫn đầu với công nghệ QD-OLED, kết hợp màu đen sâu của OLED với độ chính xác màu sắc phong phú và góc nhìn rộng nhờ các chấm lượng tử.
Dự kiến, lượng hàng xuất xưởng tấm nền màn hình OLED của Samsung sẽ vượt quá 2 triệu chiếc trong năm nay, tăng hơn 50 phần trăm so với năm ngoái. Công ty đã giới thiệu màn hình OLED QHD 27 inch đầu tiên trên thế giới với tốc độ làm mới 360 hertz vào năm ngoái và có kế hoạch ra mắt mẫu 500 Hz — tốc độ làm mới cao nhất trên bất kỳ màn hình OLED nào cho đến nay — trong nửa đầu năm nay.
Ngoài ra, gã khổng lồ công nghệ này đang mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường OLED CNTT, bao gồm máy tính xách tay và máy tính bảng, bằng cách tăng đầu tư vào các dây chuyền sản xuất mới và củng cố quan hệ đối tác với các công ty công nghệ toàn cầu lớn, bao gồm cả Apple.
Theo sau Samsung, LG Display ước tính sẽ nắm giữ 23,1 phần trăm thị phần tính đến quý đầu tiên của năm nay. Gần đây, công ty đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tấm nền OLED chơi game 45 inch có công nghệ tần số động và độ phân giải của mình.
Omdia dự báo rằng lô hàng tấm nền màn hình OLED của LG sẽ tăng gấp đôi trong năm nay, tăng từ 280.000 vào năm 2023 lên 690.000 vào năm 2025.
Các nguồn tin cho biết các nhà sản xuất màn hình Hàn Quốc đang mở rộng trọng tâm OLED của họ từ điện thoại thông minh sang các thiết bị CNTT, màn hình và màn hình ô tô, nhằm mục đích mở rộng dấu ấn thị trường của công nghệ này trước khi các đối thủ đến sau có thể giành được chỗ đứng.
"Khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên và các nhà sản xuất tấm nền tiếp tục phát triển công nghệ của họ, các nhà sản xuất màn hình đang mở rộng dòng sản phẩm OLED vượt ra ngoài các phân khúc cao cấp", một nguồn tin trong ngành, người yêu cầu giấu tên, cho biết. "Xu hướng này có thể sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ LCD sang OLED trên nhiều loại sản phẩm hơn".