Quy định của Ấn Độ được ban hành chỉ vài ngày sau khi Australia buộc Facebook và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản để sử dụng tin tức của họ. Vài tuần trước đó, Chính phủ Ấn Độ cũng gây áp lực để Twitter gỡ bỏ các tài khoản mà nhà chức trách cho là kích động bạo lực, điều mà mạng xã hội này chỉ đáp ứng một phần và thổi bùng lên căng thẳng.
Theo các quy định mới, bất cứ công ty truyền thông xã hội nào cũng phải tạo ra 3 vai trò ở Ấn Độ: Một viên chức tuân thủ - đảm bảo việc chấp hành luật pháp và một người giải quyết các khiếu nại từ người dùng Ấn Độ về nàn tảng của họ. Ngoài ra, họ còn phải đóng vai trò "người liên hệ", sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật 24/7.
Bên cạnh đó, các công ty truyền thông xã hội cũng phải tuân thủ việc báo cáo dữ liệu cho chính phủ hằng tháng, xóa một số loại nội dung như ảnh khỏa thân toàn bộ hoặc một phần, hành động tình dục cũng như hoạt động mạo danh.
Các MXH lớn sẽ có ba tháng để tuân thủ các chính sách, trong khi các MXH nhỏ hơn sẽ phải tuân thủ quy định lập tức. Việc đánh giá MXH lớn hay nhỏ được dựa trên số lượng người dùng đang hoạt động.
Chia sẻ với CNN, Facebook cho biết họ sẽ "nghiên cứu kỹ lưỡng" các quy định mới của Ấn Độ. "Với tư cách của một công ty, chúng tôi hoan nghênh những quy định mà trong đó mở ra hướng giải quyết cho những vấn đề nan giải nhất hiện nay trên Internet. Facebook là đồng minh của Ấn Độ và chương trình nghị sự về an toàn và bảo mật người dùng là một trong những điểm quan trọng với các nền tảng của chúng tôi", đại diện Facebook nói.
Trong khi đó, Twitter và Google, công ty sở hữu YouTube, không ngay lập tức phản hồi thông tin của truyền thông.
Ngoài những vấn đề đã nêu, quy định mới của Ấn Độ còn có vài điều khoản khác khiến các gã khổng lồ công nghệ "đau đầu", đặc biệt là quy định truy tìm người khởi tạo đầu tiên của các tin nhắn hoặc bài đăng có vấn đề. WhatsApp, ứng dụng nhắn tin di động của Facebook cực kỳ phổ biến ở Ấn Độ, từng chống lại yêu cầu này trong quá khứ vì cho rằng nó sẽ phá vỡ chuỗi mã hóa của ứng dụng.
Động thái ở Ấn Độ cho thấy các nước trên thế giới đang mạnh tay kiềm chế các gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook hay Twitter. Trước đó, cả Google và Facebook đều đã phải xuống nước khi Australia quyết tâm đẩy mạnh luật hóa việc bắt buộc họ phải trả tiền cho các nhà xuất bản.
Sau Ấn Độ, có thể nhiều quốc gia khác sẽ mạnh tay kiềm chế các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Twitter. Thời gian qua, những mạng xã hội này bị nhiều chính phủ lo ngại do nắm quá nhiều quyền lực nhưng lại ít chịu trách nhiệm về các nội dung trên nền tảng của mình.
Ấn Độ hiện là thị trường lớn của nhiều mạng xã hội Mỹ. Trong cuộc họp báo hôm 25/5, ông Prasad cho biết các nền tảng thuộc Facebook sở hữu có lượng người dùng lớn nhất: Facebook có 410 triệu người dùng, Instagram có 210 triệu người dùng và WhatsApp có 530 triệu người dùng. YouTube và Twitter có khoảng 450 triệu và 17,5 triệu người dùng tương ứng.