Thông tin tại hội nghị, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ chủ trì, hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam để thiết lập một kênh mua sắm trực tuyến an toàn với tên gọi "Gian hàng Việt trực tuyến".
Theo đó, Gian hàng Việt sẽ nằm ở trang đầu trên các sàn thương mại điện tử như Sendo, Tiki, Vỏ Sò... Các sản phẩm trong Gian hàng Việt được lựa chọn là những thương hiệu Việt uy tín, chất lượng sản phẩm được đảm bảo bởi nhà sản xuất, hồ sơ doanh nghiệp do Bộ Công Thương kiểm tra, đánh giá.
Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19, xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, các trường hợp người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, hàng hóa không như cam kết ban đầu... đã làm sụt giảm niềm tin của khách hàng.
Như chia sẻ của đại diện Công ty Cháo Tiên Thảo tại hội nghị này, rằng các sàn thương mại điện tử hiện nay có hạn chế là không có chế tài rõ ràng, không quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng trà trộn vào để bán cho người tiêu dùng.
Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cả những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
"Do đó, Gian hàng Việt ra đời với sự quản lý chặt chẽ của Bộ Công Thương có lẽ sẽ là "công cụ sắc bén" để các doanh nghiệp Việt yên tâm, tin tưởng đưa sản phẩm của mình vào quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế" - đại diện doanh nghiệp này kỳ vọng.
Ông Hoàng Xuân Hải, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế VAG cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tác động nên năm qua nhiều cửa hàng đóng cửa, các siêu thị ưu tiên bán hàng thực phẩm nên doanh thu của công ty giảm rất nhiều.
“Khi chúng ta bán hàng theo cách thông thường thì sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường không gian, chỉ người dân xung quanh đó biết sản phẩm đó. Khăn của chúng tôi nhiều người dùng thích, nhưng vẫn bị giới hạn địa lý. Do đó, thời gian qua, chúng tôi đã tính toán việc phải đẩy mạnh bán hàng trên thương mại điện tử và bán hàng online. Chúng tôi triển khai bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada và Facebook... thì số lượng đơn hàng đã tăng lên, tuy nhiên chúng tôi vẫn đang trong quá trình “học nghề”, chuyển đổi bán hàng trên thương mại điện tử không hề dễ dàng”, ông Hải chia sẻ.
Đại diện Cục Thương mại Điện tử và Kỹ thuật số cho biết, các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tham gia “Gian hàng Việt trực tuyến” có thể liên hệ với Cục để tìm hiểu và đăng ký theo số điện thoại hỗ trợ 0989052055 và email hangvietonline@moit.gov.vn. Các sàn thương mại điện tử hợp tác với Cục sẽ có đội ngũ trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật để hỗ trợ doanh nghiệp và các sản phẩm hàng Việt sớm triển khai phân phối trên các sàn thương mại điện tử này.