Cổ phiếu của Baidu chỉ tăng dưới 1% khi mở cửa trong buổi ra mắt tại Hồng Kông của công ty hôm thứ Ba. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, vốn đã được niêm yết tại Mỹ, đã huy động được 3,1 tỷ USD trong danh sách thứ cấp của Hồng Kông. Cổ phiếu đã tăng so với mức tăng đó trong phiên giao dịch buổi sáng.
Không giống như các đợt chào bán lần đầu ra công chúng, danh sách thứ cấp có thể không được chào đón bằng các cuộc gia tăng trong ngày đầu tiên vì cổ phiếu của công ty đã được giao dịch trên một sàn giao dịch khác.
Danh sách ở Hồng Kông là một thời điểm quan trọng đối với Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc. Công ty đã có một vài năm khó khăn kể từ giữa năm 2018 và tụt hậu so với các đối thủ như Alibaba và Tencent. Baidu đã thất bại nhanh chóng khi người dùng Trung Quốc đổ xô vào tìm kiếm trên thiết bị di động và thị trường quảng cáo khó khăn đã làm tổn hại đến công việc kinh doanh.
Nhưng một sự thay đổi, do Giám đốc điều hành Robin Li dẫn đầu, đã tập trung vào việc thuyết phục các nhà đầu tư rằng gã khổng lồ công nghệ này là người đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và lái xe tự động trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu ngoài quảng cáo. Và điều đó dường như được đền đáp.
Vào giữa tháng 5 năm 2018, cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ của Baidu đóng cửa ở mức 284,07 đô la một cổ phiếu, mức cao kỷ lục vào thời điểm đó. Nhưng cổ phiếu sau đó đã giảm hơn 70% xuống mức đáy 83,62 USD vào tháng 3 năm 2020 trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụp đổ. Đó là mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2013. Nhưng kể từ mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020, cổ phiếu đã tăng hơn 200%. Cổ phiếu Baidu đạt mức cao nhất mọi thời đại là $ 354,82 vào tháng Hai.
“Tôi nghĩ EV (xe điện) là một phần của câu chuyện. Đồng thời, điện toán đám mây, tích hợp AI, đây là tất cả những lĩnh vực mà Baidu đã thực sự đầu tư rất nhiều kể từ năm 2014 và chúng tôi mới bắt đầu nhìn thấy thành quả của những công sức đó ”, Brendan Ahern, Giám đốc đầu tư tại KraneShares , nói với “Squawk Box Asia” vào hôm nay thứ Ba.
Baidu có một hệ thống lái xe tự động gọi là Apollo có thể được bán cho các nhà sản xuất ô tô. Công ty đã thành lập một công ty sản xuất xe điện độc lập với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc. Baidu cũng đang thử nghiệm robotaxis ở các thành phố, bao gồm cả ở Bắc Kinh. Và vào tháng trước, công ty đã khởi động một dự án giao thông thông minh ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, dự án lớn nhất từ trước đến nay.
James Lee, nhà phân tích internet Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Mizuho Securities, có mục tiêu giá 350 đô la đối với cổ phiếu niêm yết tại Hoa Kỳ của Baidu, cao hơn 31% so với giá đóng cửa hôm thứ Hai trên Phố Wall. Ông nói rằng ngành kinh doanh lái xe tự hành có thể trị giá 40 tỷ USD và chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành này bằng các chính sách thuận lợi. Lee cũng cho biết anh hy vọng hoạt động kinh doanh quảng cáo của Baidu sẽ tiếp tục đạt được đà phát triển trong quý đầu tiên của năm nay.
“Chúng tôi thực sự thích các nguyên tắc cơ bản của công ty và chúng tôi tiếp tục kỳ vọng cổ phiếu Baidu sẽ tốt hơn thị trường,” Lee nói với “Street Signs Asia” vào hôm thứ Ba.
Trong khi đó, Baidu đang tìm cách đa dạng hóa hơn nữa các nguồn doanh thu của mình. Công ty đã huy động được tiền cho bộ phận bán dẫn trí tuệ nhân tạo Kunlun được định giá 2 tỷ USD.